Xã Mỹ Phong: Một đêm, hai vụ cướp
16:24', 16/12/ 2005 (GMT+7)

Chỉ trong một đêm, tại xã Mỹ Phong (Phù Mỹ) xảy ra hai vụ cướp tài sản. Thoạt nghe, nhiều người không khỏi giật mình, mặc dù hành vi phạm tội của các đối tượng hết sức đơn giản và hậu quả chúng gây ra cũng đơn giản không kém: vụ thứ nhất cướp 10.000 đồng và vụ thứ hai cướp 42.000 đồng. Tuy nhiên, căn cứ vào Điều 133 Bộ luật hình sự thì các đối tượng đã phạm vào tội "Cướp tài sản", hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù giam. Khi cùng nhau chặn đường dùng hung khí đe dọa để chiếm đoạt tài sản của người khác, có lẽ những tên cướp này không lường được điều đó.

* Vụ cướp thứ nhất

Hiện nay, ở nông thôn, uống rượu đã trở thành thú vui của không ít thanh thiếu niên. Họ có thể tụ tập bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và luôn có hàng ngàn lý do để cùng nhau "làm vài xị". Những cuộc nhậu như thế thường rất vui vẻ khi mới bắt đầu, nhưng có không ít cuộc kết thúc trong nỗi đau lòng. Và, vụ cướp thứ nhất xảy ra trong đêm 20-7-2005 tại xã Mỹ Phong - huyện Phù Mỹ cũng bắt đầu từ một cuộc nhậu. Đêm đó, khoảng 19 giờ, Đặng Thanh Lịch (sinh năm 1989), Nguyễn Thành Khi (1986), Đỗ Minh Đức (1990) và Thái Văn Thịnh (1986) cùng ở đội 6 thôn Vĩnh An, xã Mỹ Phong, Phù Mỹ mua 2 xị rượu, 2 gói mì tôm, cùng nhau ra bờ ruộng nhâm nhi. Chỉ sau mấy vòng, chai rượu đã dốc ngược và hai gói mì tôm cũng chỉ còn lại bao rỗng, cả bọn đứng dậy kéo nhau đi. Khi đến cầu Suối Cát, Đỗ Minh Đức tìm hai khúc tre, mỗi khúc dài khoảng 2 mét, đường kính khoảng 3 cm đưa cho Lịch một khúc, nói: "Giờ hết tiền hút thuốc, coi có ai lên chặn lại kiếm vài ngàn hút thuốc". Nếu lúc khác, có thể câu nói của Đức sẽ không ai trong bọn tán thành, nhưng lúc này vì đã thấm men nên ba thanh thiếu niên còn lại hưởng ứng ngay và tìm thêm cây, gậy làm hung khí. Đức tiếp tục làm người chỉ huy, nói: " Một đứa lên kia ngồi canh, thấy người lạ thì hú làm hiệu; ở đây, một đứa chặn xe để tao hỏi lấy tiền". Đặng Thanh Lịch nhận cảnh giới, số còn lại nấp vào vệ đường cách đó khoảng 30 mét. Một lúc sau, một chiếc xe máy chở hai người chạy đến, Lịch hú to rồi chạy theo. Chờ chiếc xe đến gần, Khi và Thịnh từ vệ đường nhảy ra chặn lại. Đức bước đến, nói: "Anh trai, cho xin vài ngàn hút thuốc" - vừa nói, Đức vừa đập cây tre vào đầu chiếc xe máy. Hành động thị uy của Đức đã làm hai người đi xe máy hốt hoảng, chị phụ nữ ngồi phía sau vội đưa cho chúng 10.000 đồng.

 

4 đối tượng trong vụ cướp 10.000 đồng: Lịch, Đức, Khi, Thịnh (từ trái qua). Ảnh: Vũ Quốc Hùng

 

* Vụ cướp thứ hai

Sau khi lấy được tiền và để hai người kia đi, bọn Đức kéo nhau lên cầu Suối Cát ngồi chơi. Tại đây, chúng gặp Nguyễn Văn Hậu (1988), Thái Nguyên (1987), Bùi Xuân Nghị (1985), Nguyễn Minh Hiếu (1988) và một thiếu niên tên Cảnh cùng ở đội 5 thôn Vĩnh An, xã Mỹ Phong. Đỗ Minh Đức kể cho những thanh thiếu niên này nghe việc vừa cướp được 10.000 đồng của hai người đi xe máy. Nghe vậy, gã thiếu niên tên Cảnh nói: "Ông Thắng ở thôn 4 đang chơi nhà chị Mai, tý nữa về đường này. Thằng cha này giàu lắm, chặn lại "binh", nếu chả đưa dưới 50.000đ thì "đục" cho biết tay". Nghe Cảnh nói, cả hai nhóm đều hưởng ứng và ngồi đợi người thanh niên tên Thắng. Một lúc sau, có tiếng xe máy, cả bọn núp vào lề đường, để một mình Hậu cầm cây chặn xe. Khi chiếc xe máy dừng lại, gã thiếu niên tên Cảnh nhận ra người quen nên la lớn "Người quen" rồi chạy lại nói chuyện, sau đó lên xe cùng người này đi về. Cảnh đi một lúc thì Đức, Lịch, Thịnh và Khi cũng đi về, còn lại Nguyễn Văn Hậu, Thái Nguyên, Bùi Xuân Nghị và Nguyễn Minh Hiếu tiếp tục ở lại "kiếm tiền". Khoảng 24 giờ bọn chúng đi ngang qua nhà chị Mai, thì vừa lúc anh Thắng ra về, Hậu bảo cả bọn: "Ông Thắng về, chặn lại "binh" tiền". Hiếu rút cọc tre trong hàng rào chặn xe anh Thắng, Nguyên, Nghị và Hậu đứng xung quanh vây anh Thắng vào giữa. Hậu nói: "Anh cho xin ít ngàn mua thuốc". "Còn vài ngàn anh có lấy không?"- anh Thắng trả lời. "Đưa ví xem" Hậu nói và giật chiếc ví anh Thắng vừa lấy từ trong túi ra, mở lấy toàn bộ số tiền có trong đó rồi ném trả chiếc ví không cho anh Thắng. Khi anh Thắng đi xa, bọn chúng đếm được tất cả 42.000 đồng.

 

4 đối tượng trong vụ cướp thứ hai (42.000 đồng): Hậu, Hiếu, Nghị, Nguyên (từ trái sang). Ảnh: V.Q.H

 

Tám đối tượng, gồm Đỗ Minh Đức, Đặng Thanh Lịch, Nguyễn Thành Khi, Thái Văn Thịnh, Nguyễn Văn Hậu, Thái Nguyên, Bùi Xuân Nghị, Nguyễn Minh Hiếu đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh bắt giữ. Vụ án đã kết thúc giai đoạn điều tra và đang chờ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố trước pháp luật. Chắc chắn những thanh thiếu niên này không tránh khỏi hình phạt tù và đó chính là điều mà nhiều người trăn trở.

Tám đối tượng trên là thanh thiếu niên nông thôn, trình độ học vấn thấp, kiến thức xã hội hạn hẹp. Tất cả đều chưa có tiền án, tiền sự. Ngoài những nguyên nhân do gia đình buông lỏng quản lý, bản thân các đối tượng đua đòi hư hỏng, một phần các đối tượng phạm tội do suy nghĩ đơn giản, hiểu biết về pháp luật hạn chế, không ý thức được hết hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội, phạm vào tội cướp tài sản và sẽ chịu hình phạt nặng. Thiết nghĩ, để hạn chế những vụ phạm pháp tương tự, các ngành chức năng cần có biện pháp hữu hiệu trong việc tuyên truyền pháp luật ở cơ sở. Những hình thức giao lưu giữa thanh niên các địa phương với nội dung tìm hiểu Luật hình sự, thanh niên với phong trào làm việc tốt, tránh điều sai... sẽ mang lại hiệu quả trong việc góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật trong thanh thiếu niên. Ngoài ra, việc tổ chức xét xử lưu động những vụ án hình sự, như hai vụ cướp nói trên tại địa phương cũng có tác dụng tốt trong việc tuyên truyền phòng ngừa tội phạm…

  • Mai Linh Giang
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (16/12/2005)
Những chỉ tiêu chủ yếu  (14/11/2005)
Gửi trọn niềm tin  (14/11/2005)
Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển !  (14/11/2005)
Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ  (14/11/2005)
Cấp ủy trẻ nhiều, nữ lắm  (14/11/2005)
Đưa công nghiệp về nông thôn: Những kết quả tích cực  (14/11/2005)
Thơ  (14/11/2005)
Mũi đột phá quan trọng để Bình Định phát triển  (14/11/2005)
Xây dựng những cánh đồng 50 triệu đồng/ha: Nhìn từ Phù Cát  (14/11/2005)
Xứng đáng là bạn đồng hành của nhà nông  (14/11/2005)
Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Sẽ về đích sớm  (14/11/2005)
Người chiến sĩ diệt dốt được Bác Hồ tặng kỷ vật  (15/11/2005)
Phát triển mạng lưới đô thị: Mở hướng đi lên  (14/11/2005)
Hoài Sơn "tiễn đưa" chương trình 135  (14/11/2005)