Phố đá granit Bình Định ở Hà Nội
12:39', 2/4/ 2006 (GMT+7)

Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Lâm Lê Văn Sáu - người tạo ra "phố đá Bình Định" tại Hà Nội.

Ở Hà Nội có một "Phố đá Bình Định". Nhiều bạn bè xứ Bắc nói với tôi như vậy. Quả thật, nếu ai có dịp ra Hà Nội, đi trên con đường Trường Chinh sẽ bắt gặp nhiều cửa hàng mang thương hiệu "Đá granit Bình Định". Cố cất công tìm hiểu tôi mới biết một trong những người tạo ra phố đá Bình Định đó là anh Lê Văn Sáu, Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Lâm mà giới kinh doanh quen gọi anh với tên quen thuộc "Sáu đá".

1. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn, anh Lê Văn Sáu đã vào đời bằng nhiều nghề kinh doanh khác nhau, đi nhiều nơi trong nước để tìm cho mình một hướng kinh doanh tốt nhất. Năm 1998, anh quyết định ra Hà Nội tìm hiểu thị trường. Qua gần 3 năm khảo sát, năm 2001 anh quyết định thành lập Công ty cổ phần Hoàng Lâm và chọn cho mình một hướng kinh doanh từ sản phẩm của chính quê mình: đá granit Bình Định.

Trao đổi với chúng tôi, anh Sáu khiêm tốn bảo rằng những gì anh đạt được hôm nay chưa phải là thành công, nhưng với cách làm của anh thương hiệu "Đá granit Bình Định" đã được nhiều người trong Nam, ngoài Bắc biết đến, nhất là giới làm nghề xây dựng.

Bằng chứng là hiện nay, trên đường Trường Chinh (Hà Nội) có rất nhiều cửa hàng kinh doanh đá granit của Bình Định. Người dân Hà Nội gọi đó là "Phố đá Bình Định" với trên dưới 30 cửa hàng kinh doanh mang thương hiệu "Đá granit Bình Định". Trong đó, chỉ có 2 người Bình Định "chính gốc" và một trong số đó là anh Sáu. Tuy nhiên, ở "Phố đá Bình Định" bên cạnh các cửa hàng bán đá granit Bình Định chính hiệu, cũng không ít cửa hàng "treo đầu dê, bán thịt chó".

2. Anh "Sáu đá" kể: Khi mới thành lập doanh nghiệp thì vất vả vô cùng. Mới ra Hà Nội anh chưa có mối quan hệ nhiều, hơn nữa ở miền Bắc chưa ai biết sản phẩm đá granit Bình Định. Anh tâm sự: Lúc đó tìm một người đồng hương cũng khó chứ nói chi tìm người mua đá granit Bình Định. Nhưng với ý chí và nghị lực, anh không quản ngại để tìm mối liên hệ tiêu thụ, đào tạo đội ngũ thợ lành nghề về gia công và lắp đặt đá, mở rộng tiếp thị, quảng bá và với cách làm ăn uy tín dần dần nhiều khách hàng tìm đến với anh… Đến nay, cái tên Công ty cổ phần Hoàng Lâm, tổng đại lý đá granit Bình Định không còn xa lạ gì với giới xây dựng miền Bắc. Không những thế, công ty của anh mở rộng kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh. Điều đặc biệt là công ty của anh có một đội thợ lành nghề toàn người Bình Định do anh trực tiếp đào tạo, sử dụng…

3. Anh bảo tôi không nên đưa việc làm ăn của mình lên báo làm gì, tôi phải thuyết phục mãi anh mới nhận lời "bật mí" đôi chút về chuyện làm ăn của mình:

* Chỉ chưa đầy 4 năm (từ năm 2001 đến nay), bằng cách nào mà thương hiệu "Đá granit Bình Định" trở nên quen thuộc trên đất Bắc?

- Như anh đã biết, Bình Định là nơi có nhiều mỏ đá granit rất tốt. Trước đây người ta chưa biết nhiều vì kỹ nghệ gia công, lắp đặt và ốp lát đá chưa phát triển, sản phẩm đá granit làm thủ công thì chỉ dùng vào việc xây móng, làm trụ và điêu khắc. Nhưng từ khi có kỹ nghệ cưa cắt đá đưa vào sản xuất thì nhu cầu gia công ốp lát đá cho các công trình dân dụng ngày càng nhiều, bởi dùng đá Bình Định không những đẹp, mà còn bền, chống thấm và rất mỹ quan. Lúc đầu, nhiều người miền Bắc chưa biết nhiều về những công dụng của đá granit Bình Định, nhưng khi họ dùng rồi thì "tiếng lành đồn xa", nhiều người ngày càng ưa chuộng sản phẩm này. Do vậy, nhiều cửa hàng kinh doanh đá granit Bình Định trên đường Trường Chinh hình thành một cách nhanh chóng để kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng. Hiện nay, công ty chúng tôi chủ yếu tổ chức thi công ở các công trình lớn.

* Vậy đâu là "bí quyết" của anh?

- Thực ra, tôi không ngờ Hà Nội lại có một "phố đá granit Bình Định" như anh vừa đặt cho nó. Đá granit Bình Định hiện có thương hiệu mạnh đối với người tiêu dùng chắc có lẽ nhiều người thích màu sắc của đá, vừa chắc, lại vừa đẹp, mà điều này nhiều khách hàng đã dùng và khẳng định. Nhiều công trình sử dụng đá granit Bình Định cho ốp lát không bao giờ bị ông úa, bạc màu mà ngày càng bóng ra và đẹp thêm khi nắng và mưa dội vào. Thú thật với anh, đá granit Bình Định chẳng những đã khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng trong nước mà còn nổi tiếng ở các thị trường nước ngoài. Mình là người Bình Định cũng thật tự hào đấy, nhưng tự hào bao nhiêu thì phải biết giữ mình, nghĩa là giữ cho được uy tín thương hiệu đá granit Bình Định bấy nhiêu…

* Trong thời gian đến, anh có dự kiến gì để mở rộng thị trường?

- Đây là vấn đề khá tế nhị, khó nói, nhưng theo mình, hướng đến tiếp tục củng cố, mở rộng địa bàn tiêu thụ, không những tiêu thụ ở thị trường truyền thống lâu nay, mà còn hướng đến các thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia và một số nước châu Âu. Điều này một số doanh nghiệp nước ngoài có ý định đang đặt vấn đề với chúng tôi.

  • Nguyễn Huỳnh Huyện (thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Không gian - môi trường - cảnh quan của di tích kiến trúc  (02/04/2006)
Vũ điệu cung đình Chămpa trên tác phẩm điêu khắc  (02/04/2006)
Người cựu tù năm ấy  (02/04/2006)
Tiềm Năng du lịch văn hóa - sinh thái ở Hoài Ân  (02/04/2006)
Ngành Y tế Phù Cát: Đầu tư để đi tới  (01/03/2006)
Bình Định - một điểm sáng thu hút đầu tư  (01/03/2006)
Hoài Ân: Điện sáng - lúa vàng, cây trĩu quả  (01/03/2006)
Một mô hình nuôi cá chình hiệu quả  (01/03/2006)
Nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài: Trên đường hội nhập  (01/03/2006)
Nghề tiếp xơ dừa ở Tam Quan  (01/03/2006)
Hương buồn làng cốm xưa  (01/03/2006)
Tính bản địa của trống đồng Đông Sơn ở Bình Định  (01/03/2006)
Lên non dự hội  (01/03/2006)
Nhà thơ Giang Nam với Quy Nhơn - Bình Định  (01/03/2006)
Có một "Hội Pưn" ở làng Kon Tơ-lok  (01/03/2006)