Nạn côn đồ ở nông thôn và vụ án nghiêm trọng
17:36', 27/5/ 2005 (GMT+7)

Ngày 2-5-2005, Trung đoàn trưởng Trung đoàn bộ binh 95 thuộc Sư đoàn 2 QK5 ra quyết định tước danh hiệu quân nhân đối với chiến sĩ Nguyễn Văn Dũng (thường gọi là Mười - SN 1984 ở thôn Mỹ Đức, xã Tây An, Tây Sơn) vì đã vi phạm pháp luật trong thời gian nghỉ phép. Về địa phương, ngày 9-5-2005 Nguyễn Văn Dũng  bị Cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH Công an Bình Định  khởi tố bị can về tội "Chống người thi hành công vụ" để làm rõ hành vi phạm tội do y cùng đồng bọn gây ra tại Tây Sơn vào ngày 20-1-2005...

      Nguyễn Văn Dũng (lén)

Trước khi khởi tố Dũng "mười", cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH đã khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Văn Dũng (thường gọi là Lén - SN 1984); Nguyễn Thành Trung (thường gọi là Ốm - SN 1985); Nguyễn Thanh Luân (thường gọi là Beo - SN 1981) ở thôn Đại Chí, xã Tây An; Phạm Văn Trọng (thường gọi là Chừ - SN 1984), Nguyễn Văn Thương (SN 1983) ở thôn Mỹ Đức, xã Tây An về các tội: "Cướp tài sản", "Cố ý gây thương tích" và "Chống người thi hành công vụ". Các đối tượng này là những tên côn đồ đã từng gây ra nhiều vụ quậy phá xóm làng nhưng chưa được giáo dục kịp thời, xử lý kiên quyết nên chúng đã lún sâu vào con đường phạm tội, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vụ án xảy ra vào ngày 20-1-2005, giữa một vùng nông thôn yên bình nên đã làm cho nhân dân ở đây lo lắng bất bình.

Hôm đó, khoảng 7 giờ sáng, Dũng "lén" cùng Trung "ốm", Luân "beo", Trọng "chừ", Thương và một số tên khác đến quán giải khát " Vườn Xanh" của ông Bùi Thúc Thuận ở thôn Mỹ An, xã Tây Bình uống cà phê. Khoảng 8 giờ 30, biết Dũng "mười" là bộ đội vừa về phép đang cùng một số thanh niên khác uống cà phê tại quán cà phê của chị Trịnh Thị Kiều Linh ở gần đó nên Dũng "lén" kéo đồng bọn đến nhập thành một nhóm cùng uống rượu rum. Khoảng nửa tiếng sau, Nguyễn Ánh Đăng (SN 1981) và Võ Thành Phi (SN 1982) cùng ở Tây Bình, mang một bao ni lông đựng một khúc cây và một mã tấu bước vào quán nhập bọn với các đối tượng trên. Khi rượu đã ngà ngà, Trọng "chừ" lấy xe môtô chở tên Thương đi đòi nợ.

Khi đi đến địa phận thôn Mỹ An, xã Tây Bình, trông thấy anh Phan Văn Đức hiện ở thôn 3 xã Bình Nghi điều khiển xe môtô chở anh Phan Đức Thái  đi phía trước, Trọng đã ép họ vào lề. Để tránh xảy ra tai nạn, anh Đức buộc phải dừng xe lại thì bị  tên Thương nhảy xuống xe gây sự và xông vào đánh. Sau một lúc hành hung anh Đức và anh Thái, hai tên Thương và Trọng quay lại quán chị Linh báo cho đồng bọn biết "chiến tích" của mình; còn 2 anh Đức và Thái thì đến Công an xã Tây Bình trình báo sự việc. Trước sự việc ảnh hưởng đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn,  Nguyễn Ngọc Anh - Trưởng Công an xã - cử Nguyễn Văn Châu - Phó trưởng Công an xã, Nguyễn Thành Soạn - công an viên và huy động anh Nguyễn Văn Tình - cán bộ kế hoạch xã - mang theo công cụ hỗ trợ, gồm gậy cao su, roi điện đến ngăn chặn không để các đối tượng nói trên tiếp tục vi phạm và đưa chúng về trụ sở lập biên bản giải quyết. Khi tổ công tác đến nơi, xác định các đối tượng đang ở trong quán chị Linh nên anh Soạn dừng xe môtô bước vào hỏi: "Lúc nãy ai đánh nhau, yêu cầu về trụ sở UBND xã để làm việc". Mặc dù biết anh Soạn là công an xã nhưng cả bọn vẫn bình thản với những ly rượu rum. Thấy vậy, anh Soạn bước lại gần thì nhìn thấy khúc cây và mã tấu của chúng để gần đó, đã cầm đem ra trước cửa quán đưa cho anh Châu - Phó Công an xã. Tên Dũng "lén" thấy vậy đã hô hào lấy lại hung khí, cùng đồng bọn xông ra giật lại cây mã tấu cùng khúc cây nói trên và giật tiếp công cụ hỗ trợ của anh Châu, anh Soạn, anh Tình đang sử dụng, đồng thời  xông vào đánh họ. Trước sự hung hăng quá khích của bọn côn đồ, các anh trong tổ công tác đã phải quay về trụ sở UBND xã báo cáo sự việc và đề nghị tăng cường thêm người để khống chế, ngăn chặn hành vi vi phạm của chúng. Khi  rời khỏi hiện trường, anh Soạn còn để chiếc xe môtô của mình trước quán cà phê của chị Linh, tên Dũng "lén" đã lấy chiếc xe đó chở tên Thương về nhà mình lấy thêm hai cây mã tấu  để cùng đồng bọn quay lại đánh công an. Trên đường quay lại tìm lực lượng công an xã để đánh, tên Dũng "lén" điều khiển xe môtô chở các tên Trung và Luân chạy nhanh nên đã tự gây tai nạn, do đó vụ tấn công lực lượng Công an xã Tây Bình đã không xảy ra.

Phạm Văn Trọng

Tuy kế hoạch của Dũng "lén" không thực hiện đến cùng, nhưng hành vi đánh người của chúng gây ra tại quán cà phê của chị Linh đã làm anh Soạn, anh Châu và anh Tình bị thương, trong đó thương tích anh Tình lên đến 18%. Công an huyện Tây Sơn đã bắt Nguyễn Văn Dũng (lén), Phạm Văn Trọng, Nguyễn Thanh Luân, Nguyễn Văn Thương. Tên Nguyễn Thành Trung sau khi gây án đã bỏ trốn, hai ngày sau ra đầu thú. Nguyễn Văn Dũng (mười) quay lại đơn vị cho đến nay mới bị tước quân tịch và bị cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH khởi tố.

Qua điều tra ban đầu, Công an huyện Tây Sơn đã xác định, khoảng 2 giờ sáng ngày 20-1-2005, Nguyễn Văn Dũng (lén), Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Văn Thương đi trên một xe môtô mang theo 2 cây mã tấu xuống thôn Tân Đức, xã Nhơn Mỹ, An Nhơn nhổ trộm cây cảnh. Chủ nhà là ông Phan Văn Bảy và con trai là Phan Quốc Trương  phát hiện la to, chúng đã dùng mã tấu xông vào chém anh Trương bị thương. Nghe tiếng kêu cứu của gia đình ông Bảy, bà con hàng xóm  chạy đến thì bọn chúng lên xe tẩu thoát. Trên đường trốn chạy, khi đến ngã ba Tân Nghi - Nhơn Mỹ, tên Thương dùng mã tấu chặn xe của ông Nguyễn Bích và chị Lê Thị Tuyết Hoa- trú thôn Mỹ An, xã Tây Bình và cùng đồng bọn khống chế cướp tài sản của họ. Ông Bích chống cự đã bị tên Thương dùng mã tấu chém bị thương. Sau khi cướp của cặp vợ chồng này được 20.000đ, bọn chúng mới bỏ đi.

Căn cứ  hành vi và tính chất vụ án, Công an huyện Tây Sơn đã chuyển hồ sơ về cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền. Và, cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH đã khởi tố Nguyễn Văn Dũng (lén), Nguyễn Văn Thương về tội cướp tài sản và tội cố ý gây thương tích, Nguyễn Thành Trung về tội cướp tài sản và  tội chống  người thi hành công vụ, Phạm Văn Trọng về tội cố ý gây thương tích; Nguyễn Thanh Luân, Nguyễn Văn Dũng (mười) về tội chống người thi hành công vụ.

Vụ án đã được làm rõ, bà con địa phương mong muốn pháp luật nghiêm khắc đối với bọn tội phạm nói trên để làm gương cho kẻ khác.

. Mai Linh Giang

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (27/05/2005)
Giao bưu thời chống Mỹ   (02/05/2005)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san   (29/04/2005)
Hải "chàm quằm" - tên côn đồ khét tiếng sa lưới   (29/04/2005)
Văn phòng AIA Bình Định là number one!   (29/04/2005)
Di tích khu căn cứ cách mạng Hòn Chè   (29/04/2005)
Người anh trai   (29/04/2005)
Ba hồi trống trận và một đời người   (29/04/2005)
Tượng đài trên nền xanh ấy   (29/04/2005)
Thanh Quế với "Phút giây Phù Cát"   (29/04/2005)
Thơ   (29/04/2005)
Thức ăn nấu sẵn: Từ quán cóc đến siêu thị   (29/04/2005)
Sứ mệnh mới của điện thoại di động cũ   (29/04/2005)
Làm gì để vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên?   (29/04/2005)
Đào Tấn với cha và thầy của Bác Hồ   (29/04/2005)