Báo Bình Định trong hành trình tăng tốc
22:21', 17/5/ 2006 (GMT+7)

Chỉ trong chưa đầy 7 năm báo Bình Định đã có 4 lần tăng kỳ, tăng trang; nhiều đợt đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần tăng đáng kể lượng báo phát hành. Báo Bình Định cũng làø báo Đảng đầu tiên trong khu vực Miền Trung- Tây Nguyên thành lập báo điện tử, và đã nhanh chóng tạo được chỗ đứng trong lòng bạn đọc. Đó là những nét nổi bật trong cuộc hành trình tăng tốc của báo Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Báo Bình Định.  Ảnh: Đào Tiến Đạt

Cùng với báo chí cả nước, trong những năm qua báo Bình Định đã có bước tiến nhanh vượt bậc. Chỉ tính từ đầu tháng 7-1999 đến nay báo Bình Định đã có 4 đợt tăng trang, tăng kỳ. Tháng 7-1999 báo tăng từ 3 kỳ lên 4 kỳ/ tuần; đến tháng 7- 2001 tăng thêm kỳ thứ 5, xuất bản liên tục hàng ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu (chỉ nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật). Đặc biệt từ tháng 4-2004, toàn bộ các số báo đều tăng từ 8 trang lên 12 trang và mới đây nhất, từ tháng 4-2006, số thứ Sáu (số cuối tuần) tăng từ 12 lên 16 trang, trở thành một trong những tờ báo Đảng địa phương có số lượng ấn phẩm phát hành lớn trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và của cả nước. Các ấn phẩm của báo từ in ti-pô một màu, tiến đến in ốp-xét hai màu (11-1991) và đến đầu tháng 4-1999, số cuối tuần đã được in tách màu.

Với ý thức không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng để phục vụ nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc và để theo kịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại, ngoài việc bảo đảm tôn chỉ, mục đích của một tờ báo Đảng địa phương, báo Bình Định đã từng bước đổi mới về nội dung lẫn hình thức theo xu hướng hấp dẫn bạn đọc, đáp ứng những gì mà bạn đọc yêu cầu.  Nội dung tuyên truyền của báo Bình Định ngày càng bám sát hơn thực tiễn cuộc sống, bám sát hơn những vấn đề thời sự nóng hổi mà bạn đọc quan tâm; đồng thời phản ánh được nhiều hơn những tâm tư, nguyện vọng của người dân, của bạn đọc. Đặc biệt là từ sau khi tăng lên 12 trang/kỳ, báo Bình Định đã đổi mới toàn diện, mở thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục; tin- bài ngắn gọn, bảo đảm tính thời sự; trình bày “bắt mắt”… Nhờ vậy, tuy gặp nhiều khó khăn khách quan, số lượng báo phát hành vẫn ngày càng tăng. Hiện báo phát hành hơn 6.300 tờ/kỳ, tăng 2.000 tờ/ kỳ so với năm 2003; đặc biệt trong đó có hơn 1.600 tờ/ kỳø được Tòa soạn trực tiếp phát hành đến tận các hộ dân.

Cùng với báo hàng ngày, từ tháng 2-1992, Ban Biên tập đã mạnh dạn cho ra đời “Bình Định Nguyệt san” và cũng duy trì từ đó đến nay. Đây là ấn phẩm mà Tòa soạn tự hạch toán, không có sự tài trợ của ngân sách Nhà nước. Từ số lượng 20 trang in khổ nhỏ, tất cả đều in 2 màu, tờ nguyệt san đã không ngừng trưởng thành, tăng lên 40 trang, các trang bìa và một nửa số trang ruột đã được in tách màu, thu hút được sự quan tâm, yêu mến của độc giả.

Ngoài báo in, từ ngày 1-1-2003, Báo Bình Định đã xuất bản báo điện tử trên mạng Internet và được cập nhật hàng ngày. Đây là một cố gắng lớn và là bước phát triển mới của báo Bình Định nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nắm bắt, cập nhật thông tin của bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Sau hơn 3 năm xuất hiện trên mạng Internet, báo Bình Định điện tử (BĐĐT) đã được nhiều bạn đọc trong và ngoài nước đón đọc và hoan nghênh. Theo thống kê, số bạn đọc từ 5-7 ngàn lượt truy cập mỗi ngày trong thời gian đầu, sau 1 năm đã tăng lên đến 30-35 ngàn lượt/ngày và đến nay tăng lên 250-300 ngàn lượt truy cập/ ngày; cá biệt có ngày đạt đến 500 ngàn lượt truy cập. Đó cũng là một trong những lý do để BĐĐT đoạt được Cúp Bạc công nghệ thông tin Việt Nam năm 2005 và Cúp Vàng Thương hiệu Việt uy tín chất lượng (1-2006).

 

Kỹ thuật viên Báo Bình Định điện tử đang làm việc. Ảnh: Đ.T.Đ

Cũng như báo in, để có được điều đó BĐĐT cũng đã liên tục đổi mới. Đặc biệt từ sau khi thực hiện Đề án nâng cấp, BĐĐT đã thay đổi giao diện, mở thêm nhiều chuyên mục mới kể cả ca nhạc, video; tăng lượt cập nhật thông tin từ 1 lên 2 lần/ ngày và hiện nay là cập nhật nhiều lần trong ngày. Nội dung của BĐĐT gồm một phần của báo in đồng thời có thêm một số chuyên mục mới mà báo in không có nhằm tăng cường thêm thông tin về đất nước, con người, văn hóa Bình Định trên mạng Internet.

Sau ngày giải phóng (1975), báo Bình Định chỉ xuất bản 1 kỳ/tuần (mỗi kỳ 4 trang), đến đầu năm 1977, tăng lên 2 kỳ (xuất bản vào thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần). Đầu năm 1981 báo tăng lên 3 kỳ/ tuần, nhưng đến đầu năm 1986 lại rút xuống còn 2 kỳ/ tuần. 10 năm sau, ngày 1-4-1996, báo Bình Định mới chính thức tăng lên 3 kỳ / tuần (mỗi kỳ báo 8 trang, riêng số báo thứ Bảy có 12 trang).

Việc ra đời BĐĐT với yêu cầu đưa thông tin nhanh nhạy, kịp thời đã giúp cho bạn đọc trong, ngoài tỉnh, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài hiểu hơn về công chuyện làm ăn, quá trình hội nhập của tỉnh Bình Định vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời cách làm báo điện tử cũng đãõ giúp cho cán bộ, phóng viên cơ quan nhanh nhạy hơn trong việc tiếp cận và đưa thông tin trên báo, cả báo điện tử và báo in.

Để có được bước phát triển đó Báo Bình Định đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư, hỗ trợ nhiều mặt của các cấp lãnh đạo và các ngành hữu quan của tỉnh. Bộ máy Tòa soạn báo ngày càng được củng cố hoàn thiện; lực lượng cán bộ, công chức của Báo hiện có 55 người (kể cả hợp đồng); hầu hết đều tốt nghiệp đại học. Trụ sở của Báo được tỉnh đầu tư xây dựng gần 3 tỉ đồng, khánh thành vào tháng 6-2002; các phương tiện tác nghiệp như các loại máy vi tính, máy ảnh, máy ghi âm … được trang bị tương đối đầy đủ. Báo đã bước đầu thực hiện trả nhuận bút và thù lao theo Nghị định 61/CP, tạo sự an tâm phấn khởi cho tập thể cán bộ CNVC trong cơ quan và đội ngũ CTV của Báo.

Tuy vậy, bên cạnh những thành tích đạt được, Ban Biên tập và các cán bộ, phóng viên Báo Bình Định tự nhận thấy vẫn còn những hạn chế, bất cập, cần sớm khắc phục. Vẫn còn những trang báo, bài báo chưa hay, chưa đẹp. Thỉnh thoảng vẫn có những sai sót không đáng có. Số lượng phát hành tuy có tăng nhưng chưa nhiều, chưa phát huy đúng mức hiệu quả xã hội của các ấn phẩm báo Bình Định.

Trước sự phát triển như vũ bão của nền báo chí hiện đại và trước yêu cầu được thông tin của bạn đọc ngày càng cao, đòi hỏi báo Bình Định phải liên tục phát triển với tốc độ ngày càng nhanh. Bởi dừng lại là tụt hậu là phụ lòng mong mỏi chính đáng của bạn đọc gần xa.

  • Ngọc Minh
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nâng cao tính chuyên nghiệp của báo Đảng địa phương   (17/05/2006)
Bình Định còn in dấu chân Người   (17/05/2006)
Trước vạch xuất phát của cuộc đổi mới  (29/04/2006)
Bãi Xếp chuyển mình  (29/04/2006)
Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh: Bộ đội Cụ Hồ… không bao giờ về hưu !  (29/04/2006)
Xã hội hóa hoạt động bảo tồn bảo tàng ở Bình Định  (29/04/2006)
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt (*)  (30/04/2006)
Chuyện ở làng Canh Giao  (29/04/2006)
"Xóm ung thư": Đau đáu nỗi lo  (29/04/2006)
Văn nghệ quần chúng ngày ấy...  (29/04/2006)
Tổ quốc thân yêu ơi có Đoàn tôi sẵn sàng  (02/04/2006)
Sự ra đời bốn câu thơ của Bác Hồ dạy thanh niên Việt Nam  (02/04/2006)
Tuổi trẻ TP Quy Nhơn với đợt sinh hoạt chính trị "Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi 20"  (02/04/2006)
Di tích Rừng Bà Bơi - nơi thành lập Sư đoàn Sao Vàng - vừa được công nhận xếp hạng  (02/04/2006)
Sức sống mới ở vùng chiến khu xưa  (02/04/2006)