Khu kinh tế Nhơn Hội:
Mũi đột phá quan trọng để Bình Định phát triển
15:31', 14/11/ 2005 (GMT+7)

Việc Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập là một sự kiện quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định. Thời gian qua, KKT Nhơn Hội đã có những bước khởi động tích cực. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm gì và làm như thế nào để KKT này sớm hình thành, phát triển, trở thành mũi đột phá quan trọng, góp phần đưa Bình Định phát triển đi lên.

 

Ông Vũ Hoàng Hà (thứ 2 từ phải sang) giới thiệu về KKT Nhơn Hội với lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Ảnh: V.H

 

* Sự khởi động tích cực

Ngày 17-7-2005, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức trọng thể Lễ công bố Quyết định số 141/2005/ QĐ - TTg về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động KKT Nhơn Hội và Quyết định 142/2005/QĐ-TTg về việc Quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội đến năm 2020. Có thể khẳng định, vai trò, vị trí của KKT Nhơn Hội là cực kỳ quan trọng. Đây là bước đột phá táo bạo và là dấu ấn quan trọng đối với tiến trình phát triển của Bình Định và của Đảng bộ Bình Định nói riêng. Có thể nói, trong số những kết quả mà Đảng bộ tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua, việc KKT Nhơn Hội được Trung ương, Chính phủ cho phép thành lập là một kết quả có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương cũng từng đánh giá: việc xây dựng KKT Nhơn Hội là bước đột phá táo bạo của Bình Định.

Sau các Quyết định 141, 142, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Quản lý (BQL) KKT Nhơn Hội. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo của BQL, giúp cho hoạt động của KKT Nhơn Hội "khởi động" thuận lợi.

Thực ra, trước khi chính thức có Quyết định 141, 142 của Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo tỉnh, Ban Chuẩn bị dự án và các sở, ngành chức năng của tỉnh đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho việc hình thành, phát triển của KKT. Theo đó, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư (XTĐT) vào KKT Nhơn Hội tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quy Nhơn…; tiến hành các cuộc XTĐT vào KKT Nhơn Hội tại Trung Quốc, Đài Loan; tổ chức các cuộc ký kết hợp tác toàn diện với các tỉnh Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh, một số tỉnh bạn và một số tỉnh thuộc nước CHDCND Lào. Qua đó, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng đã tích cực giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của KKT Nhơn Hội, cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư vào KKT. Đồng thời, UBND tỉnh cũng cho xây dựng website, nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi về KKT Nhơn Hội…

Với nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp đề ra, KKT Nhơn Hội đã và đang trở thành "điểm đến hấp dẫn" đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo tổng hợp của BQLKKT Nhơn Hội, hiện đã có 62 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đăng ký đầu tư vào KKT Nhơn Hội với giá trị khoảng 2,9 tỉ USD. Đây là một kết quả rất đáng mừng. Trong số các nhà đầu tư đã đăng ký trong thời gian gần đây, đáng chú ý là Hiệp hội Đầu tư Quốc tế Hồng Kông (ĐTQTHK) với 4 nhóm dự án, tối thiểu 1 tỉ USD; Tập đoàn Salcon (Singapore) với 3 dự án, tổng vốn 380 triệu USD. Ngoài ra, KKT Nhơn Hội cũng đang thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng của Hoa Kỳ, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản và các tập đoàn, nhóm công ty trong nước. Trong số các nhà đầu tư Việt Nam đăng ký đầu tư vào KKT Nhơn Hội, Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (VINASHIN) là một "ứng cử viên nặng ký". Theo đó, VINASHIN sẽ đầu tư tại KKT Nhơn Hội một tổ hợp dự án với tổng vốn đầu tư dự kiến 300 triệu USD (tổng cộng khoảng 350 ha) gồm nhà máy đóng và sửa chữa tàu biển 100.000 DWT, cảng tổng hợp, cảng xăng dầu và khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng vừa có văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét bổ sung 6 dự án gọi vốn vào KKT Nhơn Hội vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia gọi vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2005-2010. Kết quả, ngày 6-11 vừa qua, trong số 94 dự án, KKT Nhơn Hội của Bình Định có 4 dự án được Bộ KH-ĐT chọn, gồm: khu đô thị Nhơn Hội; xây dựng và kinh doanh khu công nghiệp; xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu phi thuế quan; xây dựng và kinh doanh cảng Nhơn Hội.

Như vậy, có thể khẳng định, bước đầu "cỗ máy" KKT Nhơn Hội đã được khởi động và vận hành khá suôn sẻ, thuận lợi.

* Để KKT Nhơn Hội sớm trở thành hiện thực

Trên công trường cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội. Ảnh: Đào Tiến Đạt

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tiến trình hình thành, xây dựng KKT Nhơn Hội đạt được những kết quả trên là nhờ những nỗ lực quảng bá, giới thiệu, mời gọi đầu tư của nhiều cơ quan trong tỉnh, cùng với sự ủng hộ, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và các cơ quan thông tấn báo chí. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là bước khởi động ban đầu. Còn biết bao việc phải tiếp tục triển khai thực hiện với bao khó khăn, thử thách vẫn còn ở phía trước. Xây dựng cơ sở hạ tầng cho KKT; lựa chọn nhà đầu tư; chuẩn bị nguồn vốn; nguồn nhân lực, vật lực; nhất là nhân lực có trình độ cao, đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, công nhân có tay nghề cao… là những vấn đề cấp thiết hiện nay. Theo các chuyên gia kinh tế, việc quan trọng đầu tiên cần quan tâm thực hiện là quy hoạch chi tiết KKT Nhơn Hội. Trong đó, các vấn đề quy hoạch khu dân cư, khu đô thị phải có tầm nhìn xa, trông rộng. Làm tốt vấn đề này mới mong đạt được hiệu quả lâu bền; ngược lại, chúng ta sẽ phải trả giá. Bên cạnh đó, cần cẩn trọng trong việc lựa chọn nhà đầu tư vào KKT Nhơn Hội, cần đề ra những tiêu chí cụ thể, trong đó nhà đầu tư phải đảm bảo các yêu cầu: có năng lực tài chính; có tính chuyên nghiệp và có khả năng tập hợp, quy tụ các nhà đầu tư khác. Một vấn đề cũng không kém phần quan trọng là cần tổ chức một nền hành chính phục vụ, thực sự tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Đây cũng chính là vấn đề mà ở Bình Định vẫn còn tồn tại những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Còn nhớ, chính Chủ tịch tỉnh Vũ Hoàng Hà đã từng khuyến cáo lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh rằng: "Không phải cứ đề ra những chính sách ưu đãi là có thể thu hút các nhà đầu tư. Bởi vì, hôm nay tỉnh A đề ra chính sách ưu đãi này thì sau đó không lâu các tỉnh cũng sẽ điều chỉnh theo. Vấn đề cốt yếu là các sở, ngành chức năng phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư".

Vừa qua, Ban Tổ chức cuộc thi tuyển tư vấn quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Nhơn Hội đã lựa chọn và gửi thông báo đến 8 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước đã có hồ sơ đăng ký tham gia cuộc thi, để chọn nhà thầu tư vấn quy hoạch chi tiết khu đô thị mới. Theo kế hoạch, cuộc thi sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12-2005. Được biết, đầu tiên BTC sẽ tổ chức thi ý tưởng quy hoạch chung xây dựng khu đô thị mới Nhơn Hội với tỉ lệ 1/5.000. Nhà tư vấn đạt giải thưởng cao nhất sẽ được chọn để giao cho thực hiện quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Nhơn Hội theo tỉ lệ 1/2.000. Đây là tín hiệu rất đáng mừng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là đề ra phương hướng, chiến lược phát triển KT-XH của Bình Định. Trong đó, KKT Nhơn Hội chắc chắn sẽ là vấn đề quan trọng được tập trung thảo luận tại đại hội. Hy vọng rằng, với sự đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ; sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, KKT Nhơn Hội sẽ thực sự là mũi đột phá quan trọng, tạo đà phát triển đi lên của Bình Định. Bức tranh KKT Nhơn Hội hoành tráng, hiện đại sẽ sớm trở thành hiện thực.

  • Viết Hiền
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Xây dựng những cánh đồng 50 triệu đồng/ha: Nhìn từ Phù Cát  (14/11/2005)
Xứng đáng là bạn đồng hành của nhà nông  (14/11/2005)
Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Sẽ về đích sớm  (14/11/2005)
Người chiến sĩ diệt dốt được Bác Hồ tặng kỷ vật  (14/11/2005)
Phát triển mạng lưới đô thị: Mở hướng đi lên  (14/11/2005)
Hoài Sơn "tiễn đưa" chương trình 135  (14/11/2005)
Cú tăng tốc ngoạn mục của Bình Định điện tử  (14/11/2005)
Những chiến công trên lĩnh vực an ninh kinh tế  (14/11/2005)
Đừng vội người ơi !  (14/11/2005)
Giao mùa !  (14/11/2005)
Những vòng tay kết nối những vòng tay đồng bào  (02/11/2005)
Phụ nữ Bình Định với tám chữ vàng: Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang  (02/11/2005)
Phong trào phụ nữ TP Quy Nhơn: Bức tranh nhiều sắc màu  (02/11/2005)
Đôi điều về "sân chơi" cho Khu kinh tế Nhơn Hội  (02/11/2005)
Kinh tế thủy sản: Những khó khăn và giải pháp để ổn định và phát triển  (02/11/2005)