Nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài: Trên đường hội nhập
14:14', 1/3/ 2006 (GMT+7)

Tuy không nổi tiếng bằng nước mắm Phú Quốc hay Phan Thiết, mấy năm gần đây nước mắm Bình Định cũng đã gây được tiếng vang tại các lần Hội chợ và được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm. Nhờ đó, từ một sản phẩm chủ yếu làm thủ công, tiêu thụ trong vùng, đến nay nước mắm Bình Định không chỉ có mặt khắp nơi trong nước mà còn vượt biên giới ra nước ngoài. Một trong những thương hiệu góp phần cho sự "lên ngôi" của nước mắm Bình Định là nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài.

 

Một góc phân xưởng đóng gói sản phẩm nước mắm của DNTN Phùng Kỳ - Thủy Tài.

 

* Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài có mặt trên thương trường cách đây hơn 30 năm. Tuy nhiên, ban đầu chỉ là một cơ sở nhỏ (ở thị trấn Đập Đá - An Nhơn), sản xuất theo phương thức cổ truyền, chủ yếu bán cho người quen trong vùng. Qua thời gian, nhờ sản phẩm làm ra có chất lượng và có những đặc trưng riêng, nên dần dần được người tiêu dùng ưa thích. Miếng ngon nhớ lâu và tiếng thơm đồn xa, sản phẩm nước mắm của cơ sở nhỏ này ngày càng có nhiều người ở xa tìm đến mua. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, năm 1998 chủ cơ sở đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất và phát triển lên thành DNTN Phùng Kỳ - Thủy Tài, với nguồn vốn đầu tư là 2,4 tỉ đồng. Cơ chế thị trường cùng sự năng động của nhà sản xuất, đã làm cho sản phẩm nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài ngày một lan tỏa ra thị trường với hình thức bao bì gọn đẹp, thuận tiện cho người tiêu dùng. Hiện nay, DNTN Phùng Kỳ - Thủy Tài có xưởng chế biến tại khu công nghiệp Gò Mít (Phù Cát) với quy mô kho tàng, nhà xưởng chứa trên 5.000 tấn cá, công suất đạt 1,5 triệu lít/năm, sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao, tạo việc làm ổn định cho gần 100 lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 800.000 đồng/người/tháng.

Khi đã tiến lên DN, nhà sản xuất rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm, xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Chất lượng sản phẩm đã được DN chú trọng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu cho đến quá trình sản xuất chế biến. Nhờ đó, chất lượng nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài đã ngày càng được nâng lên và cũng đã khẳng định được thương hiệu trên thương trường. Hiện nay cơ sở đã sản xuất được các loại nước mắm có độ đạm từ 140N - 400N, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và đã cạnh tranh được với các thương hiệu nước mắm nổi tiếng của những địa phương có nghề làm nước mắm truyền thống như: Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hải Phòng…

* Giữ gìn thương hiệu

Ông Nguyễn Tấn Tài, chủ DNTN Phùng Kỳ - Thủy Tài, tâm sự: "Trong buôn bán làm ăn, chữ tín là yếu tố quyết định sự thành bại của nhà sản xuất. Bởi vậy, khi khách hàng đã tín nhiệm sản phẩm của mình thì phải cố gắng giữ lấyï. Tôi luôn tâm niệm một điều, cố gắng để mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều thật ngon, thật chất lượng thì thương hiệu mới giữ vững và phát triển bền vững được". Nguyên tắc làm ăn mà DNTN Phùng Kỳ - Thủy Tài đưa ra hiện nay là, mặc dù năng lực chế biến ngày một tăng trưởng, thị trường ngày một mở rộng, nhưng yếu tố chất lượng vẫn luôn đặt lên hàng đầu.

Với phương châm làm ăn như vậy, thương hiệu nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài đã ngày một phát triển và khẳng định chỗ đứng của mình trên thương trường. Hiện nay nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài đã có mặt hầu như trên toàn quốc với hơn 10 tỉnh có đại lý độc quyền và hơn 100 đại lý phân phối lớn nhỏ ở các tỉnh khác. Tại các Hội chợ Hàng chất lượng cao năm 2001, Hội chợ Quốc tế HTX vừa và nhỏ, Hội chợ Thương mại Quốc tế EXPO lần thứ 3, Hội chợ Bình Định tiềm năng và hội nhập… nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài đã đạt được Huy chương vàng về chất lượng.

Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, nước mắm Phùng Kỳ- Thủy Tài còn vươn ra thị trường nước ngoài. Hiện nay, nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài đã có mặt tại thị trường Lào và Camphuchia, với sản lượng tiêu thụ mỗi năm hơn 50.000 lít. Không chỉ thế, đơn vị đang củng cố và mở rộng thêm hệ thống đại lý tại các thị trường này.

Thời mở cửa và hội nhập, Bình Định đã có nhiều sản phẩm vươn ra cạnh tranh ở thị trường nước ngoài như: hàng lâm sản, thủy sản, dệt may… nay đã có thêm nước mắm. Tuy chỉ mới bước đầu, sản lượng và số ngoại tệ thu về còn khiêm tốn, nhưng cái tiếng của thương hiệu cũng là một vị thế trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay. Hy vọng, với phương châm làm ăn như vậy, thương hiệu nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài sẽ đứng vững  và ngày một phát triển.

  • Đình Lê
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nghề tiếp xơ dừa ở Tam Quan  (01/03/2006)
Hương buồn làng cốm xưa  (01/03/2006)
Tính bản địa của trống đồng Đông Sơn ở Bình Định  (01/03/2006)
Lên non dự hội  (01/03/2006)
Nhà thơ Giang Nam với Quy Nhơn - Bình Định  (01/03/2006)
Có một "Hội Pưn" ở làng Kon Tơ-lok  (01/03/2006)
Đinh Bằng: Nghệ sĩ của bản làng…  (01/03/2006)
Những ly rượu buồn  (01/03/2006)
Tiểu đoàn bộ binh 52 với hệ thống bia phục vụ bắn 2 chiều  (16/12/2005)
Đi dân nhớ, ở dân thương  (16/12/2005)
Ghi nhận từ một Đại đội anh hùng  (16/12/2005)
Về người được phong hàm cấp Tướng đầu tiên của Quân đội ta  (16/12/2005)
Nông dân đã chọn lựa cây trồng đúng hướng !  (16/12/2005)
Nuôi chình bông - một hướng đi mới nhiều triển vọng ở Bình Định  (16/12/2005)
Hoài Nhơn trong giấc mơ bay xa  (16/12/2005)