Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn quốc - Cúp Vinamilk 2005:
Vì một tương lai của bóng đá nước nhà
11:57', 20/6/ 2005 (GMT+7)

Trong tháng 6 này, Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng (TN-NĐ) toàn quốc tranh cúp Vinamilk 2005 đã và đang diễn ra sôi nổi. Năm nay, Bình Định vinh dự được BTC chọn đăng cai tổ chức Vòng chung kết (VCK) của giải. Tuy nhiên, cũng như mọi năm, vấn nạn gian lận tuổi lại tái diễn. Làm gì để sân chơi của tuổi thơ không bị vẩn đục, làm cho bóng đá nước nhà ngày càng phát triển là điều mà người hâm mộ quan tâm...

* Gian lận tuổi - "bổn cũ soạn lại"

Những cầu thủ bóng đá tương lai (đội tuyển bóng đá thiếu niên An Nhơn).

Vòng loại Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc tranh cúp Vinamilk 2005 được khởi tranh từ đầu tháng 6 và hiện vẫn đang tiếp diễn. Đây là mùa giải thứ 10. Tham dự giải có gần 80 đội bóng TN-NĐ của các tỉnh, thành trong cả nước, chia làm 7 bảng. Theo Điều lệ giải, các cầu thủ thi đấu theo luật của FIFA. Theo đó, ở vòng loại mỗi đội bóng sẽ gồm 11 cầu thủ, thi đấu mỗi hiệp 30 phút để chọn mỗi bảng 4 đội (2 đội U11 và 2 đội U13) cùng với 2 đội bóng U11 và 2 đội U13 là đương kim vô địch mùa bóng năm 2004 và 2 đội chủ nhà đăng cai được tham dự VCK của giải. Riêng VCK, ở mỗi lứa tuổi U11, U13 sẽ có 16 đội chia thành 4 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt, chọn mỗi bảng hai đội vào thi đấu tứ kết. Các vòng đấu từ tứ kết đến chung kết sẽ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp.

Những ngày qua, Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc đã và đang diễn ra sôi nổi. Ở một số bảng, các trận thi đấu vòng loại đã hoàn tất. Tuy nhiên, một vấn đề đã và đang gây nhức nhối đối với người hâm mộ và làm đau đầu BTC giải, là tình trạng gian lận tuổi cầu thủ lại tái diễn. Vẫn là "bổn cũ soạn lại", với các màn "cải lão hoàn đồng", "râu anh này cắm… cằm cháu nọ"…

Vụ gian lận tuổi đầu tiên bị phát hiện là trường hợp của cầu thủ Đặng Thế Lâm của đội U13 Thừa Thiên - Huế (thuộc bảng IV). Theo hồ sơ thi đấu, Lâm sinh năm 1992, là học sinh lớp 7 Trường THCS Thủy Phương, Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế). Tuy nhiên, các địa danh ghi trong giấy khai sinh của Lâm đều là thời của tỉnh Bình Trị Thiên (trước năm 1989). Qua kiểm tra, BTC bảng IV phát hiện Đặng Thế Lâm tên thật là Đặng Thế Linh, đã lấy giấy khai sinh của em ruột là Đặng Thế Lân, sửa thành Đặng Thế Lâm. Tiếp sau vụ gian lận tuổi của đội U13 Thừa Thiên - Huế là nghi vấn về trường hợp 3 cầu thủ U11 của đội Quảng Ngãi. Đó là 3 cầu thủ Phạm Văn Hay, Phạm Văn Say, Phạm Văn Phê, học sinh Trường THCS Ba Vinh, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Qua xác minh ban đầu, cả 3 cầu thủ trên đều có tuổi thật cao hơn tuổi ghi trong hồ sơ thi đấu. Thật nhiêu khê và nhức nhối!

* Không thể làm vẩn đục sân chơi của tuổi thơ

Những trường hợp gian lận tuổi ở một số đội bóng hiện đã và đang được BTC Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc xác minh, xử lý. Theo đó, sau khi vụ việc về cầu thủ Đặng Thế Lâm gian lận bị phát hiện, Sở TDTT Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định đình chỉ Ban Huấn luyện đội bóng, đồng thời thành lập Đoàn thanh tra nhằm thanh tra toàn bộ vụ việc. Thậm chí, theo ông Giám đốc Sở TDTT Thừa Thiên - Huế, sở sẽ tiến hành kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm, thậm chí buộc thôi việc nếu HLV đội bóng có ý đồ liên quan đến vụ việc. Đồng thời, Sở TDTT Thừa Thiên - Huế cũng thông báo xin rút lui khỏi giải. Trước đó, BTC bảng IV cũng đã quyết định hủy bỏ kết quả thi đấu của đội U13 Thừa Thiên - Huế. Về trường hợp nghi vấn xảy ra đối với đội U11 Quảng Ngãi, BTC giải đã yêu cầu Sở TDTT Quảng Ngãi có báo cáo giải trình. Nhiều khả năng, BTC cũng sẽ cử người trực tiếp vào Quảng Ngãi để điều tra, xác minh. Theo ông Vũ Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam - Trưởng BTC giải, Hội đồng kỷ luật của BTC giải sẽ họp với LĐBĐ Việt Nam và sẽ có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng đối với những trường hợp gian lận của các đội bóng.

Riêng đối với Bình Định, Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc năm nay, Bình Định vinh dự được đăng cai tổ chức những trận đấu của các đội bóng đá thiếu niên U13 trong khuôn khổ VCK của giải. Theo đó, cuối tháng 6 này, sau khi vòng loại của giải kết thúc, VCK của giải dành cho thiếu niên (U13) sẽ diễn ra tại sân vận động Quy Nhơn từ ngày 1-7 tới. Tham dự VCK U13 diễn ra tại sân vận động Quy Nhơn sẽ có 16 đội bóng, trong đó có đội Quảng Ninh - đương kim vô địch U13 năm 2004 và đội chủ nhà U13 Bình Định. Theo quy định, 16 đội bóng sẽ chia thành 4 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt, chọn mỗi bảng hai đội vào thi đấu tứ kết và chung kết.

Được chọn đăng cai VCK Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc không chỉ là vinh dự, mà còn là trách nhiệm đối với tỉnh Bình Định nói chung và Sở TDTT tỉnh nói riêng. Đây cũng chính là dịp để bóng đá TN-NĐ tỉnh nhà có dịp cọ xát, học hỏi. Vấn đề mà người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà quan tâm là làm sao để vấn nạn gian lận tuổi, đánh tráo cầu thủ… phải được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, làm cho sân chơi của tuổi thơ không bị vấy bẩn. Đòi hỏi trên của người hâm mộ là hoàn toàn chính đáng. Bởi vì, chúng ta hẳn chưa quên vụ đánh tráo thủ môn ở đội U15 Bình Định từng "mang tai, mang tiếng" mà báo Bình Định từng phản ảnh. Đó là "bài học nhớ đời" và không nên để tái diễn, nhất là khi Bình Định với tư cách chủ nhà.

. Viết Hiền

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (20/06/2005)
Cuộc đời như ngọn lửa đầu tiên  (27/05/2005)
Bác Hồ - Người không có tuổi  (27/05/2005)
Những di tích về Bác Hồ trên quê hương Bình Định  (27/05/2005)
Kỷ niệm những lần được gặp Bác Hồ của cô Ba Ngân  (27/05/2005)
Trăn trở với sản phẩm truyền thống - bún "Song thần" An Thái  (27/05/2005)
Nghề đóng thuyền cổ truyền ở Gò Bồi  (27/05/2005)
Cá cảnh - không chỉ là thú chơi!  (27/05/2005)
Làng săn cá mập  (27/05/2005)
Thơ  (27/05/2005)
Trồng trầu thả lộn dây tiêu  (27/05/2005)
Cảng Quy Nhơn - Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc  (27/05/2005)
Mai Viên cố sự của Lộc Xuyên Đặng Quý Địch  (27/05/2005)
Giọt nắng  (27/05/2005)
21 năm "vác tù và hàng tổng"  (27/05/2005)