Mở rộng hệ thống giao thông ở Bình Định:
Những công trình đầy ấn tượng
13:9', 30/12/ 2006 (GMT+7)

Để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua Bình Định đã tập trung đầu tư kinh phí xây dựng những tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, điển hình là tuyến đường Quy Nhơn-Sông Cầu (QN-SC), đường ven biển Nhơn Hội-Tam Quan, tuyến cầu đường Quy Nhơn-Nhơn Hội (QN-NH). PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Vũ Văn Thanh - Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông (BQLDACTGT) tỉnh một số vấn đề về các tuyến đường nói trên.

 

Ông Vũ Văn Thanh (bìa trái) báo cáo tiến độ thi công tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội với nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

 

* Ông đánh giá như thế nào về chất lượng của tuyến đường QN-SC được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây 5 năm về trước?

- Đường QN-SC được khởi công từ năm 1997, có chiều dài trên 33km, chiều rộng mặt đường 11m, là đường cấp 3 đồng bằng với tổng kinh phí đầu tư trên 300 tỉ đồng. Dự án này được hoàn thành vào năm 2001, đúng tiến độ, đạt chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật theo yêu cầu đã đề ra. Tuyến đường này qua quá trình xây dựng và qua thực tế 5 năm sử dụng, được Bộ GTVT đánh giá rất cao, là dự án cầu đường lớn, được hoàn thiện tốt, xứng đáng là một trong 3 tuyến đường đẹp nhất Việt Nam. Đường QN-SC đã phá thế độc đạo của TP Quy Nhơn, mở ra cửa ngõ phía Nam TP, đưa quốc lộ (QL1D) vào sát TP. Chẳng những có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội, xây dựng thành công đường QN-SC là một bước ngoặt lớn đối với ngành GTVT Bình Định trong công tác xây dựng dự án, quản lý, chỉ đạo thi công các công trình giao thông có quy mô lớn, đi qua địa hình phức tạp. Qua công trình này, BQLDACTGT tỉnh đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu; được lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý dự án cầu đường QN-NH.

* Mới đây, công trình cầu đường QN-NH đã được khánh thành, đưa vào sử dụng. Là “người trong cuộc”, ông muốn nói điều gì về “công trình thế kỷ” của Bình Định?

- Công trình cầu đường QN-NH có chiều dài trên 7km, tổng kinh phí đầu tư 581 tỉ đồng. Trong đó, 5 cầu Hà Thanh tuy gọi là cầu nhỏ là so với dự án, nhưng thật sự đều là cầu lớn. Đặc biệt, cầu Thị Nại dài 2,5km - là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tính đến hiện nay, được thi công bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Vượt qua nhiều khó khăn, qua 4 năm thi công, tuyến cầu đường này đã hoàn thành đúng với tâm nguyện của cán bộ và nhân dân Bình Định, đạt yêu cầu về chất lượng, thật đáng mừng và là niềm tự hào chung của chúng ta. Tôi còn nhớ, khi kiểm tra công trình lúc chưa hoàn thành, lãnh đạo Bộ GT đã cho rằng, Bình Định chọn vị trí xây dựng tuyến đường và cầu Thị Nại quá đẹp, mở toang không gian TP Quy Nhơn về phía phường Nhơn Bình và về phía Đông Bắc, gắn liền với khu vực bán đảo Phương Mai, phù hợp với sự phát triển lâu dài của đô thị Quy Nhơn… Tại buổi lễ khánh thành cầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã khen ngợi: “Đây là công trình do cấp tỉnh làm chủ đầu tư, chứ không phải là Bộ GTVT, nhưng tất cả mọi công tác đều đảm bảo, cây cầu này rất xứng đáng với tầm vóc quốc gia, là một trong những tiền đề quan trọng để tỉnh Bình Định xây dựng thành công Khu kinh tế Nhơn Hội…”. Từ chủ đầu tư đến các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công... đều rất tự hào vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, được Phó Thủ tướng Chính phủ biểu dương. Đối với cá nhân tôi, được tham gia công trình này là điều rất vinh dự, hạnh phúc. Những kỷ niệm gắn bó trong quá trình xây dựng cầu Thị Nại sẽ theo suốt cuộc đời tôi.

Qua quá trình “lăn lộn” với công trình cầu đường QN-NH, những cán bộ của BQLDACTGT tỉnh, trong đó có tôi, đã trưởng thành hơn rất nhiều về mặt chuyên môn nghiệp vụ; về ý chí, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi trước những lời biểu dương rất chân thành của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu trong dịp khánh thành cầu Thị Nại. Đó là niềm động viên, cổ vũ rất lớn; là động cơ  thôi thúc chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, học tập, sáng tạo hơn nữa, để hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng, mở mang hệ thống mạch máu giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định.

* Ông có thể cho biết những công việc của BQLDACTGT tỉnh trong thời gian sắp đến. Có phải rằng con đường phía Tây Bình Định đang chờ đợi triển khai?

- Vâng, nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều dự án xây dựng giao thông khác chứ không riêng gì đường phía Tây. Trong thời gian sắp đến, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng… để sớm triển khai thi công dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Ngoài ra, còn chuẩn bị cho việc thi công đường Hoa Lư, cũng ở TP Quy Nhơn (từ cầu chữ Y nối cụm công nghiệp Nhơn Bình, ngã ba Ông Thọ, quốc lộ 1D). Trong 2 năm 2007-2008, BQLDACTGT tỉnh còn triển khai hàng loạt các dự án, trong đó có dự án ADB5 (vốn đầu tư 5 triệu USD, để nâng cấp các tuyến tỉnh lộ và đường huyện). Dự án giao thông nông thôn 3 (nâng cấp các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh). Mặt khác, đơn vị chúng tôi còn có nhiệm vụ giúp tỉnh làm công tác quản lý dự án, tư vấn, giám sát công trình xây dựng đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội, đường nối từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến Nhơn Lý, khối lượng công việc cũng sẽ rất lớn.

* Xin cảm ơn ông!

  • Nguyên Vũ(thực hiện)
In trangGửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Đường ven chân sóng  (30/12/2006)
Thăng hoa từ những mặt hàng mỹ nghệ  (30/12/2006)
Một nhà, bốn mẹ anh hùng  (30/12/2006)
Giáo làng ngày trước  (30/12/2006)
Thơ  (30/12/2006)
Quê nhà  (30/12/2006)
Chuyện về hai người bạn của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm  (30/12/2006)
Kết thúc truy lùng Phạm Văn Hải  (30/12/2006)
“Hãy thắp một ngọn lửa”  (30/12/2006)
Chiếc hũ đất nung độc bản  (30/12/2006)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (30/12/2006)
Bài thơ viết nhân Ngày Nhà giáo của cố nhà thơ - nhà giáo nhân dân Vũ Đình Liên  (30/11/2006)
Người 15 năm gieo chữ lên ngàn  (30/11/2006)
Trên những lộ trình di sản  (30/11/2006)
Những hội tụ chói sáng  (30/11/2006)