Bức tử vợ con, kẻ nát rượu vào tù
17:41', 29/8/ 2005 (GMT+7)

                       Bị cáo Nguyễn Đình Thông

Sau khi bị Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ tuyên phạt 36 tháng tù giam về tội "Bức tử", bị cáo Nguyễn Đình Thông làm đơn kháng cáo cho rằng mình không có tội. Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án trên theo đơn kháng cáo của Thông. Tại phiên tòa này, Nguyễn Đình Thông đã thấy hết tội lỗi của mình và nhận lãnh hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội đó.

Nguyễn Đình Thông (SN 1971, ở thôn Cát Tường, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) và chị Nguyễn Thị Kim Toàn kết hôn với nhau từ năm 1997. Sau khi cưới nhau, vợ chồng Thông ở nhà mẹ vợ là bà Phạm Thị Liễu. Do Thông rượu chè say sưa nên giữa y và vợ thường xuyên xảy ra cãi vả. Tháng 6-2001, trong lúc say rượu, Thông đã đánh chị Toàn gây thương tích, sau đó buộc chị dẫn con là Nguyễn Quang Thái đến trụ sở HTX NN 1 Mỹ Thọ để ở nhưng Ban quản lý không cho nên y chuyển vợ con về nhà cha mẹ của mình. Chị Toàn vì suy nghĩ " Thuyền theo lái, gái theo chồng" nên nhẫn nhục nghe theo, Thông bảo đi đâu chị đi đó, không nửa lời cãi lại. Khi về sống ở nhà cha mẹ chồng, chị Toàn chăm chỉ làm ăn, còn Thông suốt ngày hết la cà với người này đến tụ năm, tụ ba với những người khác, thậm chí còn kéo bạn nhậu về nhà tổ chức ăn uống  đến khi say xỉn thì gây chuyện đánh vợ chưởi con. Nhiều năm sống trong cảnh đọa đày như vậy nhưng chị Toàn không dám kêu ca, vì chưa kịp  mở miệng đã bị Thông đánh phủ đầu. Bà con ở địa phương ái ngại cho hoàn cảnh của mẹ con chị Toàn,  nhiều người lựa lúc Thông tỉnh táo tìm cách khuyên nhủ nhưng y chỉ nghe lúc đó, còn khi đã nốc rượu vào thì những lời thiệt hơn biến đâu mất và cảnh cũ tái diễn.

Tối ngày 24-10-2004, sau một chầu nhậu, Thông về nhà mặt mày đỏ gay, và như những lần trước, y lại gây chuyện sau đó đánh chị Toàn không thương tiếc. Vốn cam chịu, chị Toàn chỉ biết oằn người hứng chịu trận đòn của chồng trong sự đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần. Và, đêm đó đã trôi qua trong tiếng khóc lặng lẽ của chị Toàn và tiếng quát tháo, chưởi mắng của tên Thông. Hôm sau, chị Toàn đi làm ruộng, ở nhà tên Thông lục lấy quần áo  của chị đem ra đốt. Đến trưa, từ ngoài ruộng về, nhìn thấy đống quần áo cháy nham nhở, chị Toàn lặng người trong sự đau khổ tủi nhục. Sau một hồi ôm mặt nức nở,  chị Toàn lau vội nước mắt, dắt tay con về nhà mẹ ruột. Khoảng hơn 1 giờ chiều hôm đó, chị Toàn đưa con trai là Nguyễn Quang Thái đi học và họ đã ra đi mãi mãi.

Điều 100- BLHS- 1999 : Tội bức tử:

1. Người nào đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình làm người đó tự sát, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội làm nhiều người tự sát thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

Bốn ngày sau, 29-10-2004, nhân dân địa phương phát hiện dưới chân núi thuộc thôn Cát Tường, xã Mỹ Thọ có hai tử thi, một phụ nữ và một bé trai đang thời kỳ hoại tử. Gia đình chị Toàn hay tin đến nơi và nhận ra đó là chị Nguyễn Thị Kim Toàn và cháu Nguyễn Quang Thái. Bên cạnh xác mẹ con chị Toàn có 3 vỏ chai thuốc diệt cỏ và lá thư. Nhiều người nhận ra ngay chữ viết trong lá thư là của chị Toàn và họ đã không cầm được nước mắt bởi tâm sự u uất, nghẹn ngào của môït người vợ thường xuyên bị chồng hành hạ, đánh đập phải đưa con tìm đến cái chết để thoát khỏi cảnh đọa đày…

Cái chết không bình thường của mẹ con chị Nguyễn Thị Kim Toàn và Nguyễn Quang Thái đã được các cơ quan chức năng làm rõ. Tại hiện trường, ngoài bức thư tuyệt mệnh trên, Công an huyện Phù Mỹ còn thu giữ 3 vỏ chai thuốc diệt cỏ hiệu ANTCO-500ND. Cơ quan chuyên môn  giám định và kết luận chữ viết trong bức thư là của chị Nguyễn Thị Kim Toàn; tổ chức Giám định y pháp tỉnh Bình Định kết luận nguyên nhân cái chết của chị Toàn và cháu Thái là do hóa chất độc gây nên. Từ những căn cứ đó, các cơ quan pháp luật huyện Phù Mỹ đã khởi tố điều tra và truy tố, xét xử Nguyễn Đình Thông về tội "Bức tử" theo điều 100- BLHS năm 1999. Đầu tháng 6-2005, Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Thông 36 tháng tù giam về tội danh trên và Thông đã kháng cáo cho rằng việc chị Toàn và con là Nguyễn Quang Thái chết là do chị Toàn tự gây ra, do đó y không có tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Đình Thông một lần nữa được làm rõ và Thông đã nhận thấy tội lỗi của mình nên chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt. Bà Phạm Thị Liễu - mẹ ruột của chị Toàn - đã nén đau thương, làm đơn xin giảm hình phạt cho kẻ đã đẩy con gái mình vào ngõ cụt. Xét các căn cứ trên và nhận thấy tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đình Thông đã thể hiện sự ăn năn hối cải, mong muốn được chuộc lại lỗi lầm bằng cách sống lương thiện và làm người công dân có ích nên HĐXX đã chiếu cố giảm nhẹ hình phạt, tuyên y 30 tháng tù giam. Bản án đã được dư luận đồng tình và sẽ giúp kẻ nát rượu cải tạo thành người lương thiện.

. Xuân Linh

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (29/08/2005)
Với trọn vẹn niềm yêu thương  (30/07/2005)
Tình cảm và đạo lý của dân tộc tỏa sáng trong con người Hồ Chí Minh  (30/07/2005)
Có một ngục tù như thế !  (30/07/2005)
Chuyện về Mẹ Việt Nam anh hùng ở thôn Công Thạnh  (30/07/2005)
Cùng nhau hợp tác để phát triển thương mại, du lịch  (30/07/2005)
Bước đi mạnh mẽ  (30/07/2005)
Cuộc sống nơi xóm núi  (30/07/2005)
Những mảng khuyết  (30/07/2005)
Chính phủ điện tử  (30/07/2005)
Thơ  (30/07/2005)
Chuyện ghi từ Trung đoàn 96...  (30/07/2005)
Nước Mặn - nơi phôi thai của chữ Quốc ngữ  (30/07/2005)
Những đoạn gãy trong đời  (30/07/2005)
Tín hiệu đáng mừng của bóng đá Bình Định  (30/07/2005)