Tiêu điểm
Bình Định - một điểm sáng thu hút đầu tư
14:33', 1/3/ 2006 (GMT+7)

Ở lĩnh vực ngân hàng, một  khi người cần vay đã được các ngân hàng Thụy Sĩ bảo chứng thì gần như anh sẽ được vay ở bất cứ ngân hàng, quỹ tín dụng nào trên thế giới. Anh sẽ không cần thuyết minh nhiều về dự án, khả năng hoàn vốn của mình nếu anh được nhà băng Thụy Sĩ  bảo chứng. Ở lĩnh vực đầu tư cũng vậy. Khi các nhà đầu tư của Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan bảo rằng đó là vùng đất an toàn, hứa hẹn có nhiều cơ hội kinh doanh, nhiều hy vọng tốt tức là uy tín toàn cầu của anh đã tăng lên rất nhiều so với khi chưa có những nhận xét đó. Vậy nên khi những nhà đầu tư này cam kết rót vốn vào nền kinh tếù của địa phương anh tức thị giá trị thu hút vốn của địa phương anh đã hoàn toàn thay đổi. Trong thời buổi toàn cầu hóa, các nhà đầu tư không cho không ai dù là một xu nhưng cũng không nề hà tiền tỉ nếu đó là một thương vụ có khả năng sinh lợi lớn.

Điều kỳ lạ là các nhà đầu tư mà Bình Định đã thu hút được khá đa dạng. Mỗi một quốc gia, mỗi nhà đầu tư đều có thế mạnh riêng. Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản có thế mạnh về tài chính, tín dụng, du lịch. Hoa Kỳ, Italia, Đức lại có thế mạnh về công nghệ... Ta thu hút đầu tư có định hướng, chọn lựa nên các nhà đầu tư đến với chúng ta đều nghiêm túc và tích cực. Và điều đáng mừng là họ đã dành cho ta nhiều đánh giá tốt.

Một trong những yếu tố mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng đặt ra đó là tính minh bạch của chính sách, của bộ máy công quyền và cơ chế vận hành của nền kinh tế - xã hội có ổn định không. Chính sách thu hút vốn đầu tư, nhà đầu tư của Bình Định rất rõ ràng, minh bạch và ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực. Sự ổn định về mặt chính trị xã hội ở Bình Định ngay cả so với những địa phương khác trong nước thôi cũng có thể nói là tuyệt vời chứ chưa cần so sánh với những quốc gia đang đối diện với những cuộc xung đôït mà ta vẫn thấy hàng ngày trên tivi. Về bộ máy công quyền ở Bình Định, công bằng mà nói vẫn còn có một số nhược điểm. Nhưng điều đáng mừng là lãnh đạo tỉnh đã nhận diện ra vấn đề và có nhiều động thái cải thiện tích cực khiến nhà đầu tư yên lòng.

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây Tập đoàn Salcon sau khi khảo sát thực địa đã đề nghị nâng cấp, nâng công suất của nhà máy điện mà họ đã đề nghị cách đây mới chỉ 2 tháng. Cũng chính họ đã đề nghị được triển khai dự án ở Khu kinh tế Nhơn Hội ngay cả khi cầu đường Quy Nhơn- Nhơn Hội còn chưa hoàn thành. Những tín hiệu vui đó một mặt khiến chúng ta thêm tin vào con đường mà ta đã chọn, mặt khác cũng cảnh báo rằng- chúng ta phải duy trì và tăng cường nhiều hơn năng lực tiêu hóa vốn đầu tư của mình.

  • Bá Phùng
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Hoài Ân: Điện sáng - lúa vàng, cây trĩu quả  (01/03/2006)
Một mô hình nuôi cá chình hiệu quả  (01/03/2006)
Nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài: Trên đường hội nhập  (01/03/2006)
Nghề tiếp xơ dừa ở Tam Quan  (01/03/2006)
Hương buồn làng cốm xưa  (01/03/2006)
Tính bản địa của trống đồng Đông Sơn ở Bình Định  (01/03/2006)
Lên non dự hội  (01/03/2006)
Nhà thơ Giang Nam với Quy Nhơn - Bình Định  (01/03/2006)
Có một "Hội Pưn" ở làng Kon Tơ-lok  (01/03/2006)
Đinh Bằng: Nghệ sĩ của bản làng…  (01/03/2006)
Những ly rượu buồn  (01/03/2006)
Tiểu đoàn bộ binh 52 với hệ thống bia phục vụ bắn 2 chiều  (16/12/2005)
Đi dân nhớ, ở dân thương  (16/12/2005)
Ghi nhận từ một Đại đội anh hùng  (16/12/2005)
Về người được phong hàm cấp Tướng đầu tiên của Quân đội ta  (16/12/2005)