Xây dựng hạ tầng Khu kinh tế Nhơn Hội:
Những cố gắng vượt thời gian
11:16', 2/9/ 2006 (GMT+7)

Ngày 29-4-2006, Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội (KKTNH) tổ chức lễ khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế. Từ đó đến nay, trên vùng bán đảo mênh mang cát trắng, nét chấm phá đầu tiên của bức tranh khu kinh tế hoành tráng đã dần hiện ra.

 

Một góc mặt bằng khu tái định cư Nhơn Phước.

 

* Thách thức

Khi cầu vượt đầm Thị Nại chưa nối liền đôi bờ Quy Nhơn - Nhơn Hội, mọi sự chi viện từ Quy Nhơn cho những đơn vị thi công các công trình hạ tầng của KKTNH rất khó khăn. Các lực lượng thi công của hơn 10 nhà thầu thực sự đang "hành quân vào sa mạc" giữa mùa hè với thời tiết nắng nóng cùng các cơn gió nam rát bỏng thổi suốt đêm ngày. Ban ngày, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến trên 40oC, ban đêm gió mạnh từ biển cuốn phăng từng mảng cát quất rát da người. Để "chung sống" với nắng, gió, các đơn vị thi công phải dựng lán trại khá kiên cố cho công nhân và tiến hành khoan nước ngầm cung cấp cho sinh hoạt và thi công. Do cùng một lúc, nhiều  đơn vị cùng tham gia thi công một công trình, trong điều kiện vừa làm vừa bảo đảm giao thông thông suốt trên tuyến đường từ Khe Đá đến Nhơn Lý nên gặp nhiều khó khăn.

Trên tất cả các công trình xây dựng hạ tầng KKTNH, các nhà thầu phải đưa vật liệu xây dựng từ xa tới. Riêng khu tái định cư Nhơn Phước giai đoạn 1 rộng 30 ha, phần lớn nằm trên nền đất yếu nên phải tốn công sức xử lý nền móng... Điều này thực sự là những thách thức không nhỏ nên các đơn vị đã phải nỗ lực rất lớn để có thể hoàn thành các công trình đúng tiến độ.

* Tái định cư đi trước

Ngày khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng KKTNH, các nhà thầu tập trung thi công 2 công trình là khu tái định cư Nhơn Phước cùng tuyến đường nối từ đường trục đến trung tâm xã Nhơn Lý. Khu tái định cư Nhơn Phước giai đoạn 1 rộng 30 ha sẽ được đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường, điện, hệ thống cấp - thoát nước, cây xanh...Đây sẽ là nơi tiếp nhận 450 hộ dân phải di dời để giải phóng mặt bằng xây dựng khu công nghiệp, khu phi thuế quan, và trung tâm hành chính mới của xã Nhơn Hội, các công trình phúc lợi và hạ tầng kỹ thuật đô thị... Qua hơn 3 tháng thi công, đến nay, liên doanh Công ty Vật liệu xây dựng và xây lắp (Bộ Thương mại) và Doanh nghiệp tư nhân Thương mại - Vận tải và Xây dựng Kim Cúc đã san lấp mặt bằng được 13 ha, với giá trị thực hiện hơn 11 tỉ đồng, đạt 23% tổng khối lượng công việc. Các đơn vị thi công công trình này cam kết sẽ san lấp xong toàn bộ diện tích trên trong vòng 3 tháng nữa. Sau đó sẽ tập trung thi công các hạng mục hạ tầng khác tại đây. Theo đánh giá của chủ đầu tư, đây là 2 liên doanh nhà thầu có năng lực thực sự. Ngay sau ngày khởi công, các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng thiết bị, con người và nguyên nhiên vật liệu cho công trường. Rất có khả năng công trình này sẽ về trước tiến độ (thời gian hoàn thành của công trình này được quy định 14 tháng).

 

Thi công đường nối từ đường trục đến trung tâm xã Nhơn Lý.

 

* Các dự án hạ tầng khác

Trên công trường xây dựng tuyến đường nối đường trục đến trung tâm xã Nhơn Lý, các đơn vị thi công đã tăng cường tối đa phương tiện và nhân lực, phối hợp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, các B thi công đã hoàn thành gần 20% khối lượng công việc với giá trị khoảng 20 tỉ đồng. Theo các đơn vị thi công, do đặc điểm của địa hình, địa chất trên công trình chủ yếu là nền cát nên vào mùa mưa vẫn có thể thi công bình thường, mục tiêu đến tháng 6 năm 2007 công trình sẽ hoàn thành, bàn giao, là hoàn toàn trong tầm tay.

Tuyến đường trục chính KKT (giai đoạn 1) sẽ được xây dựng hoàn thiện nền đường và mặt đường của 2 làn đường bên ngoài của mặt cắt (chừa dải phân cách trồng cây xanh, hoa và điện chiếu sáng ở giữa), hoàn chỉnh các nút giao thông, công trình thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và các công trình phụ trợ. Hiện nay, dự án này đã hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán, và đang tổ chức đấu thầu xây lắp, sẽ chính thức thi công vào đầu tháng 9, khi cầu vượt đầm được hợp long.

Trong năm 2006 này, các công trình cơ bản của hạ tầng KKTNH đều đã và sắp được khởi động, bao gồm: đường trục chính dài 14,2 km, rộng từ 65 đến 80 mét, nối từ đầu cầu vượt đầm đến Cát Tiến, tổng giá trị đầu tư (TGTĐT) 393,6 tỉ đồng. Tuyến đường nối từ đường trục đến trung tâm xã Nhơn Lý dài 5 km, lộ giới xây dựng từ 24 m đến 52m (TGTĐT 100 tỉ đồng). Hạ tầng khu tái định cư Nhơn Phước, giai đoạn 1, rộng 30 ha (TGTĐT 71 tỉ đồng); cấp nước giai đoạn 1 công suất 12.000 m3/ngày đêm (TGTĐT 45 tỉ đồng); hệ thống cấp điện và thông tin viễn thông…

Dự án cấp- thoát nước cho KKTNH đã được Tập đoàn Salcon (Singapore) đăng ký đầu tư. Hiện nay, nhà đầu tư này đang làm thủ tục để được cấp phép đầu tư. Để bảo đảm cung cấp nước cho KKT giai đoạn đầu, lãnh đạo tỉnh quyết định xây dựng dự án cấp nước cho KKTNH giai đoạn 1, công suất 12.000 m3/ngày đêm. Theo đó, sẽ đưa nước máy từ thành phố Quy Nhơn sang KKT (từ ngã 3 Trần Hưng Đạo - Phùng Khắc Khoan)  đi dọc theo cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội. Dự án đã thẩm định xong thiết kế dự toán, hiện đang tổ chức đấu thầu và thi công vào cuối tháng 8, thời gian thi công là 14 tháng.

Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và Công ty Viễn thông điện lực được giao thực hiện các dự án đầu tư cung cấp toàn bộ nguồn điện và các dịch vụ thông tin liên lạc cho  KKT. Theo thông tin từ Ban Quản lý KKTNH, các nhà đầu tư này cũng đang tập trung hoàn chỉnh thiết kế - dự toán để kịp thời triển khai thi công trong thời gian tới. Các đơn vị này cam kết sẽ đáp ứng thỏa mãn yêu cầu về nguồn điện và thông tin liên lạc cho các nhà thầu thi công và các nhà đầu tư vào KKTNH theo từng giai đoạn phát triển của KKT.

* Vĩ thanh

Theo lãnh đạo Ban Quản lý KKTNH, tất cả các công trình hạ tầng cơ bản của KKTNH đều sẽ được hoàn thành trong tháng 6-2007. Để bắt đầu từ quý 3 năm 2007 sẽ kịp thời đón làn sóng các nhà đầu tư trong và ngoài nước tràn vào KKTNH. Để đảm bảo mục tiêu tất cả các công trình đều về đúng tiến độ, các phương án cân đối nguồn vốn đều đã được lãnh đạo tỉnh, các bộ ngành trung ương đáp ứng tối đa.

  • Cát Hùng
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp  (02/09/2006)
Hồn dân tộc in trong từng nét khảm  (02/09/2006)
Trồng dưa đất lạ  (02/09/2006)
Chợ Rượu - Chợ phù hoa  (02/09/2006)
Phía sau giấc mơ tỉ phú  (02/09/2006)
Những cuộc tình trong chiến tranh  (02/09/2006)
Hành trình đến trang web dành cho người mắc bệnh máu khó đông  (02/09/2006)
Môi trường và tài nguyên đầm Thị Nại có được bảo vệ ?  (02/09/2006)
Thơ  (02/09/2006)
Đặc xá: Tạo cơ hội cho người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng  (02/09/2006)
Bóc trần đường dây tiêu thụ tiền giả  (02/09/2006)
Tiếp sức thanh xuân cho nghệ thuật truyền thống  (02/09/2006)
Nước mắt của nhân văn, nhân bản  (02/09/2006)
Dưỡng nuôi hy vọng về một nền "quốc võ"  (02/09/2006)
Chuyện Tây học võ... ta  (02/09/2006)