Mỹ Dung và những ý tưởng quảng cáo
12:12', 20/6/ 2005 (GMT+7)

Tình cờ gặp chị trong một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân Bình Định, Nguyễn Thị Mỹ Dung đưa cho tôi tấm "các" của chị - một tấm các thật ấn tượng bởi màu sắc và trang trí. Thì ra, chị là giám đốc của một công ty mỹ thuật quảng cáo mang tên Mỹ Dung mới thành lập hơn 1 năm nay.

Nguyễn Thị Mỹ Dung

Khởi nghiệp với nghề quảng cáo, mỹ thuật đối với Mỹ Dung không có gì quá bỡ ngỡ, bởi chị đã được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nghề quảng cáo gia truyền. Tuy vào thời của ba chị, nghề làm quảng cáo còn khá đơn giản và mang tính thủ công như khắc chữ, khắc dấu, làm phù điêu... và tiệm khắc dấu Hoàng Vinh của gia đình chị khá nổi tiếng ở Quy Nhơn thời đó. Mỹ Dung kể, ngày ba chị mất, nghề khắc dấu của gia đình mai một dần. Lúc đó, không hiểu sao má chị vẫn nghĩ, đây là nghề "không bao giờ lỗi thời và sẽ sống được", từ đó nhất quyết để các con đi theo nghề của gia đình. Thế rồi, các công ty quảng cáo như Hoàng Vinh, Việt Trân… của các anh chị ra đời đã chiếm lĩnh thị trường quảng cáo còn rất non trẻ ở Quy Nhơn, Gia Lai. Nối "gót" các anh, cô em út Mỹ Dung cũng đã quyết định khởi nghiệp bằng nghề quảng cáo.

Với số vốn ban đầu còn khá ít ỏi, Mỹ Dung đã thuê cơ sở trên đường Tây Sơn (TP Quy Nhơn) làm công ty. Đầu tư mua máy vi tính, máy cắt decal, máy in kỹ thuật số… để thực hiện các công việc như tư vấn, thiết kế, trang trí hội trường, phòng truyền thống, làm hộp đèn, bảng hiệu, panô, băng rôn… Bước đầu, chị đã nhận khoảng 20 công nhân vào làm việc theo cơ chế vừa làm, vừa đào tạo. Chị tâm sự: "Đối với nghề quảng cáo, khâu thiết kế mẫu mã là quan trọng nhất. Người làm quảng cáo phải nắm được tâm lý, thị hiếu của khách hàng để tư vấn cho họ". Người miền Trung, Quy Nhơn và các địa phương trong tỉnh hiện nay rất chuộng "chắc, bền, đẹp". Do đó, phương châm kinh doanh của công ty là phải tạo được uy tín từ những thị hiếu này.

Để làm tốt công việc, ngoài năng khiếu bẩm sinh, thuận lợi của chị khi bước ra kinh doanh là ít nhiều đã có bạn hàng, có thị trường và có kinh nghiệm... do "đi ra" từ một gia đình làm nghề quảng cáo. Thế nhưng, đối với chị, đây là nghề luôn đòi hỏi sự mới mẻ và sáng tạo, nếu không ngừng tự đào tạo, học hỏi thì sẽ thất bại ngay. Do đó, Mỹ Dung đã trang bị cho mình khá nhiều kiến thức bổ trợ trước khi ra kinh doanh như kế toán, vi tính, ngoại ngữ… Chị cho biết, sẽ tiếp tục theo học một lớp quản trị kinh doanh. Ngoài công việc ở công ty, lúc rảnh rỗi, Mỹ Dung thường xuyên lên mạng tìm kiếm thông tin để làm giàu kiến thức văn hóa, kinh tế, xã hội; nắm bắt xu hướng, sự phát triển trong lĩnh vực quảng cáo để làm tốt hơn công việc của mình. Chị cho biết, chị đang "nuôi" ý tưởng làm phim quảng cáo. Ở TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn, thị trường quảng cáo hết sức sôi động và nhiều công ty nước ngoài đã "nhảy" vào lĩnh vực này. Riêng ở Quy Nhơn, chưa có công ty quảng cáo nào đủ "tầm" tham gia vào lĩnh vực này. Để thực hiện được ước mơ, Mỹ Dung đang chuẩn bị đào tạo nhân lực, đầu tư cho máy móc, kỹ thuật và tích vốn... Chị cho biết: Trước hết, sẽ liên kết với các nhà quảng cáo trong thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện phần B’ của họ.

Xã hội ngày càng phát triển, mỗi cá nhân và đơn vị đều có nhu cầu giới thiệu, quảng bá hàng hóa và công việc làm ăn của mình, thị trường quảng cáo cũng theo đó mà mạnh hơn. Vì vậy, Mỹ Dung luôn tin tưởng rằng công việc của mình sẽ ngày càng tiến triển và phát đạt.

. Ngọc Quỳnh

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Xu hướng thời trang hè 2005 là sự dịu dàng, nữ tính  (20/06/2005)
Bí mật dưới gốc cây gòn và vụ cưỡng đoạt tài sản  (20/06/2005)
Vì một tương lai của bóng đá nước nhà  (20/06/2005)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (20/06/2005)
Cuộc đời như ngọn lửa đầu tiên  (27/05/2005)
Bác Hồ - Người không có tuổi  (27/05/2005)
Những di tích về Bác Hồ trên quê hương Bình Định  (27/05/2005)
Kỷ niệm những lần được gặp Bác Hồ của cô Ba Ngân  (27/05/2005)
Trăn trở với sản phẩm truyền thống - bún "Song thần" An Thái  (27/05/2005)
Nghề đóng thuyền cổ truyền ở Gò Bồi  (27/05/2005)
Cá cảnh - không chỉ là thú chơi!  (27/05/2005)
Làng săn cá mập  (27/05/2005)
Thơ  (27/05/2005)
Trồng trầu thả lộn dây tiêu  (27/05/2005)
Cảng Quy Nhơn - Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc  (27/05/2005)