Cần xử lý nghiêm khắc tên côn đồ Phan Thanh Nhất
19:57', 28/9/ 2005 (GMT+7)

Trong công tác phòng - chống nạn đánh nhau, gây rối trật tự công cộng (TTCC), thời gian qua, cùng với việc phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tiến hành thường xuyên các biện pháp quản lý giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, Công an TP Quy Nhơn còn tăng cường xử lý bằng các hình thức đối với số vi phạm có hệ thống và gây hậu quả nghiêm trọng. Nhờ vậy, nhiều tên côn đồ đã lần lượt vào trại giam hoặc được đưa vào các trung tâm giáo dục lao động tập trung, trường giáo dưỡng. Tuy nhiên, vẫn có không ít kẻ hung hãn còn ngoài xã hội, đang gieo rắc nỗi lo cho mọi người.

Phan Thanh Nhất sau một trận đánh nhau.

Một trong những tên côn đồ lẽ ra đã bị xử lý từ lâu nhưng hiện đang còn nhởn nhơ ngoài xã hội là Phan Thanh Nhất (SN 1985, ở tổ 9, KV7, phường Ngô Mây - TP Quy Nhơn). Tên Nhất là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em trai và mặc dù được cha mẹ lo cho ăn học nhưng chưa hết cấp II Nhất đã bỏ học ở nhà chỉ để đi đánh nhau! Với bản tính liều lĩnh, bất chấp lẽ phải, Phan Thanh Nhất sớm trở thành kẻ cầm đầu và tụ tập được nhiều tên hư hỏng như y hàng ngày kéo đi đánh nhau, gây rối TTCC. Chính quyền địa phương, gia đình đã nhiều lần răn đe, giáo dục nhưng Phan Thanh Nhất không những không tiến bộ mà còn lún sâu vào con đường hư hỏng, từ đó dẫn đến những vi phạm nghiêm trọng, trong đó có vụ đánh lại công an và phải ra tòa về tội chống người thi hành công vụ với bản án 2 năm tù giam. Tháng 11-2004 ra tù về lại địa phương, Phan Thanh Nhất đã nhanh chóng khôi phục lại băng nhóm trước đó và cấu kết với những đối tượng khác như Đoàn Ngọc Tú, biệt danh Tú cầu Đen (SN 1988, ở tổ 20, KV3, phường Thị Nại), Đoàn Ngọc Phương, biệt danh Phương mái (SN 1984, KV2, phường Trần Hưng Đạo), Trịnh Trần Thanh Thảo ( SN 1981, ở KV4, phường Thị Nại). Các đối tượng trên đều là những kẻ hư hỏng, chây lười lao động, sống bám vào gia đình, suốt ngày lang thang quậy phá phố phường. Riêng tên Đoàn Ngọc Tú nổi tiếng ở phường Thị Nại với những vụ đánh nhau. Điển hình như đêm 7-9-2004 y cùng đồng bọn là Nguyễn Văn Quý có biệt danh Gà rừng (SN 1981, ở tổ 36, KV3, phường Đống Đa) đâm Hồ Xuân Vinh (SN 1986, ở phường Trần Phú) gây thương tích 35% tạm thời. Từ ngày quen biết và trở thành đồng bọn với nhau, hai tên côn đồ liều lĩnh, hung hãn và manh động nhất trong bọn là Phan Thanh Nhất và Đoàn Ngọc Tú đã liên tiếp thay nhau cầm đầu đồng bọn gây ra những vụ đánh người, gây rối TTCC làm nhiều người bất bình, lo lắng.

Lúc 18 giờ ngày 16-6-2005, sau khi uống rượu say, Phan Thanh Nhất cùng các tên Đoàn Ngọc Tú, Đoàn Duy Phương, Trịnh Trần Phương Thảo và một thanh niên tên Hoàng đi trên xe môtô mang theo 3 cái rựa đến địa bàn phường Trần Hưng Đạo tìm Trần Trung Chiến và Trần Trung Thắng để trả thù. Trong cuộc hỗn chiến này, Phan Thanh Nhất bị toét đầu và nếu CS113 không có mặt kịp thời bắt giữ các đối tượng, thu hồi hung khí thì hậu quả có thể còn nghiêm trọng hơn nữa. Khi xử lý vụ đánh nhau trên, Công an phường Trần Hưng Đạo phát hiện Phan Thanh Nhất là đối tượng trong một vụ đánh nhau xảy ra trước đó 3 ngày được Công an phường ngăn chặn, hiện còn giữ tại đây 1 xe môtô, 1 cây mã tấu của Nhất và đồng bọn.

                  Những đối thủ của tên Nhất.

Tuy liên tiếp đánh nhau và gây ra những thiệt hại nhất định về sức khỏe cho người khác nhưng vì các đối tượng chấp nhận "dám chơi dám chịu" nên dù bị thương tích đầy người, chúng vẫn không khai báo đối tượng gây ra, từ chối giám định và không yêu cầu cơ quan pháp luật giải quyết. Vì vậy, việc xử lý đối tượng chủ yếu áp dụng các biện pháp hành chính và đó là lý do Phan Thanh Nhất và đồng bọn đến nay chưa bị xử lý pháp luật do những hành vi vi phạm trên. Và, vì "dám chơi, dám chịu" nên khoảng một tuần sau đó (22-6-2005), Phan Thanh Nhất bị đối phương đánh gãy sống mũi phải vào bệnh viện điều trị mất nửa tháng nhưng y vẫn một mực cho rằng bị tai nạn trên đường đi. Điều trị sống mũi ổn định, Phan Thanh Nhất vừa ra viện đã kéo đồng bọn đi trả thù. Thế nhưng, chưa kịp ra tay đã bị đối phương đánh tan tác và lần đó Nhất phải bỏ lại hiện trường một ngón tay của bàn tay phải và những tên đàn em sứt đầu, mẻ trán để chạy thoát thân. Thêm gần một tháng nữa nằm trong bệnh viện để điều trị bàn tay bị mất một ngón nhưng Phan Thanh Nhất không hề có ý định sẽ từ bỏ việc đánh nhau với các băng nhóm khác. Vì vậy, vừa ra viện y lại lôi đồng bọn đi đánh nhau và đêm ngày 4-9-2005, Phan Thanh Nhất cùng băng nhóm của y gây ra vụ đại náo tại trước nhà số 441/1 đường Bạch Đằng - TP Quy Nhơn.

Hôm đó, Phan Thanh Nhất cùng Trịnh Trần Thanh Thảo, Trần Đức Vinh, Đoàn Duy Phương và hai đối tượng khác mang theo kiếm, cây sắt đi trên 2 xe môtô đến trước nhà 441/1 chặn đánh Nguyễn Lê Tôn Hoàng (trú tại địa chỉ trên), Đoàn Văn Thế (ở 43 Đoàn Thị Điểm, TP Quy Nhơn), Dương Thị Nguyệt, Nguyễn Hoàng Việt, Nguyễn Thanh Đạt (cùng ở KV5, phường Lê Hồng Phong). Hậu quả trận hỗn chiến đó, Lê Tôn Hoàng, Đoàn Văn Thế và Nguyễn Thanh Đạt bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Khi Công an phường Trần Hưng Đạo nhận được tin báo đến nơi thì Phan Thanh Nhất cùng đồng bọn đã trốn chạy, bỏ lại hiện trường một ống sắt pi 27 dài khoảng một mét.

Vụ đánh người gây thương tích, gây rối TTCC xảy ra đêm ngày 4-9-2005 cho thấy bọn côn đồ ngày càng lộng hành, xem thường pháp luật và hoạt động phạm pháp của chúng thật sự là mối đe dọa cho nhân dân. Được biết, Đoàn Ngọc Tú (Tú cầu Đen) và Nguyễn Văn Quý (Quý Gà rừng) - đồng bọn của tên Nhất - đã bị Công an TP Quy Nhơn bắt tạm giam về tội "Cố ý gây thương tích" (đâm Hồ Xuân Vinh bị thương tỷ lệ 35%). Hiện tại, Phan Thanh Nhất - tên lưu manh, côn đồ nổi tiếng với những vi phạm có hệ thống và gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng - vẫn chưa bị bắt giữ.

Dư luận đang chờ đợi các cơ quan pháp luật ra tay mạnh hơn đối với tên côn đồ này.

. Xuân Linh

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (28/09/2005)
Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân  (29/08/2005)
Việt Minh phủ Ái khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945  (29/08/2005)
Lịch sử đã đứng về phía ông Hồ !  (29/08/2005)
Tân Trào - Thủ đô cách mạng tiền khởi nghĩa  (29/08/2005)
Nghề nuôi ba ba sẽ hồi sinh  (29/08/2005)
Nghề đúc đồng ở Bằng Châu  (29/08/2005)
Ở nhà lá mái  (29/08/2005)
Nhà Rông của người Bana Hoài Ân  (29/08/2005)
Thơ  (29/08/2005)
Tâm tình với "Khúc Sơn Ca" của Mai Thìn  (29/08/2005)
Chuyện buồn đô thị  (29/08/2005)
Mưu sinh xứ người  (29/08/2005)
Cảnh báo từ nạn săn tìm cây cảnh cổ thụ !  (29/08/2005)
Bão lòng  (29/08/2005)