Bi kịch từ huê hụi
16:19', 31/10/ 2006 (GMT+7)

Trong việc huy động vốn để làm ăn, buôn bán..., huê hụi có những mặt tích cực đáng khuyến khích. Tuy nhiên, vì có kẻ lợi dụng hình thức tín dụng tự do này để trục lợi đã khiến nhiều người tán gia bại sản, chồng vợ chia lìa. Không chỉ có thế, huê hụi cũng là một trong những nguyên nhân khiến không ít người quẫn chí tự kết liễu đời mình. Mới đây nhất, thêm một người nữa bị tra tay vào còng chỉ vì huê hụi.

 

Công an Quy Nhơn thực hiện lệnh bắt Nguyễn Hữu Phương. Ảnh: Thành Binh

 

Thủ phạm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Quy Nhơn khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam vào sáng ngày 5-10-2006 về tội “Cố ý gây thương tích” là Nguyễn Hữu Phương (SN 1962, ở KV2 - phường Nhơn Bình - TP Quy Nhơn). Hành vi phạm tội của Phương bắt đầu từ việc cầm cái hụi của vợ là Lê Thị Kim Chung (SN 1969). Chị Chung cầm cái hụi từ năm 2000 và Đinh Thị Minh Hằng (SN 1969, ở tổ 3 - KV3 - phường Nhơn Phú - TP Quy Nhơn) là một “con” tích cực trong dây hụi này. Không chỉ hốt hụi, chị Hằng còn vay mượn thêm của chị Chung một số tiền nữa để sử dụng. Đến cuối năm 2004, chị Hằng tổng kết số tiền nợ của chị Chung cả gốc lẫn lãi là 60 triệu đồng, nhưng đã trả được 43 triệu đồng. Trong khi đó, chị Chung khẳng định số tiền chị Hằng nợ mình cả gốc lẫn lãi là 120 triệu đồng và chưa trả đồng nào. Lẽ ra vụ tranh chấp này được đưa ra toà án để giải quyết theo luật định nhưng hai bên nghĩ là chuyện huê hụi nên tự giải quyết với nhau. Vì không ai chịu ai nên hai bên phát sinh mâu thuẫn dẫn đến nhiều lần cãi vã, thậm chí đánh nhau… Vụ việc đã được đưa đến Công an phường Nhơn Bình và hai bên đương sự đều đã bị xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên mâu thuẫn chưa được giải quyết triệt để, giữa Lê Thị Kim Chung và Đinh Thị Minh Hằng vẫn tiếp tục cãi vã và xô xát mỗi lần gặp nhau. Không chỉ thế, chị Chung còn đến Trạm y tế phường Nhơn Bình nơi chị Hằng đang công tác để đòi nợ và đã có lần đánh chị Hằng gây thương tích ngay tại nơi này.

Trong thực tế, hầu hết các vụ tranh chấp dân sự kéo dài thường dẫn đến phạm pháp hình sự. Trong vụ này nhiều người đã thấy trước điều đó nhưng lại không có biện pháp phòng ngừa nên hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra, đẩy cả hai bên vào con đường khốn đốn. Hôm đó, khoảng 5 giờ 30 ngày 6-6-2006, chị Lê Thị Kim Chung đến Trạm Y tế Nhơn Bình tìm chị Hằng đòi nợ. Khi chị Hằng được con trai là Đặng Hữu Tín chở bằng xe đạp vừa đến nơi thì chị Chung nắm cổ áo kéo lại, giằng co và sau đó xảy ra xô xát. Đặng Hữu Tín bênh mẹ, chạy lại gỡ tay chị Chung và đạp vào chân chị. Những người có mặt tại đây đã can ngăn và đưa chị Hằng vào trong Trạm Y tế trốn. Chị Chung phân bua một lúc rồi về nhà nói với chồng là Nguyễn Hữu Phương: “Tôi lên trạm xá đòi tiền con Hằng, nó không trả mà còn ôm tôi lại cho con nó đánh”. Nói xong, chị Chung đi gọi một số người là chị em thân quen của mình cùng kéo lên Trạm Y tế xã Nhơn Bình tìm chị Hằng để đánh. Nguyễn Hữu Phương cũng tháp tùng theo nhóm phụ nữ này. Đến nơi, họ vào các phòng tìm kiếm nhưng không thấy chị Hằng nên Chung và số phụ nữ đi theo ra trước cửa trạm y tế ngồi chờ, Nguyễn Hữu Phương bỏ về.

 

Tang vật vụ án. Ảnh: Thành Binh

 

Vụ việc nếu chỉ dừng lại đó thì vụ án đã không xảy ra. Đằng này, chiều hôm đó, sau khi uống rượu đến khoảng 15 giờ, Nguyễn Hữu Phương đến thị trấn Tuy Phước mua 10.000đ axít, sau đó vào cửa hàng tân dược mua 4 ống xi ranh và đi tìm Hằng để trả thù cho vợ. Khoảng 15 phút sau, Nguyễn Hữu Phương đi xe máy đến khu vực nhà chị Hằng, trong người mang theo lọ axít, 4 ống xi ranh và con dao Thái Lan. Sau khi gửi xe trước nhà anh Huỳnh Văn Dũng gần đó, Nguyễn Hữu Phương hút axít vào 4 ống xi ranh, bỏ 2 ống vào túi áo, 2 ống còn lại cầm trên tay bước vào nhà chị Hằng. Lúc này, anh Đặng Văn Hoàng - chồng chị Hằng - và anh Nguyễn Kim Bình - thợ sửa xe máy làm công tại tiệm sửa xe của anh Hoàng - đang ngồi phía ngoài, chị Hằng ngồi gần cửa phòng phía trong. Đến trước mặt anh Đặng Văn Hoàng, Nguyễn Hữu Phương đưa tay vào thắt lưng rút con dao Thái Lan ra và hỏi: “Sao mày?”. Anh Hoàng thấy vậy hoảng hốt vội đứng dậy xô Phương ra ngoài làm anh ta ngã ngồi xuống đất. Phương đứng dậy, cầm ống ri ranh loại 60ml đựng đầy axít bơm về phía anh Hoàng và anh Nguyễn Kim Bình, nhưng anh Hoàng tránh được và dùng ghế gỗ che trước người nên không bị ảnh hưởng gì, còn anh Bình do bất ngờ nên bị bơm axít trúng cổ vội chạy ra sau tìm nước rửa. Anh Hoàng cũng chạy ra sau mục đích tìm cây để đánh Phương. Chị Hằng lúc này đã bước vào phòng và nhìn qua cửa sổ thấy Phương xoay lưng lại, tưởng là anh ta bỏ về nên bước ra thì bất ngờ bị Phương quay lại xịt axít vào mặt. Nghe tiếng kêu thét đau đớn của chị Hằng, anh Hoàng cầm cây từ phía sau chạy lên, Nguyễn Hữu Phương bỏ chạy để lại hiện trường 4 ống xi ranh và con dao Thái Lan.

Chị Đinh Thị Minh Hằng và anh Nguyễn Kim Bình được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu và điều trị. Chị Hằng ra viện với phần má trái bị cháy để lại sẹo lồi, tai trái bị bít không còn nghe được; anh Bình bị cháy cổ và vai để lại sẹo lồi. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Quy Nhơn đã thu thập tài liệu ban đầu và trưng cầu giám định y pháp đối với 2 người bị hại, kết quả Đinh Thị Minh Hằng bị 43% thương tật, Nguyễn Kim Bình 12% thương tật. Căn cứ vào yêu cầu của người bị hại và kết quả giám định cùng với những tài liệu thu thập được, ngày 5-10, cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn đã quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hữu Phương về tội “Cố ý gây thương tích”.

Vụ án sẽ kết thúc, nhưng nỗi đau của nạn nhân, những tháng năm trong trại giam của kẻ gây án vẫn không dễ phôi phai.

  • Xuân Linh
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Mở lối cho làng nghề truyền thống  (31/10/2006)
Giao thoa văn hóa Việt - Chăm nhìn từ một số di tích ở Bình Định  (31/10/2006)
Tản mạn về nghệ thuật nhiếp ảnh  (31/10/2006)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (31/10/2006)
Những bà mẹ xứ dừa  (02/09/2006)
Quy Nhơn - Bình Định giành chính quyền  (02/09/2006)
Triển khai đồng bộ nhiệm vụ phát triển KKT Nhơn Hội  (02/09/2006)
Nối liền đôi bờ Thị Nại  (02/09/2006)
Những cố gắng vượt thời gian  (02/09/2006)
Yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp  (02/09/2006)
Hồn dân tộc in trong từng nét khảm  (02/09/2006)
Trồng dưa đất lạ  (02/09/2006)
Chợ Rượu - Chợ phù hoa  (02/09/2006)
Phía sau giấc mơ tỉ phú  (02/09/2006)
Những cuộc tình trong chiến tranh  (02/09/2006)