Ngược dòng mà thành công
16:32', 16/12/ 2005 (GMT+7)

Đi ngược lại các nguyên tắc kinh doanh là một việc làm hết sức táo bạo. Tập đoàn WebEX đã thành công với những chính sách táo bạo đó, họ đã làm ăn ngày càng phát đạt và trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ.

 

                   Trụ sở của Tập đoàn WebEX.

 

Theo bình chọn của tạp chí Nasdaq (Mỹ) từ hơn 2.500 tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ, WebEX là tập đoàn làm ăn phát đạt nhất. "Chỉ số phát đạt" dựa trên khả năng tiêu thụ sản phẩm phải vượt 20%/năm, tăng trưởng ổn định, cũng như chi phí mà các tập đoàn giảm thiểu được trong quá trình 5 năm kinh doanh. Ra đời từ năm 1995 dưới cái tên Silver Computing, Inc. Qua 4 lần "thay tên đổi họ" cùng sự sáp nhập với Delaware, WebEX Communications đã ra đời, trụ sở chính ở San Jose (bang California), chuyên cung cấp server, tạo web, phần cứng, phần mềm, viễn thông, thiết bị xử lý âm thanh, hình ảnh, dữ liệu chân thực nhất.

* Chỉ nhắm vào khách "sộp"

Thực tế, "hàng" của WebEX toàn là đồ xịn phục vụ chủ yếu cho những tập đoàn lớn, giá toàn 5 đến 6 con số USD trở lên như: Màn hình phẳng cỡ lớn, máy tính xách tay siêu hiện đại, chỉ dùng cho các VIP, điện thoại di động, mạng liên lạc nội bộ trong các tập đoàn... Các sản phẩm của WebEX không phải là hàng đại chúng, mà toàn là hàng "độc" theo yêu cầu của "gia chủ" cho nên WebEX đã gầy dựng được một mối quan hệ hết sức mật thiết với nhiều tập đoàn có máu mặt, thậm chí cả Nhà Trắng. Các đối tác thường xuyên của WebEX như: Boeing, BEA, Agilent, Kodak, Kyocera, AT&T, France telecom, Yahoo!, SAP..., ngoài ra còn có khoảng 8.000 tập đoàn lớn nhỏ trên khắp thế giới.

* Thả con cá rô để bắt con săn sắt

Đó có lẽ là lời đúng nhất để nói về chiến lược phát triển của WebEX. Đầu tiên phải nhắc đến vị chủ tịch tập đoàn: ông Subrah S. Iyar. Người đàn ông 48 tuổi gốc châu Á này có một chiến lược ngược hẳn với suy nghĩ của mọi người. Theo lẽ thường, khi một doanh nghiệp mới ra đời, mọi người thường làm nhỏ, rồi lớn dần cho chắc ăn, còn ông Iyar thì khác. Ngay từ buổi đầu, cứ nhắc đến WebEX là biết chắc rằng nơi đây chỉ bán hàng xịn cho những vị tai to mặt lớn, với một nguồn vốn cũng vô cùng lớn. Người ta cho rằng Iyar đã sai lầm khi sản xuất những mặt hàng quá cao cấp như vậy vì thị trường sẽ rất hẹp. Tuy vậy, hiệu quả thì ngược lại, lượng hàng bán ra của WebEX ngày càng tăng và điều đặc biệt là WebEX ngày càng nổi tiếng.

Cho đến năm 1999, WebEX bắt đầu chiến dịch "bắt con săn sắt" của mình bằng cách cho ra đời một loạt những sản phẩm bình dân như: Microfone, phần cứng, điện thoại, cung cấp website với giá cả hợp lý... Với lợi thế đã có, hàng của WebEX bán chạy còn hơn cả tôm tươi (cũng có phần vì dân tình tín nhiệm nhãn hiệu "chuyên đồ xịn" của WebEX). Những mối quan hệ trước đó giúp WebEX phân phối sản phẩm thêm dễ dàng: France telecom giúp quảng bá website và phần cứng ở Pháp, còn Kodak thì giúp bán các thiết bị chỉnh sửa đồ họa, âm thanh ở châu Á...

Năm 2001 và 2002, WebEX kiếm được cả thảy hơn 200 triệu USD. Tỷ lệ lãi ròng không ngừng tăng, năm 2001 là 77%, năm 2002 là 83%. Nhưng tỷ lệ ấy vẫn chưa là gì, vì tính từ ngày thành lập đến nay, tỷ lệ tăng trưởng trung bình năm của WebEX là những... 186%- một con số kinh khủng. Trên thị trường Mỹ, WebEX nắm giữ gần 70% thị phần viễn thông.

* Chúng tôi chỉ cần người có tài...

Chính sách tuyển nhân sự của WebEX cũng khác hẳn so với xu hướng sính bằng cấp ở Mỹ. Để vào làm tại đây, người xin việc chỉ cần một lý lịch chéo và thẻ căn cước. Trong thời gian thử việc, người xin việc được giao một công việc phù hợp với khả năng, sở trường nhằm giúp họ phát huy hết thế mạnh. Tiếp đó là một buổi phỏng vấn nhỏ và kèm một test IQ. Người vượt qua 3 chặng đường trên sẽ có cơ hội làm việc với mức lương lên đến 400 nghìn USD/năm.

Trông bề thế là vậy, nhưng WebEX có chưa đến 1.000 nhân viên. Họ chia làm 3 nhóm chủ yếu: nghiên cứu, marketing và quản lý. Nhóm marketing kiếm đến 160 triệu USD, còn nhóm nghiên cứu cũng đã từng kiếm về cho WebEX 60 triệu USD trong vòng 3 năm.

Thực ra, về chất lượng, WebEX cũng đang bị các hãng Centra Software, IBM, Oracle, và nhất là Microsoft cạnh tranh dữ dội. Tuy nhiên, điều quan trọng là WebEX đã thắng ngay trong những nước đầu tiên của ván cờ !

  • T.P (biên soạn)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Xã Mỹ Phong: Một đêm, hai vụ cướp  (16/12/2005)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (16/12/2005)
Những chỉ tiêu chủ yếu  (14/11/2005)
Gửi trọn niềm tin  (14/11/2005)
Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển !  (14/11/2005)
Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ  (14/11/2005)
Cấp ủy trẻ nhiều, nữ lắm  (14/11/2005)
Đưa công nghiệp về nông thôn: Những kết quả tích cực  (14/11/2005)
Thơ  (14/11/2005)
Mũi đột phá quan trọng để Bình Định phát triển  (14/11/2005)
Xây dựng những cánh đồng 50 triệu đồng/ha: Nhìn từ Phù Cát  (14/11/2005)
Xứng đáng là bạn đồng hành của nhà nông  (14/11/2005)
Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Sẽ về đích sớm  (14/11/2005)
Người chiến sĩ diệt dốt được Bác Hồ tặng kỷ vật  (15/11/2005)
Phát triển mạng lưới đô thị: Mở hướng đi lên  (14/11/2005)