Ghi nhận qua Vòng chung kết Giải Bóng đá Thiếu niên toàn quốc Cúp Vinamilk 2005:
Tín hiệu đáng mừng của bóng đá Bình Định
8:15', 30/7/ 2005 (GMT+7)

Vòng chung kết (VCK) Giải Bóng đá Thiếu niên toàn quốc Cúp Vinamilk 2005 diễn ra tại SVĐ Quy Nhơn vừa kết thúc. Cùng với BTC, Sở TDTT Bình Định đã nỗ lực vượt qua khó khăn, trở ngại, tổ chức giải thành công. Riêng đối với đội U13 Bình Định (BĐ), kể từ trận đấu đầu tiên cho đến khi lọt vào chung kết, các cầu thủ U13 của chúng ta đều toàn thắng và chưa một lần để lọt lưới. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên, bóng đá thiếu niên BĐ chạm tay vào cúp vô địch. Đó thực sự là "tín hiệu vui" của bóng đá Bình Định…

* Một vòng chung kết thành công

       Đội U13 BĐ đoạt HCB.

Khởi tranh từ ngày 1-7 và kết thúc vào ngày 9-7, Giải Bóng đá Thiếu niên toàn quốc Cúp Vinamilk 2005 đã quy tụ cầu thủ của 16 đội bóng đá thiếu niên, đại diện của các vùng, miền trong cả nước. Trong số này có 14 đội bóng đạt nhất, nhì tại 7 bảng của vòng loại; cùng 2 đội: chủ nhà Bình Định (đơn vị đăng cai) và Quảng Ninh (đương kim vô địch năm 2004). Qua bốc thăm, 16 đội bóng được chia làm 4 bảng, gồm: Bình Định, Bến Tre, Quảng Trị, Nghệ An (BĐ, BTr, QTr, NA - Bảng A); Tuyên Quang, Long An, Đăklăk, Vĩnh Phúc (TQ, LA, ĐL, VP - Bảng B);  Thái Nguyên, Thái Bình, Phú Thọ, Ninh Thuận (TN, TB, PT, NT - Bảng C);  Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bạc Liêu, Quảng Ninh (ĐN, KH, BL, QN - Bảng D).

Ở vòng đấu bảng, 16 đội bóng của 4 bảng đã thi đấu 24 trận, với những trận cầu vô tư, sôi nổi, hấp dẫn và không kém phần kịch tính. Kết thúc vòng đấu bảng, những "đại gia" và các "ứng cử viên sáng giá" như đương kim vô địch QN, TN đã bị loại; thay vào đó là các "tân binh" BĐ, ĐL… Theo đó, 8 đội bóng lọt vào vòng tứ kết là: BĐ - ĐL (nhất A, nhì B); LA - NA (nhất B, nhì A); NT - KH (nhất C, nhì D); ĐN - TB (nhất D, nhì C) và 4 đội đã đoạt vé vào thi đấu vòng bán kết, gồm: BĐ, NT, LA, ĐN. Kết quả, ở trận bán kết 1, đội BĐ đã thắng NT với tỉ số 4-0 và LA thắng ĐN 1-0. Chung cuộc toàn giải, đội LA đoạt cúp vô địch, đội BĐ hạng nhì và 2 đội ĐN, NT hạng ba. BTC cũng trao một số giải thưởng, như "Đội bóng được khán giả yêu thích" cho 2 đội NA, ĐL; giải phong cách cho 2 đội KH, TB; giải "Đội có tinh thần thi đấu tích cực" cho 8 đội: TQ, PT, TN, VP, QN, QTr, BTr, BL. Ngoài ra, BTC còn trao một số giải thưởng cho các cá nhân, như: Giải "Vua phá lưới" cho Trần Thái Hưng (2-NT); giải "Thủ môn xuất sắc nhất" cho Hồ Thành Lộc (1-LA) và 20 VĐV tiêu biểu.

Điều đáng ghi nhận ở VCK năm nay là vai trò của BTC giải và BTC địa phương. Trong điều kiện VCK giải diễn ra đúng vào thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, thí sinh tập trung về TP. Quy Nhơn đông, song Sở TDTT và các ngành chức năng của tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phối hợp với BTC, tổ chức giải thành công. Có thể thấy, trong thời gian diễn ra VCK, trên khắp các đường phố, nhất là khu vực SVĐ Quy Nhơn, vô vàn pa-nô, áp- phích, biểu ngữ… đã tạo cho không khí bóng đá giống như không khí của ngày hội bóng đá. Điều đáng nói, bên cạnh hàng vạn khán giả, sự có mặt của quý vị lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam, như Vũ Quang Vinh (Phó Chủ tịch), Lê Hùng Dũng (Phó Chủ tịch), Trần Quốc Tuấn (Tổng Thư ký) và các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, như Nguyễn Xuân Dương - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Trọng Lý - Phó Bí thư - Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Hoàng Hà - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã góp phần tạo nên thành công của VCK giải.

* Ấn tượng U13 Bình Định

Vâng, có thể nói, VCK Giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc - Cúp Vinamilk 2005 là một giải đấu đầy ấn tượng của đội U13 BĐ; trong đó, trận chung kết giữa 2 đội BĐ và LA (diễn ra vào chiều 9-7, trên SVĐ Quy Nhơn) là một trận đấu khó quên. Với khát khao, hy vọng lần đầu tiên đoạt cúp vô địch Giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc, đội U13 BĐ đã tung vào trận một đội hình mạnh nhất của mình. Được khán giả cổ vũ, ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, các cầu thủ BĐ đã liên tiếp tấn công hòng áp đặt lối chơi đối với LA. Ngược lại, đội LA đã chủ động thực hiện đấu pháp phòng ngự - phản công và đá chậm, chắc. Trong khoảng 10 phút đầu tiên, cục diện trận đấu hầu như thuộc về đội BĐ. Hiệp 1 mới vừa khai cuộc được hơn 1 phút, Minh Trí (3-BĐ) đã sút tung lưới của thủ môn Thành Lộc (1-LA). Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận, vì trước đó trọng tài biên đã căng cờ việt vị. Liên tiếp các thút 6, 8, các cầu thủ U13 BĐ đã gây sóng gió trước khung thành của thủ môn Thành Lộc (1-LA), trong đó đáng tiếc nhất là pha "dội bom" cận thành của Đình Quý (9-BĐ) và cú "nã pháo tầm xa" của Cao Cường (6-BĐ), nhưng tiếc là bóng dội xà ra ngoài. Thế nhưng, đáng tiếc là đội bị lủng lưới trước lại là U13 BĐ chứ không phải là U13 LA. Phút thứ 11, LA được hưởng quả đá phạt ở cánh trái, ngoài sát vạch 16m50. Phát hiện thấy thủ môn Trọng Nhân (1-BĐ) đứng sai vị trí, Hữu Huy (9-LA) đã sút bóng kỹ thuật, đưa bóng vào "góc chết". Cả cầu trường Quy Nhơn như lặng đi. Bàn thắng của LA như gáo nước lạnh làm các cầu thủ "Đất Võ" bừng tỉnh. Họ thi đấu quyết tâm hơn và tiếp tục áp đảo đội bạn. Tuy nhiên, với bài "đổ bê tông chắc chắn của LA, các cầu thủ U13 BĐ không tài nào đưa bóng vào lưới của Thành Lộc, đành chấp nhận thua 0-1 và nhường chiếc cúp vô địch cho U13 LA.

Đã chạm tay vào chiếc cúp vô địch, cuối cùng các cầu thủ U13 BĐ lại để tuột mất. Thật đáng tiếc! Tuy nhiên, bình tâm nhìn lại, có thể thấy đây là một VCK đầy ấn tượng và thành công của đội U13 BĐ. Ngay ở trận ra quân đầu tiên, các cầu thủ U13 "Đất Võ" đã giành thắng lợi áp đảo trước đội U13 BTr với tỉ số 5-0. Đây cũng là đội bóng có tỉ số trận đấu cao nhất trong số 8 trận đấu đầu tiên. Ở lượt đấu thứ 2, tiếp các cầu thủ U13 "thành cổ Quảng Trị", U13 BĐ tiếp tục giành thắng lợi với tỉ số 3-0. Thật bất ngờ là ở trận thi đấu thứ ba của vòng đấu bảng, các cầu thủ U13 BĐ đã giành thắng lợi áp đảo trước "đối thủ nặng ký" NA với tỉ số 6-0 và đoạt vé vào tứ kết. Gặp ĐL ở vòng tứ kết, các cầu thủ U13 BĐ cũng giành thắng lợi với tỉ số 2-0. Tiếp đó, trong trận bán kết thứ nhất, gặp NT - đội bóng nhất bảng C, các cầu thủ U13 BĐ lại tiếp tục gây bất ngờ khi giành thắng lợi với tỉ số 4-0. Điều đáng nói, U13 BĐ là đội bóng đã gây ấn tượng lớn đối với người hâm mộ. Theo đó, là một "tân binh", song kể từ trận đấu đầu tiên của vòng đấu bảng đến khi lọt vào chung kết, U13 BĐ là đội bóng chưa hề biết thất bại và cũng chưa một lần để lọt lưới. Đây quả là một kỳ tích của bóng đá thiếu niên BĐ. Mặt khác, chiếc HCB của đội U13 BĐ cũng là tấm huy chương sáng giá nhất từ trước đến nay của bóng đá thiếu niên BĐ. Bên cạnh đó, trong số 20 cầu thủ được bình chọn danh hiệu VĐV xuất sắc của giải, U13 BĐ có tới 4 cầu thủ, gồm: Nguyễn Đình Quý (9), Huỳnh Phi Hiệp (16), Bùi Minh Hoàng (4), Huỳnh Văn Thanh (10).

VCK Giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc - Cúp Vinamilk 2005 đã khép lại với những kết quả đáng ghi nhận. Riêng đối với đội U13 BĐ, thành tích mà các cầu thủ "nhí" của chúng ta đạt được hôm nay là những "tín hiệu" hết sức đáng mừng, mở ra một triển vọng cho bóng đá BĐ. Hy vọng rằng, từ những "mầm xanh" này, bóng đá BĐ sẽ từng bước đi lên. 

. Ân Đức

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
"Tình yêu đã vực tôi dậy..."  (30/07/2005)
Người tâm thần và những vụ án đau lòng  (30/07/2005)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (30/07/2005)
Một câu hỏi cho ngày 21-6  (20/06/2005)
Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam  (20/06/2005)
Báo điện tử: Thế lực mới trong làng truyền thông  (20/06/2005)
Những bước đi vững chắc ban đầu  (20/06/2005)
Bản lĩnh nhà báo trong cơ chế thị trường  (20/06/2005)
Buồn vui chuyện làm báo!  (20/06/2005)
Nhơn Hội: Động lực mới của miền Trung  (20/06/2005)
An Nhơn: Tạo bước đột phá từ công nghiệp  (20/06/2005)
Nổi trôi đồ cẩn xa cừ  (20/06/2005)
Thơ  (20/06/2005)
Tản mạn về lao động thơ  (20/06/2005)
5 khuôn dấu thời Nguyễn thế kỷ XIX vừa sưu tầm được  (20/06/2005)