Son sắt một niềm tin
22:3', 1/2/ 2005 (GMT+7)

Chỉ một tháng sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, tháng 3-1930, chi bộ Nhà máy đèn- chi bộ đầu tiên của tỉnh cũng được thành lập. 75 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, chúng ta đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; từ đấu tranh giải phóng dân tộc, đến xây dựng cuộc sống mới, tạo nên một niềm tin son sắt của Đảng đối với nhân dân.

1- Sau chi bộ Nhà máy đèn, thì đến chi bộ Cửu Lợi, rồi chi bộ Trường Quốc học... Tổ chức Đảng trong tỉnh ngày càng lớn mạnh, lãnh đạo nhân dân đứng lên đấu tranh đòi dân sinh dân chủ, rồi cùng cả nước làm nên Cách mạng Tháng Tám thành công, đưa đất nước thoát khỏi ách thống trị của đế quốc và phong kiến.

Đón khách du lịch quốc tế (ảnh: Phạm Văn Chai)

Sau khi thành lập chính quyền nhân dân (3-9-1945), nhân dân BĐ lại theo Đảng bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ. Với khí thế của người làm chủ, Đảng bộ đã động viên toàn dân ra sức xây dựng và bảo vệ vững chắc vùng tự do, đẩy lùi các cuộc càn quét, lấn chiếm của địch, nhất là chiến dịch Atlăng, cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Trong 9 năm chống Pháp, BĐ đồng thời cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hậu phương chiến lược trực tiếp phục vụ cho cuộc kháng chiến của quân và dân Liên khu V, góp phần làm nhiệm vụ quốc tế với Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia.

Hai mươi mốt năm chống Mỹ cứu nước, BĐ luôn là chiến trường nóng bỏng trong một "cuộc đụng đầu lịch sử". Đảng bộ đã kiên cường bám trụ, phát động và tập hợp quần chúng đấu tranh, liên tiếp đánh bại các âm mưu thủ đoạn của địch, nào là "tố cộng, diệt cộng", nào là "tìm diệt, bình định"... Đồng thời chúng ta cũng đã tranh thủ thời cơ tiến công giành những thắng lợi quan trọng, cùng cả nước làm nên Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Chặng đường 45 năm đầy ý nghĩa này đã được ghi nhận trong 365 trang sách của 2 tập lịch sử Đảng bộ BĐ (1930 -1975), nay tôi chỉ tóm lược được mấy dòng thật khó lắm thay; nhưng trong những ngày xuân đầy ý nghĩa này không thể không nhắc lại.

2- Sau thắng lợi lịch sử mùa xuân 1975, nhân dân trong tỉnh tiếp tục bước theo ngọn cờ của Đảng, nêu cao chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng để xây dựng quê hương, đất nước tiến đến mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh. Hậu quả nặng nề của những năm tháng chiến tranh; thiên tai dịch họa liên tiếp xảy ra ở một vùng đất miền Trung khắc nghiệt. Rồi có cả những sai lầm, khuyết điểm do chủ quan, nóng vội, duy ý chí, vi phạm quy luật khách quan khiến cho kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân khó khăn kéo dài trong nhiều năm. Nhưng với sự dũng cảm và thật sự cầu thị, Đảng bộ tỉnh đã công khai nhìn nhận những sai lầm, khuyết điểm và cố gắng khắc phục, đồng thời tìm tòi, nghiên cứu, kịp thời đề ra nhiều chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị phù hợp với cuộc sống, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Những chủ trương, chính sách quan trọng đó đã giúp Bình Định vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, năm sau cao hơn năm trước: Năm 2001, tổng sản phẩm địa phương (GDP) tăng 5,8%, năm 2002 tăng 7,7%, năm 2003 tăng 9,3% và năm 2004 là 10,1%. Cũng trong năm qua niềm tin của dân với Đảng, với Nhà nước càng được khẳng định khi hầu hết các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra từ đầu năm đều đạt và vượt kế hoạch: "Đó cũng là một trong những lý do để chúng ta chính thức được đưa vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung". Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà đã khẳng định như vậy tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh, khóa X vừa qua. Vẫn chưa hết khó khăn, thách thức, nhưng với những gì đã làm được, chúng ta đã tạo ra tiền đề quan trọng cho năm 2005 này và những năm tiếp theo.

3- Nhưng trên "mặt trận" mới này cũng không kém phần gay go ác liệt. Bên cạnh đại bộ phận cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, liêm khiết, hết lòng vì dân vì nước, cũng đã xuất hiện một bộ phận suy thoái về tư tưởng chính trị, tha hóa về đạo đức lối sống; nhất là nạn tham nhũng, lãng phí, gây mất lòng tin trong nhân dân. Thực hiện cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII và Kết luận của Hội nghị Trung ương 4, khóa IX, Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch hành động, đề ra nhiều giải pháp mạnh mẽ trong công tác quản lý, giáo dục cán bộ đảng viên; phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể và cơ quan báo chí trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Qua đó, nhiều cán bộ đảng viên có dính líu đến các vụ án tham nhũng, buôn lậu, tiêu cực đã được đưa ra xét xử nghiêm minh. Mới đây nhất là vụ án buôn lậu 12.000 bộ linh kiện xe máy. Hàng chục cán bộ, đảng viên đã phải trả giá cho những tội lỗi của mình trong đó có người nguyên là lãnh đạo của Cục Hải quan BĐ, của Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tiểu thủ công nghiệp Miền Trung. Quyền và tiền cũng không cứu được họ vì Đảng bộ kiên quyết không bao che, dung túng hoặc nương nhẹ cho những sai phạm.

Và cũng không chờ đến khi các cơ quan bảo vệ pháp luật ra tay, khi mới có dấu hiệu vi phạm, Đảng đã phải kiểm tra xử lý. Năm 2004, Ủy ban kiểm tra Đảng các cấp trong tỉnh đã phát hiện xử lý kỷ luật 222 cán bộ, đảng viên. Đó là những cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm trong công tác; không chấp hành nghiêm chỉ thị, nghị quyết của Đảng; sa sút về phẩm chất, đạo đức, lối sống…

Như những ung nhọt cần phải được phẫu thuật, đau đớn một lần rồi cơ thể sẽ được lành lặn, khỏe mạnh trở lại. Điều đó không những không làm mất đi mà còn tăng thêm niềm tin của nhân dân với Đảng. Đó cũng là tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người căn dặn trước lúc đi xa: "Việc cần làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân".

. Ngọc Minh

 

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Ba ngày theo chân Tổng Bí thư   (01/02/2005)
Xuân của trăm xuân!  (01/02/2005)
Nhìn thẳng vào tương lai  (31/01/2005)