Những người đồng hành với mùa thi
19:50', 25/6/ 2006 (GMT+7)

Chương trình "Tiếp sức mùa thi" (TSMT) đã trở nên gần gũi, quen thuộc, thân thiết với sĩ tử và người dân địa phương nhờ có sự góp sức của rất nhiều người, nhất là thanh niên tình nguyện (TNTN), nhà tài trợ và chủ nhà trọ.

 

Đông đảo các thí sinh mùa thi 2005 nhờ TNTN tư vấn nhà trọ (tại điểm tư vấn Ga Quy Nhơn).

 

* Chung sức cùng TNTN

Đây là năm thứ 3 Công ty TNHH nước khoáng Quy Nhơn tài trợ cho chương trình TSMT tại tỉnh Bình Định. Anh Lê Quang Tùng (cán bộ Phòng kinh doanh) cho biết: "Ban đầu, Công ty chỉ tài trợ cho Đoàn trường ĐH Quy Nhơn hoạt động chương trình TSMT. Đợt tài trợ này không lớn nhưng qua đó công ty nhận thấy đây là một hoạt động bổ ích, đã giúp đỡ hàng ngàn thí sinh ở các tỉnh và trong tỉnh về TP. Quy Nhơn, huyện Tuy Phước thi đại học được ổn định chỗ ở, đi lại... Do đó, những năm tiếp theo, công ty không chỉ tài trợ nước khoáng mà còn tài trợ các vật dụng như dù, mũ… theo nhu cầu của 56 điểm tư vấn, hỗ trợ thí sinh". Song hành cùng các TNTN, tiếp sức để các thí sinh hoàn thành nhiệm vụ không thể không nhắc đến các nhà tài trợ phương tiện, nước uống, sơ đồ các điểm thi…. Tất nhiên ngoài việc chung sức cùng cộng đồng giúp các thí sinh "vượt khó" họ cũng tranh thủ quảng bá cho thương hiệu của mình.

* "Hãy tự tin - Chúng tôi sẽ tiếp sức cùng bạn"

Những thanh niên tình nguyện tham gia chương trình TSMT đã không quản mưa nắng, sớm tối để đến trực đúng giờ, làm việc hết mình bằng tinh thần tự nguyện để tiếp thêm sức mạnh cho những thí sinh từ các tỉnh thành xa xôi "chân ướt chân ráo" đi thi tại tỉnh Bình Định. Nhiều bạn tình nguyện viên phải ngủ lại bến xe, nhà ga để đón các bạn thí sinh vào lúc 1-2 giờ sáng vì sợ các bạn rơi vào tình trạng cò mồi, chèn ép. Bạn Ngô Tấn Sỹ - SV năm 4, Khoa Ngữ văn, ĐH Quy Nhơn - tâm sự: "Mỗi một lần tham gia chương trình, niềm vui lớn nhất của mình là được trao đổi kinh nghiệm thi cử và tư vấn những điều cần thiết cho các thí sinh khi vào phòng thi. Mỗi một lần tham gia chương trình mình lại có thêm nhiều kỷ niệm đẹp và cảm thấy quãng đời sinh viên thêm thi vị và có ý nghĩa hơn". Nhiều TNTN khác cũng như Sỹ, họ đã hy sinh kỳ nghỉ hè của mình để tiếp sức mùa thi. Những hình ảnh đầy xúc động ấy đã thể hiện nét cao đẹp nhất của tinh thần tình nguyện. Mỗi bạn TNTN đều cố gắng hết sức mình nhằm truyền đến các thí sinh một thông điệp "Hãy vững tin, bên cạnh bạn còn có hàng ngàn các sinh viên tình nguyện, họ sẵn sàng cùng bạn vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc thi này".

* Niềm vui của chủ nhà trọ

Trong suốt 3 năm qua, mỗi dịp hè về, ngôi nhà nhỏ của gia đình chị Nguyễn Thu Thủy (thôn Trung Tín 1 - thị trấn Tuy Phước) luôn đón tiếp các thí sinh đến ở trọ miễn phí. Căn nhà chật chội nhưng cả gia đình đều thống nhất thu gom và dọn dẹp cho sạch sẽ, gọn gàng để dành nguyên căn gác lửng cho những thí sinh đến ở trọ trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi đại học. Chị Thủy làm việc tại Đài Truyền thanh thị trấn Tuy Phước nhưng mỗi khi chương trình TSMT vào cuộc chị lại cố gắng thu xếp công việc để tham gia hoạt động. Chị Thủy nhớ lại: "Năm 2003, gia đình mình nghĩ nhà chật chội, nước sinh hoạt phải gánh từ giếng vào khá xa, bất tiện nên không có ý định cho các thí sinh ở trọ. Một lần đang tham gia tư vấn, có hai em xin tìm giúp nhà trọ miễn phí vì hoàn cảnh khó khăn mà danh sách nhà trọ miễn phí đã hết chỗ. Mình liền chở ngay cả hai về nhà. Sau đó, cả nhà mình đón tiếp thêm 5 bạn ở trọ nữa đó". Từ đó, mỗi khi mùa thi đại học đến, gia đình chị Thủy lại sắp xếp được ít nhất cho 5 thí sinh ở trọ miễn phí. Mọi người trong gia đình không chỉ vui vẻ, nhiệt tình, sống hòa mình cùng các thí sinh mà còn luôn giữ im lặng để các em có thời gian ôn bài. Thậm chí, đối với những em có địa điểm thi ở cách xa nhà như Trường THCS thị trấn Tuy Phước, Trường THPT Xuân Diệu, gia đình đều cho mượn xe đạp và cắt cử người đưa đón. "Gia đình mình ai cũng thấy vui khi được giúp đỡ các thí sinh nhưng vui nhất là những em đã ở trọ nhà mình báo kết quả đậu đại học và thường xuyên ghé thăm gia đình".

Gia đình chị Thủy là một điển hình trong số hàng trăm gia đình cho thí sinh ở trọ miễn phí tại TP. Quy Nhơn và thị trấn Tuy Phước trong suốt 3 năm qua. Họ đã tạo hình ảnh tốt đẹp, thân thiện về người dân địa phương trong lòng hàng triệu thí sinh ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

  • Hải Yến
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Tiếng quê hương  (25/06/2006)
Làng lưới gõ  (25/06/2006)
Hậu quả cơn bão số 1: Nỗi đau còn ở lại  (25/06/2006)
Bình Định trước nguy cơ thoái hóa đất và hoang mạc hóa  (25/06/2006)
Những trường học tiếng Anh trên mạng  (25/06/2006)
Thơ  (25/06/2006)
Những người "mê" đá  (25/06/2006)
Kết "duyên" rượu Bàu Đá, hũ Gò Sành  (25/06/2006)
Hoa tan vỡ  (25/06/2006)
Tản mạn quanh cái họ, cái tên  (25/06/2006)
Tháp Cánh Tiên từng đóng vai trò một "đền núi" của thành Đồ Bàn ?  (25/06/2006)
Những điều thú vị ở World Cup 2006  (25/06/2006)
Nghe cầu thủ ngoại của P.Bình Định "luận anh hùng" World Cup  (25/06/2006)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (25/06/2006)
CLB Bình Định Nguyệt San   (17/05/2006)