Thức ăn nấu sẵn: Từ quán cóc đến siêu thị
16:4', 29/4/ 2005 (GMT+7)

Nhiều người nội trợ không có thời gian để chăm chút cho bữa cơm của gia đình hoặc vì nhiều lý do nên họ mua thức ăn nấu sẵn. Thị trường thức ăn nấu sẵn được bày bán từ vỉa hè, cửa hàng đến siêu thị... đã làm giảm bớt gánh nặng cho người nội trợ. Thế nhưng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề cần được xã hội quan tâm.

* Nhu cầu sử dụng thức ăn nấu sẵn ngày càng cao

Phòng chế biến thức ăn sẵn của siêu thị Coopmack Quy Nhơn.

Chị Hồng Liên - nhân viên bưu điện - cho biết: "Tôi thường xuyên phải trực ca trưa, tối, nên giải pháp mua thức ăn sẵn (TAS) rất hợp lý. Thức ăn ở tiệm chế biến sẵn cũng giống như việc nấu ăn ở nhà, vừa hợp khẩu vị vừa tiện lợi". Anh Hoàng Dũng - Công ty TNHH chế biến và xuất khẩu gỗ Huy Hoàng (Gia Lai) – cho biết: "Mình và một người bạn cùng công ty ở trọ với nhau nhưng nấu ăn cho hai người thì tốn kém và mất thời gian, trong khi ăn cơm tiệm hoài cũng ngán nên thường xuyên mua TAS ngon miệng hơn mà đỡ tốn kém". Thỉnh thoảng nhiều gia đình cũng muốn thay đổi khẩu vị hoặc muốn ăn những món ăn "sang" hơn khi tay nghề nội trợ non kém thì việc mua thức ăn sẵn vẫn là biện pháp tối ưu. Chủ cửa tiệm Bà Ngọc chuyên bán thức ăn sẵn ởû hẻm đường Trần Cao Vân (Quy Nhơn) cho biết: "Tiệm của tôi kinh doanh thức ăn nấu sẵn gần 10 năm nay. Ban đầu bán vài món ăn thông dụng nhưng theo nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) thì danh mục món hàng có thể mua ngay được nhiều hơn với tôm tẩm bột, bò nướng, gà luộc, cá kho riềng, cá sốt cà, tôm rang, sườn rán, rau trộn...".

Một số quán cơm như Sáu Thu, Kim Hồng (ở đường Trần Cao Vân), Lâm Huế (đường Ỷ Lan)... cũng kết hợp luôn việc bán TAS. Nhìn thấy thị trường hứa hẹn này, siêu thị đã nhảy vào cuộc với quầy bán TAS. Các mặt hàng ăn liền bán ở đây cũng khá phong phú như thịt đông, cá kho, nem hải sản, chả cá, nem rán, cơm chiên Dương Châu, rau trộn... Ông Trần Lâm Hồng – GĐ siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn – cho biết : "Bên cạnh TAS, chúng tôi còn có thêm hàng sơ chế, chẳng hạn đầu cá tươi làm sạch kèm các loại rau để nấu canh chua, thịt bò cary ướp sẵn, về chỉ việc bỏ vào nồi nấu, cũng khá tiện. Gian hàng đồ chua cũng phong phú với trên chục loại dưa, rau trộn thập cẩm, từ dưa cà, củ kiệu tới nộm tai heo...".

So với việc chế biến thức ăn ở gia đình thì các món ăn từ các cửa hàng TAS khách hàng có thể làm cho bữa cơm, đặc biệt những nhà có ít người với nhiều món ăn khác nhau mà không mấy tốn thời gian. So với tốc độ tăng giá của thị trường thì giá các món TAS tăng không cao, chỉ ở mức 10%, vì tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Khách hàng có thể mua các món ăn khác nhau từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng hoặc đặt với số lượng lớn mà không mấy khó khăn.

* Chất lượng an toàn thực phẩm : Còn bỏ ngỏ ?

Liệu những món ăn được bày bán ở các tiệm ăn có đảm bảo vệ sinh ?

Chuyện mua bán đồ ăn ở chợ vẫn cứ dừng lại ở một số đối tượng khách hàng nhất định. Nhiều khách hàng, nhất là người có hiểu biết, thì rất ngại mua thức ăn chế biến sẵn ở chợ, bởi mất vệ sinh là điều thấy ngay lập tức, khi hầu hết TAS đều được bày trên kệ, thành từng dãy, phô phang ngay ngoài phố, hứng bao nhiêu bụi bặm và ruồi nhặng. Đó là chưa kể nhiều loại thức ăn màu sắc hấp dẫn đến nỗi người ta e ngại không biết chúng được tẩm ướp những gì. Không thiếu trường hợp vì lợi nhuận mà từ thịt ôi, gà rù, hoặc các loại thực phẩm "ế" ở các chợ, sau khi qua bàn tay phù phép của chủ quán lại ngon lành hấp dẫn. Thế cho nên, còn không ít người thỉnh thoảng mua thì "vừa chén vừa run".

Không chỉ riêng các quán ăn ở chợ, vỉa hè, theo kết quả kiểm tra của Trung tâm Vệ sinh phòng dịch Quy Nhơn có 63% số cơ sở kinh doanh bày bán thực phẩm chưa đạt yêu cầu chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong đó có 270 cơ sở kinh doanh chế biến và bảo quản thực phẩm nhanh, nhất là những cửa hiệu buôn bán TAS. Khi được hỏi về chất lượng VSATTP thì khách hàng sẽ được nghe câu trấn an của các cửa tiệm: "Buôn bán kinh doanh phải giữ chữ tín nữa chứ. Có chuyện gì thì quán sẽ chịu trách nhiệm". Thế nhưng, có mấy khách hàng "lâm nạn" bắt đền được chủ cửa hàng ăn chỉ vì "Ai biết cả ngày họ ăn gì rồi đến đây bắt đền".

Tại siêu thị, tất cả đều được đặt trong tủ kính, người bán hàng có dụng cụ gắp thức ăn riêng, thức ăn mua xong có hộp đựng, bao gói sạch sẽ. Ông Hồng cho biết: "Chúng tôi xây dựng phòng chế biến thức ăn đảm bảo sạch sẽ, tiệt trùng với đội ngũ phục vụ, đầu bếp có kinh nghiệm. Quy trình chế biến tuân thủ nghiêm ngặt với các món sơ chế được trưng bày trong tủ kính lạnh sau thời gian 24 giờ thì sẽ được chế biến thành TAS ngay". Tuy nhiên lượng khách mua TAS ở siêu thị chưa nhiều do bất tiện, thực đơn hàng ngày không mấy thay đổi, thức ăn ít nóng sốt và giá có phần "nhỉnh" hơn bên ngoài.

Bữa cơm gia đình khá cần thiết cho nhiều người bởi họ tìm được những giây phút ấm áp bên người thân. Nội trợ cũng là hạnh phúc của người phụ nữ. Thế nhưng, nhiều người vì mưu sinh hoặc vì nhiều lý do khác nhau không thể vào bếp thì việc cung cấp các loại thức ăn dành cho gia đình của các cửa hàng TAS, siêu thị là hướng kinh doanh hiệu quả, thiết thực. Song các cửa hàng cần quan tâm đến vấn đề VSATTP hơn nữa nhằm tạo uy tín cửa hàng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiên quyết trong việc xử phạt các cửa hàng TAS vi phạm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo VSATTP cho người tiêu dùng.

. Hải Yến

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Sứ mệnh mới của điện thoại di động cũ   (29/04/2005)
Làm gì để vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên?   (29/04/2005)
Đào Tấn với cha và thầy của Bác Hồ   (29/04/2005)
Giao lưu thời chống Mỹ   (29/04/2005)
Côn Đảo những ngày tháng 4-1975...   (29/04/2005)
Sức mạnh Việt Nam   (29/04/2005)
Ký ức một mùa xuân  (29/03/2005)
Người nữ biệt động thành năm ấy  (29/03/2005)
Thư viện Bình Định ngày ấy và bây giờ  (29/03/2005)
Hiệu quả bước đầu của một đề tài  (29/03/2005)
Chuyện "làng hành"  (29/03/2005)
Mô hình Quỹ Tín dụng Dân sinh (Nhật Bản) rất cần học tập và vận dụng  (29/03/2005)
Một nửa ghép lại  (29/03/2005)
Thơ  (29/03/2005)
Thêm mấy cây bút nữ đáng chú ý  (29/03/2005)