Hải "chàm quằm" - tên côn đồ khét tiếng sa lưới
16:26', 29/4/ 2005 (GMT+7)

22 tên côn đồ, có tên là đối thủ, có tên là đồng bọn của Phạm Văn Hải - biệt danh Hải "chàm quằm" - đã lần lượt bị Công an TP Quy Nhơn bắt giữ, chỉ còn riêng y tiếp tục lẩn trốn. Nhưng "chạy đâu cho khỏi nắng trời", sau gần nửa năm bị truy nã, mới đây Hải "chàm quằm" đã sa lưới khi đang bảo kê cho một sòng bạc tại phường Trần Phú - Quy Nhơn.

* Đời nhuộm đen từ nhỏ...

Phạm Văn Hải bị áp giải về trại giam - ảnh: Vũ Quốc Hùng

Phạm Văn Hải, sinh năm 1986, ở tổ 27 KV 4, phường Thị Nại - nơi nhiều người quen gọi là xóm Lò Bò - là một đứa trẻ bất hạnh, cha mẹ lần lượt qua đời khi y đang cần sự chăm chút, dạy dỗ của họ. Đã thế, người chú ruột đón Hải về nuôi đã không dạy được y điều hay lẽ phải, ngược lại còn nêu gương xấu bằng những hành vi phạm pháp và những ngày dài tù tội càng khiến cho mảng tối trong tâm hồn thơ trẻ của Hải phát triển nhanh hơn. Phạm Văn Hải lao vào cuộc sống bụi đời, chụp giựt, trộm cắp, xin đểu... và trở thành "đại ca" của những thiếu niên hư hỏng trong xóm Lò Bò ngay từ tuổi thiếu niên. Không nỡ nhìn Hải ngày càng lao sâu vào con đường hư hỏng, phạm pháp, bà con xóm Lò Bò đã lựa lời khuyên can, tìm cách giúp đỡ để y nhận ra sai trái; chính quyền, công an phường cũng nhiều lần răn đe, giáo dục nhằm phòng ngừa, ngăn chặn y hoạt động liều lĩnh... Nhưng rồi cả sự mềm mỏng, ngọt ngào của bà con lẫn những biện pháp cứng rắn của chính quyền đã không kéo được Hải ra khỏi vòng xoáy của những thói hư tật xấu cùng đám bạn bè hư hỏng. Đang tuổi thiếu niên nhưng Hải đã biết mượn rượu để giải sầu, tìm đến quán bia ôm để "vui vẻ". Từ ăn chơi, Hải trở thành kẻ bảo kê cho gái mại dâm, được gái mại dâm cung phụng ăn chơi và trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực này. Cái tên "chàm quằm" cũng bắt nguồn từ đó. Không chỉ ăn chơi, Hải "chàm quằm" còn nổi tiếng với những vụ đánh nhau, đâm chém đổ máu. Phạm Văn Hải càng nổi tiếng trên hai lĩnh vực này càng khiến bà con trong khu vực xa lánh y vì sợ liên lụy. Không ai quan tâm nhắc nhở, những vi phạm do Hải gây ra chưa được phát hiện xử lý kịp thời nên càng ngày Hải "chàm quằm" càng lún sâu vào con đường tội lỗi và cuối cùng phải trả giá trong nhà tù.

* Những cuộc hỗn chiến và cái giá phải trả

Vụ đánh nhau bằng hung khí đã đưa Hải đến trại giam xảy ra ngày 20-2-2003. Hôm đó khoảng 19 giờ, Phạm Văn Hải cùng Hà Văn Chính và một cô gái đang đi trước Hội trường Quang Trung Quy Nhơn thì bị Lê Duy Việt, Phạm Ngọc Hoàng, Lương Văn Quý - là những thanh thiếu niên thuộc diện hư hỏng như Hải, ở xóm Vườn Bông thuộc phường Lê Hồng Phong, nơi cũng nổi tiếng phức tạp về hình sự chẳng kém gì xóm Lò Bò - chặn đánh. Nguyên nhân, trước đó Hải "chàm quằm" và Lê Duy Việt tranh nhau bảo kê gái mại dâm nên xảy ra mâu thuẫn, đã từng giải quyết bằng dao, rựa, mã tấu nhưng chưa phân thắng bại và cũng chẳng bên nào chịu bên nào, nên gặp nhau là xảy ra ẩu đả. Bị tấn công bất ngờ và yếu thế nên bọn Hải phải bỏ chạy. Nhưng chỉ mấy phút sau đó y đã cùng bọn đàn em hơn chục tên mang rựa, dao quay lại tìm Việt trả thù. Tại xóm Vườn Bông, hàng chục thanh thiếu niên của hai băng côn đồ do Hải "chàm quằm" và Lê Duy Việt cầm đầu dùng mã tấu, rựa, dao... xông vào nhau... Lúc thì băng của Hải thắng thế ào lên, khi thì nhóm của Việt bất ngờ phản công dữ dội.... Xóm Vườn Bông náo loạn, bà con khiếp đảm chỉ dám đứng trong nhà nhìn ra... Vừa may lúc đó CSCĐ Công an tỉnh tuần tra phát hiện ngăn chặn, hai nhóm côn đồ tháo chạy, nếu không, hậu quả có thể chưa dừng lại ở con số trên 10 tên bị đổ máu, trong đó Lê Duy Việt bị thương tích 29%.

Trong vụ cố ý gây thương tích này, trên chục đối tượng của hai băng nhóm côn đồ trên phải kéo nhau ra trước vành móng ngựa tại Tòa án nhân dân TP Quy Nhơn để trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Phạm Văn Hải nhận lãnh hình phạt 12 tháng tù giam.

Những năm tháng tù đó đã không hóa giải được mâu thuẫn giữa thanh thiếu niên chậm tiến hai xóm Vườn Bông và Lò Bò mà còn khoét sâu hơn hận thù trong lòng bọn côn đồ. Vì vậy ra tù, Phạm Văn Hải đã nghĩ ngay đến việc trả thù các đối thủ ở xóm Vườn Bông. Từ đó, trên đường phố Quy Nhơn liên tục diễn ra những cuộc hỗn chiến và lần nào cũng có kẻ sứt đầu mẻ trán. Những hậu quả thiệt hại đó không làm cho hai băng nhóm tội phạm chùn tay nên đã dẫn đến vụ đánh nhau đêm 26-10-2004 với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hôm đó Hải "chàm quằm" dẫn gần 30 thanh thiếu niên xóm Lò Bò, trong đó có những tên khét tiếng hung hãn như Trịnh Ảnh (nhôm), Trần Văn Thành (chó dại), Bình đểu, Long cào, mang theo dao, rựa, mã tấu, cây gậy, xộc vào xóm Vườn Bông nhằm thanh toán Đặng Minh Hậu (Út Vịt), Đinh Hoàng Việt và một số tên khác là những "kẻ thù"ø mới của bọn Hải "chàm quằm". Tại đây, không tìm được "kẻ thù", Hải kéo đàn em đi lùng sục các khu phố lân cận và phát hiện ra nhóm Út Vịt đang ăn nhậu tại quán ông Chín trên đường Nguyễn Công Trứ nên xông vào đâm chém. Cuộc thanh toán giữa hai nhóm côn đồ diễn ra bất ngờ trước sự bàng hoàng, kinh hãi của nhiều người. Nghe tiếng còi xe của CS113, bọn chúng tháo chạy bỏ lại hiện trường một ngón tay, 3 chiếc xe môtô bị đập phá hư hỏng và nhiều vũng máu loang lổ trên mặt đường nhựa...

Sau một thời gian ngắn điều tra vụ đánh nhau, gây rối TTCC trên đường Nguyễn Công Trứ, Công an TP Quy Nhơn đã làm rõ vai trò và hành vi, mức độ phạm tội của từng tên, qua đó đã khởi tố 22 bị can. Phạm Văn Hải sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an TP Quy Nhơn đã ra lệnh truy nã trên toàn quốc.

Sau gần nửa năm lẩn trốn tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, mới đây, Hải "chàm quằm" xuất hiện ở Quy Nhơn và lao ngay vào những hoạt động phạm pháp mới, nhận bảo kê cho một sòng bạc tại phường Trần Phú. Lần theo dấu vết của y,  cuối tháng 3-2005 Công an TP Quy Nhơn mới giăng bẫy và bủa được Hải "chàm quằm" . Hiện nay Công an TP Quy Nhơn đang khai thác làm rõ hoạt động phạm tội của tên côn đồ này, nhằm nhanh chóng hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố y về tội "Cố ý gây thương tích" và "Gây rối TTCC". Quãng đời đã qua của Phạm Văn Hải giống như con ngựa hoang không người cầm cương. Con ngựa ấy giờ đã được đưa vào "tàu" để thuần phục. Mong sao những ngày cải huấn ở đây sẽ giúp Phạm Văn Hải nhận ra lỗi lầm để không còn là con ngựa hoang giở chứng khi trở lại với đời.

. Mai Linh Giang

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Văn phòng AIA Bình Định là number one!   (29/04/2005)
Di tích khu căn cứ cách mạng Hòn Chè   (29/04/2005)
Người anh trai   (29/04/2005)
Ba hồi trống trận và một đời người   (29/04/2005)
Tượng đài trên nền xanh ấy   (29/04/2005)
Thanh Quế với "Phút giây Phù Cát"   (29/04/2005)
Thơ   (29/04/2005)
Thức ăn nấu sẵn: Từ quán cóc đến siêu thị   (29/04/2005)
Sứ mệnh mới của điện thoại di động cũ   (29/04/2005)
Làm gì để vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên?   (29/04/2005)
Đào Tấn với cha và thầy của Bác Hồ   (29/04/2005)
Giao lưu thời chống Mỹ   (29/04/2005)
Côn Đảo những ngày tháng 4-1975...   (29/04/2005)
Sức mạnh Việt Nam   (29/04/2005)
Ký ức một mùa xuân  (29/03/2005)