Mùa xuân cuối cùng của Bác
22:16', 1/2/ 2005 (GMT+7)

Trong niềm vui đón mừng năm mới với quyết tâm giành thắng lợi mới, đêm giao thừa Kỷ Dậu (1969) đồng bào và chiến sĩ cả nước vui mừng, xúc động chăm chú lắng nghe lời Bác Hồ chúc Tết và đọc thơ xuân mừng năm mới:

"Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc

càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho

ngụy nhào

Tiến lên chiến sĩ đồng bào,

Bắc Nam sum họp xuân nào

vui hơn".

Thật không ai ngờ đây lại là lần cuối cùng đêm giao thừa được nghe lời Bác Hồ chúc Tết và đọc thơ mừng năm mới. Bài thơ xuân Kỷ Dậu, Bác mừng xuân và đã vạch đường đi nước bước cho dân tộc Việt Nam muốn Tổ quốc thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà phải "đánh cho Mỹ cút" rồi "đánh cho ngụy nhào".

"Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, Vì lợi ích trăm năm phải trồng người". (Lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Ngày mồng một Tết Kỷ Dậu, gần bảy giờ sáng Bác lên xe đến thăm đơn vị phòng không không quân. Cán bộ chiến sĩ sung sướng được đón Bác - Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân. Đến với bộ đội, Bác rất vui, Bác ân cần bắt tay và thăm hỏi từng chiến sĩ. Chiến sĩ phi công Nguyễn Văn Cốc năm 1968 bắn rơi 9 máy bay Mỹ, gặp anh, Bác thăm hỏi và chúc cả đơn vị "Sang năm mới có nhiều Cốc hơn nữa".

Chia tay các chiến sĩ, Bác đến đồi Vật Lại. Các cụ già và nhân dân địa phương vui mừng đón Bác. Bác tươi cười giơ tay vẫy chào đồng bào, có sung sướng nào bằng ngày xuân được gặp Bác, các cụ già, các cháu thanh thiếu niên, bà con xã viên vui mừng vây quanh đón Bác.

Sau khi trồng cây đa giữa đồi Vật Lại, Bác thân mật nói chuyện với mọi người về sản xuất, về đời sống.

Nghe chị Đỗ Thị Soạn - Bí thư Đảng ủy xã Tòng Bạt - một cán bộ trưởng thành từ phong trào "Cô gái Đại Phong", Bác rất hài lòng và căn dặn: "Cấp ủy và chính quyền phải dân chủ với dân, phải tạo cho dân phê bình cán bộ, đảng viên! ".

Quay sang nói chuyện với đồng chí Hán, Chủ nhiệm hợp tác xã Hợp Thịnh, Bác hỏi: Hợp tác có hay liên hoan chè chén gì không? Đồng chí Hán thưa với Bác: Hợp tác xã cháu dạo này không ăn uống lãng phí nữa, nên có người lại cho rằng chúng cháu keo kiệt!

Bác cười rất hiền và nói thêm:

- Các cháu làm thế là đúng, là biết giữ gìn của cải cho xã viên!

Đầu năm được gặp Bác, câu chuyện giữa Bác và bà con nông dân xã Tòng Bạt thân mật, sôi nổi kéo dài cho đến giữa trưa.

Là người dân Việt Nam, là con cháu của Bác Hồ, chúng ta bồi hồi xúc động tưởng nhớ công ơn Bác, nhớ mãi mùa xuân cuối cùng trước lúc đi xa, Bác Hồ vẫn chăm lo việc trồng cây, trồng người để cho mùa xuân đất nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Đón xuân Ất Dậu sau 30 năm Tổ quốc thống nhất, Nam Bắc sum họp một nhà, mỗi chúng ta nguyện mãi mãi trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện; đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn để thỏa lòng mong ước của Bác.

. Tú Uyên

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Ba câu chuyện về ông Chủ tịch   (01/02/2005)
"Chúng ta không thể tự bằng lòng…"  (01/02/2005)
Tôi từng nghĩ làm cách mạng là cho đời sau…  (01/02/2005)
Son sắt một niềm tin   (01/02/2005)
Ba ngày theo chân Tổng Bí thư   (01/02/2005)
Xuân của trăm xuân!  (01/02/2005)
Nhìn thẳng vào tương lai  (31/01/2005)