Tiêu điểm
Tổ quốc thân yêu ơi có Đoàn tôi sẵn sàng
16:6', 2/4/ 2006 (GMT+7)

Xin được nói ngay tựa bài viết này là một câu hát mà có lẽ không đoàn viên thanh niên nào không thuộc "Tổ quốc thân yêu ơi có Đoàn tôi sẵn sàng, hiến dâng Người đây sức tuổi 20....". Tuổi của bài ca chắc chắn ít hơn con số 75 năm - tuổi của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiều. Nhưng tinh thần của bài ca, tinh thần của những thế hệ trẻ thì vượt hẳn con số ấy.

Nếu chú ý sẽ thấy không phải vô tình mà trong những tháng ngày gần đây, người ta lại nhắc nhở, kể lại nhiều câu chuyện về những gương sáng đoàn viên (mà trong số đó nhiều chuyện đã nhuốm màu huyền thoại). Cũng không phải tình cờ mà hàng trăm chi đoàn, cơ sở đoàn lại thực hiện những cuộc hành hương về nơi chị Đặng Thùy Trâm làm việc và hy sinh; dấy lên những cuộc hội thảo, tranh luận về lý tưởng sống của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc. Tổ quốc Việt Nam của chúng ta đang đứng trước những vận hội của lịch sử, đang vào đà để thực hiện cuộc chạy nước rút đến tương lai. Có những người đã nói vui - đây là "cuộc đổi mới lần hai". Nhưng ngẫm ra cách nói này không phải không có lý. Đặt dấu nối giữa bối cảnh trên với những hoạt động đầy khát vọng của thanh niên sẽ thấy hơn bao giờ hết Tổ quốc đang cần ngọn lửa nhiệt tình từ trái tim tuổi trẻ, cánh tay mạnh mẽ của thanh niên. Tổ quốc đang cần thanh niên mài sắc trí tuệ để tiếp tục đi tiên phong trong sự nghiệp phát triển đất nước. Rõ ràng "khi trái tim ta chói ngời tình yêu nước" thì "núi kia dù có cao, sông kia dù có sâu; nhưng có núi sông nào ngăn được ta tiến bước"... Tốc độ của cuộc sống ngày càng gấp gáp hơn, mọi quyết định được đưa ra nhanh hơn và thành bại do đó cũng sớm bộc lộ hơn. Trong điều kiện khắc nghiệt ấy, sự nghiệp chung của Tổ quốc Việt Nam đòi hỏi những người trẻ tuổi phải biết cách tự mình làm giàu tri thức, nâng cao tầm trí tuệ để đủ sức hội nhập với sân chơi lớn toàn cầu.

Trước vận hội mới của dân tộc, thêm một lần nữa dân tộc Việt Nam muốn những người trẻ tuổi khơi lại, nhen lên những ngọn lửa tuổi trẻ sục sôi nhiệt huyết như những tháng năm xưa. 75 năm qua, những người trẻ tuổi với lý tưởng cách mạng của mình, luôn luôn dốc lòng vì sự nghiệp của dân tộc. Ngay tại chỗ đứng của mình, ngay tại vị trí làm việc của mình, từ làng quê đến thành thị, từ đồng sâu đến công trường, ở đâu có thanh niên thì ở đó có phong trào thi đua vươn lên hàng đầu. Bất cứ ai cũng có thể đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp chung.

Với những điều kiện mà Tổ quốc đang có, chắc chắn tuổi trẻ hôm nay sẽ đóng góp nhiều hơn cho dân tộc.

  • Kiều Phong
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Sự ra đời bốn câu thơ của Bác Hồ dạy thanh niên Việt Nam  (02/04/2006)
Tuổi trẻ TP Quy Nhơn với đợt sinh hoạt chính trị "Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi 20"  (02/04/2006)
Di tích Rừng Bà Bơi - nơi thành lập Sư đoàn Sao Vàng - vừa được công nhận xếp hạng  (02/04/2006)
Sức sống mới ở vùng chiến khu xưa  (02/04/2006)
Quy Nhơn: Nhìn về những con đường, khu phố  (02/04/2006)
Phố đá granit Bình Định ở Hà Nội  (02/04/2006)
Không gian - môi trường - cảnh quan của di tích kiến trúc  (02/04/2006)
Vũ điệu cung đình Chămpa trên tác phẩm điêu khắc  (02/04/2006)
Người cựu tù năm ấy  (02/04/2006)
Tiềm Năng du lịch văn hóa - sinh thái ở Hoài Ân  (02/04/2006)
Ngành Y tế Phù Cát: Đầu tư để đi tới  (01/03/2006)
Bình Định - một điểm sáng thu hút đầu tư  (01/03/2006)
Hoài Ân: Điện sáng - lúa vàng, cây trĩu quả  (01/03/2006)
Một mô hình nuôi cá chình hiệu quả  (01/03/2006)
Nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài: Trên đường hội nhập  (01/03/2006)