Kỷ niệm 61 năm, Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 16 năm, Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12):
Ghi nhận từ một Đại đội anh hùng
18:31', 16/12/ 2005 (GMT+7)

Hình ảnh những chiến sĩ thông tin liên lạc thầm lặng vượt lên sự tàn phá khốc liệt của bom, đạn địch trong thời kỳ chiến tranh đến bây giờ vẫn còn in dấu trong tâm khảm nhiều người. Và hôm nay, nối tiếp truyền thống của những người lính anh dũng một thời ấy, các chiến sĩ thông tin liên lạc lại đem sức trẻ cống hiến cho đồng bào mình.

Tiếp xúc với những chiến sĩ Đại đội thông tin liên lạc thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định - đơn vị vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, vào dịp kỷ niệm 60 năm thành lập QĐND Việt Nam - niềm vui lộ rõ trên khuôn mặt mỗi người. Đại úy Hà Thanh Hải, Đại đội trưởng, tâm sự: "Các anh em trong Đại đội rất vui và vinh dự khi được nhận danh hiệu cao quý này. Ý thức được sự hy sinh to lớn của cha anh và truyền thống của ngành, chúng tôi chỉ biết nỗ lực để luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao".

 

Tiểu đội vô tuyến điện trong giờ luyện tập. Ảnh: C.X

 

Các chiến sĩ của Đại đội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn: bảo đảm thông tin liên lạc cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị Quân khu, Bộ đứng chân trên địa bàn tỉnh, bởi "thông tin phải thông suốt như mạch máu" thì việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ mới nhanh chóng và chính xác được. Đại úy Trần Văn Bình- Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội - cho biết: "Có những hôm nhận nhiệm vụ công tác ở nơi có địa hình hiểm trở, buộc chúng tôi phải lội bộ hàng chục cây số, trên lưng mang vác hàng chục ký máy móc thiết bị, nhưng với ý thức luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao với kết quả tốt nhất, anh em chiến sĩ động viên nhau vượt qua những khó khăn để thực hiện công việc được cấp trên giao phó trong thời gian nhanh nhất".

Đại đội Thông tin liên lạc được thành lập vào tháng 1-1965 từ một Tiểu đội Thông tin liên lạc gồm 6 chiến sĩ (tháng 2-1961). Từ ngày thành lập đến 4-1975 Đại đội đã trực tiếp chiến đấu, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, góp phần vào sự thắng lợi của 25 chiến dịch và hàng ngàn trận đánh lớn nhỏ. Đại đội từng được Nhà nước khen thưởng 3 Huân chương Chiến công hạng 1, 2, 3; 205 Huân chương Kháng chiến chống Mỹ... Sau ngày thống nhất đất nước, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã phát huy truyền thống anh dũng, trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện và vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vào năm 2004.

Không những hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, các chiến sĩ Đại đội thông tin liên lạc còn luôn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Kỷ niệm sau những lần tham gia vẫn còn "nóng" trong mỗi người. Dù đã ra quân, nhưng chiến sĩ Nguyễn Thanh Dũng vẫn thường được các đồng đội và bà con nhân dân Cát Tiến (huyện Phù Cát) nhắc đến như là một trong những "người hùng" của Đại đội. Khi tham gia đoàn cứu hộ nhằm tìm kiếm 7 ngư dân ở xã Cát Tiến bị trôi dạt ngoài biển do cơn bão số 8 năm 2004, Dũng làm mọi người vừa bất ngờ, vừa khâm phục. Bị say sóng suốt cuộc tìm kiếm, nhưng với nhiệm vụ phụ trách phần thông tin liên lạc về với đất liền, Dũng đã cố vượt qua. Tay cầm chắc bộ đàm để báo cáo tình hình về trung tâm nhưng năm bảy phút lại nôn một lần. Cuộc tìm kiếm thành công, hai chiếc tàu cùng với 7 ngư dân được đưa vào đất liền an toàn trong niềm cảm phục của người dân nơi đây. Trong 2 đợt lũ xảy ra trong năm 2005, Đại đội đã đảm bảo cho các thiết bị thông tin liên lạc ở 3 đơn vị (Hoài Nhơn, Phù Cát và Vũng Chua) hoạt động tốt, góp phần phục vụ công tác phòng, chống bão lụt cho các đơn vị trên các địa bàn được giao.

Từng ra biển đối diện với sóng to gió lớn cứu người, từng thức suốt đêm tham gia chữa cháy rừng, liên tục nhiều năm tình nguyện về giúp dân ở các vùng khó khăn... nhưng các chiến sĩ của Đại đội thông tin liên lạc không cảm thấy sờn lòng, nản chí. Khát vọng sống cho sự bình yên của cộng đồng trong mỗi người vẫn cháy bỏng. "Được cống hiến sức trẻ cho đất nước, cho nhân dân là một niềm vui lớn của chúng em. Sau khi nhận danh hiệu Anh hùng, nhiệm vụ lại càng nặng nề hơn, nhưng đã là người lính thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua" - chiến sĩ Phan Ngọc Sa đã tâm sự với chúng tôi như vậy.

  • L.C
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Về người được phong hàm cấp Tướng đầu tiên của Quân đội ta  (16/12/2005)
Nông dân đã chọn lựa cây trồng đúng hướng !  (16/12/2005)
Nuôi chình bông - một hướng đi mới nhiều triển vọng ở Bình Định  (16/12/2005)
Hoài Nhơn trong giấc mơ bay xa  (16/12/2005)
Ngày mới ở vùng cao An Toàn  (16/12/2005)
Men buồn làng rượu cổ  (16/12/2005)
Du lịch văn hóa Bình Định: Một tiềm năng  (16/12/2005)
Thơ  (16/12/2005)
Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên: Di sản Văn hóa phi vật thể thế giới  (16/12/2005)
Trùng tu, tôn tạo di tích Tháp Dương Long  (16/12/2005)
Xóm lưới ba màn  (16/12/2005)
Gian truân cũng một cái nghề  (16/12/2005)
"Muốn ăn bánh ít lá gai..."  (16/12/2005)
Chuyện ở binh trạm  (16/12/2005)
Ấm áp mùa đông  (16/12/2005)