Kết thúc truy lùng Phạm Văn Hải
11:24', 30/12/ 2006 (GMT+7)

Phạm Văn Hải (Hải chàm vàm). Ảnh: Q.H

Lúc 5 giờ sáng 2-12-2006, Phạm Văn Hải - đồng bọn đặt cho biệt danh “Hải chàm vàm” (SN 1984, hộ khẩu thường trú KV4 phường Thị Nại - TP Quy Nhơn), đang bị Công an TP Quy Nhơn truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”; “Gây rối TTCC” - vừa từ chỗ ngủ dưới gầm cầu số 2 đường Quy Nhơn - Nhơn Hội chui ra thì bị trinh sát hình sự CA Bình Định bắt giữ. Tên Hải bị bắt, công an các phường như trút được gánh nặng trách nhiệm và nhiều người ở Quy Nhơn thở phào nhẹ nhõm. Bởi, tên côn đồ này vào trại giam, những vụ đánh nhau bằng dao, rựa, mã tấu với sự tham gia của nhiều đối tượng sẽ giảm đi đáng kể...

Tuy đăng ký nhân khẩu thường trú tại KV4 phường Thị Nại, nhưng “Hải chàm vàm” ít khi xuất hiện ở đây. Cuộc sống của “Hải chàm vàm” từ lâu đã quen lối cơm hàng cháo chợ, nay đây, mai đó. Là một đứa trẻ mồ côi, không được quản lý, giáo dục chặt chẽ, căn bản, nên ngay từ nhỏ y đã tiếp cận với kiểu hành xử theo lối côn đồ và lâu dần trở thành bản chất, khó lòng thay đổi ngày một ngày hai. Năm 1999, sau nhiều lần cầm cây gậy, rựa, dao tham gia đánh người đã được bà con và chính quyền đưa ra kiểm điểm trước dân, giáo dục và xử phạt hành chính nhưng không có kết quả, “Hải chàm vàm” vẫn tính nào tật đó nên buộc phải đưa y vào trường giáo dưỡng. Sau hơn hai năm được nhà trường giáo huấn những điều hay lẽ phải, Phạm Văn Hải được ra trại. Bà con thấy Hải lúc này đã là một chàng trai 18 tuổi khoẻ mạnh, phong độ nên ai cũng mừng cho y. Nhưng niềm vui đó vừa loé lên đã bị chính “Hải chàm vàm” thổi tắt bằng những việc vi phạm về ANTT.

Y nhanh chóng nổi lên giữa đám côn đồ cùng trang lứa và chẳng bao lâu sau được đồng bọn tôn làm đại ca. Cứ mỗi lần đám đàn em bị nhóm khác tấn công là Hải lại tập hợp đồng bọn kéo đi trả thù. Vụ tên Hải cầm đầu hàng chục tên vác rựa, mã tấu lùng sục xóm Vườn Bông từ 19 giờ đến 24 giờ ngày 10-1-2003 để tìm thanh toán Lê Duy Việt, Phạm Ngọc Hoàng, đã khiến cho Phạm Văn Hải nổi lên như “thần tượng” trong lòng đám đàn em và trở thành hung thần trong mắt mọi người. Đêm đó, Hải và đồng bọn đã chém Lê Duy Việt bị thương tích 29%. Vụ án được khởi tố và Hải bị TAND TP Quy Nhơn xử phạt 1 năm tù giam, đồng bọn của y nhiều tên cùng chung số phận đó. Tháng 6-2004 mãn hạn tù, Hải được đồng bọn đón tiếp và thay nhau cung phụng lo từ miếng ăn, chỗ ngủ. Bọn chúng không làm gì ngoài việc lang thang hết quán nhậu này đến quán cà phê khác và thỉnh thoảng kéo đi đánh nhau với các băng nhóm côn đồ trong thành phố. Và từ đó đã dẫn đến vụ đánh nhau với băng nhóm thanh thiếu niên xóm Vườn Bông trên 10 tên do Phạm Minh Hậu (Út vịt) và Đinh Việt Hoàng cầm đầu vào tối 26-10-2004 tại trước quán nhậu trên đường Nguyễn Công Trứ - Quy Nhơn làm náo động và gây ách tắc giao thông tại khu vực này. Hậu quả, cả hai bên đều có kẻ bị thương tích, trong đó một đối tượng bị chém đứt rời một ngón tay, một đối tượng bị toét đầu và nhiều tên khác bị thương tích từ nhẹ đến nặng. Ngoài ra, 3 chiếc môtô bị đập phá hư hỏng. Vụ án này cơ quan CSĐT CA TP Quy Nhơn đã khởi tố 22 bị can là đối tượng của hai băng nhóm côn đồ trên, Phạm Văn Hải là một trong số bị can đó và y bị TAND TP Quy Nhơn xử phạt 18 tháng tù giam. Tháng 4-2006 ra trại, thay vì về nhà bà con nơi Hải đăng ký nhân khẩu thường trú thì y lại tìm đến những tên là đàn em chưa bị bắt hoặc đã mãn hạn tù trước đó và tiếp tục cuộc sống lang thang bằng tiền đồng bọn góp nhau chu cấp.

Trong 3 tháng trở lại cộng đồng, Phạm Văn Hải đã nhiều lần đánh nhau, gây rối, nhưng những vụ nhỏ lẻ đó chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với y. Đến đêm ngày 6 và đêm ngày 7-7-2006, “Hải chàm vàm” tiếp tục phạm tội nghiêm trọng, lúc này cơ quan CSĐT CA TP Quy Nhơn mới vào cuộc. Kết quả điều tra cho thấy, tối ngày 6-7, đang ngồi trong quán, nghe đàn em chạy đến báo vừa bị Lê Dương Vũ (thường gọi “Vũ lang”, ở xóm Vườn Bông) đánh, “Hải chàm vàm” bỏ dở cuộc nhậu tập hợp đồng bọn gồm 13 tên mang theo dao rựa, mã tấu kéo vào xóm Vườn Bông tìm “Vũ lang” trả thù. Hai đêm liền sục sạo tìm kiếm cả xóm Vườn Bông nhưng không thấy “Vũ lang”, “Hải chàm vàm” đã chém Lương Thị Mai, Chế Hoàng Quốc Phương và Mai Quốc Đạt gây thương tích, trong đó Mai bị 12%, Phương và Đạt 8% vì cho rằng 3 người này là đồng bọn của “Vũ lang”. Sau khi gây án, khoảng 1 giờ sáng, trên đường kéo nhau về, khi gặp tổ tuần tra chúng đã chống lại, dùng đá ném vào dân phòng. Khu phố chưa kịp trở lại im lặng, thêm một lần nữa náo động.

Sau vụ này, cơ quan CSĐT CA TP Quy Nhơn đã khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với Phạm Văn Hải. Trong lúc lẩn trốn, đêm ngày 14-8-2006 “Hải chàm vàm” dẫn 6 đối tượng xông vào nhà chém Lâm Hân (SN 1987, ở KV7 phường Lê Hồng Phong - Quy Nhơn) đứt gân tay. Nguyên nhân, chỉ vì “Hải chàm vàm” nghe phong thanh Lâm Hân tìm y để chém.

Hồ sơ vụ án Phạm Văn Hải đã được mở ra và các điều tra viên cơ quan CSĐT CA TP Quy Nhơn đang khẩn trương làm rõ và truy lùng đồng bọn của y. Lần này, với tinh thần đấu tranh kiên quyết, triệt để, CA TP Quy Nhơn quyết xoá tận gốc những mầm mống của các băng nhóm côn đồ trên địa bàn TP. Trước mắt, sẽ nhanh chóng kết thúc điều tra và đề nghị các cơ quan pháp luật truy tố xét xử nghiêm khắc đối với Phạm Văn Hải - kẻ đã 3 lần vào tù về tội “Cố ý gây thương tích” - để giáo dục răn đe nhằm phòng ngừa nạn côn đồ tái diễn.

  • Xuân Linh
In trangGửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
“Hãy thắp một ngọn lửa”  (30/12/2006)
Chiếc hũ đất nung độc bản  (30/12/2006)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (30/12/2006)
Bài thơ viết nhân Ngày Nhà giáo của cố nhà thơ - nhà giáo nhân dân Vũ Đình Liên  (30/11/2006)
Người 15 năm gieo chữ lên ngàn  (30/11/2006)
Trên những lộ trình di sản  (30/11/2006)
Những hội tụ chói sáng  (30/11/2006)
Di sản thế giới là gì ?  (30/11/2006)
Đem màu xanh phủ kín đất trống, đồi trọc  (30/11/2006)
Đêm trên cảng cá  (30/11/2006)
Người giữ nhà xác  (30/11/2006)
Thợ khép cối xay lúa  (30/11/2006)
Thơ  (30/11/2006)
Những người thầy tuyên chiến với tiêu cực  (30/11/2006)
Bốn cha con lần lượt ra trước vành móng ngựa  (30/11/2006)