Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh:
Triển khai đồng bộ nhiệm vụ phát triển KKT Nhơn Hội
12:3', 2/9/ 2006 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động về triển khai đồng bộ nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội giai đoạn 2006-2010. Báo Bình Định giới thiệu những nội dung chính của Chương trình hành động này.

 

Tập thể CBCNV Công ty cầu 473 (Bộ GTVT) đang thi công cầu Quy Nhơn - Nhơn Hội tổ chức làm 3 ca để hợp long cầu đúng vào dịp Quốc khánh 2-9. Trong ảnh: Lao dầm nhịp 23 (đầu cầu phía tây). Ảnh: Phạm Biết

 

Mục tiêu chung của Chương trình là: Khai thác có hiệu quả các lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, kinh tế và chính trị trong giao thương, dịch vụ (trong nước và quốc tế), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Nam Trung bộ. Xây dựng và phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực. Thu hút các dự án đầu tư sản xuất có tỷ suất đầu tư cao trên một đơn vị diện tích bằng mức bình quân chung của cả nước. Phát triển các ngành công nghiệp có quy mô lớn với thiết bị công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao, bao gồm: công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp; cơ khí đóng mới tàu biển; lọc và hóa dầu; công nghiệp sản xuất hàng điện tử và vật liệu điện, công nghiệp dệt da, may mặc xuất khẩu.

Chương trình hành động xác định 5 nhiệm vụ là: Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong KKT - Xây dựng các khu tái định cư, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án - Thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật dùng chung - Thu hút các thành phần kinh tế đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, du lịch trong KKT - Xây dựng Khu đô thị mới Nhơn Hội.

Đầu tư phát triển công nghiệp phải gắn với phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Xây dựng và kinh doanh kho trung chuyển gắn với việc đầu tư và khai thác có hiệu quả khu cảng biển nước sâu và các công trình dịch vụ hậu cần Cảng Nhơn Hội; cùng với Quốc lộ 10, các cửa khẩu Đức Cơ, Bờ Y tạo thành cửa ngõ quan trọng thông thương ra biển của vùng Nam Trung bộ, Tây Nguyên và tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Xây dựng khu đô thị mới Nhơn Hội, khu đô thị - dịch vụ Cát Tiến, Nhơn Lý và các khu du lịch hiện đại trong tuyến du lịch quốc gia Phương Mai - Núi Bà để gắn kết với thành phố Quy Nhơn, từng bước trở thành một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ- du lịch của khu vực Nam Trung bộ và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2007, phải cơ bản hoàn thành quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong khu kinh tế; hoàn thành xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong khu kinh tế. Đến năm 2008, cơ bản hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của các dự án chủ yếu như: đường giao thông chính, khu công nghiệp, khi phi thuế quan, khu phong điện, khu xây dựng cảng và đóng tàu, khu đô thị mới và các khu du lịch Trung Lương, Vĩnh Hội. Năm 2009-2010 hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại. Từng bước ổn định đời sống nhân dân phải di dời, giải tỏa.

 

Công trình cầu Quy Nhơn - Nhơn Hội trước giờ hợp long. Ảnh: Phạm Văn Chai

 

Cũng đến năm 2008, phải đầu tư cơ bản các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng phục vụ phát triển khu kinh tế như: đường giao thông đối ngoại và đối nội chính; hệ thống cấp điện, viễn thông, cấp nước và xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, khu phi thuế quan, cảng biển; triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị. Năm 2009- 2010, đầu tư nâng công suất hệ thống cấp điện, cấp nước và xử lý nước thải.

Phải thu hút khoảng 40-50 dự án đầu tư vào khu kinh tế với vốn đăng ký khoảng 24.000 -26.000 tỉ đồng, vốn thực hiện đến năm 2010 khoảng 6.000 tỉ đồng. Đến năm 2010 các dự án đầu tư bắt đầu phát huy tác dụng, tạo thêm khoảng một vạn việc làm mới cho người lao động. Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nhơn Hội tạo ra giá trị sản xuất khoảng 3.000 tỉ đồng, chiếm 30% giá trị sản xuất công nghiệp (giá cố định 1994) và xuất khẩu khoảng 72 triệu USD, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vào năm 2010.

Khu kinh tế Nhơn Hội có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực, là động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói riêng và cùng với các khu kinh tế khác trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tác động đến sự phát triển toàn khu vực và lan tỏa, ảnh hưởng đến cả các tỉnh Tây Nguyên. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thu hút đầu tư phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa đột phá để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006- 2010 của tỉnh.

Năm 2010, các hoạt động đầu tư trong Khu kinh tế Nhơn Hội sẽ đóng góp khoảng 12% giá trị tổng sản phẩm địa phương (GDP) của tỉnh; tạo tiền đề quan trọng nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vào năm 2015. Cơ bản bảo đảm nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ các dự án trong khu kinh tế.

Để thực hiện các mục tiêu trên, 8 giải pháp được đề ra là: Huy động các nguồn vốn đầu tư các công trình hạ tầng chung phục vụ các khu chức năng trong khu kinh tế. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ nhà đầu tư. Xây dựng cơ chế chính sách, thu hút đầu tư phát triển khu kinh tế. Thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và tay nghề cao; tổ chức đào tạo lao động tại chỗ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khu kinh tế. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa". Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững KKT. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

  • Minh Hiếu
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nối liền đôi bờ Thị Nại  (02/09/2006)
Những cố gắng vượt thời gian  (02/09/2006)
Yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp  (02/09/2006)
Hồn dân tộc in trong từng nét khảm  (02/09/2006)
Trồng dưa đất lạ  (02/09/2006)
Chợ Rượu - Chợ phù hoa  (02/09/2006)
Phía sau giấc mơ tỉ phú  (02/09/2006)
Những cuộc tình trong chiến tranh  (02/09/2006)
Hành trình đến trang web dành cho người mắc bệnh máu khó đông  (02/09/2006)
Môi trường và tài nguyên đầm Thị Nại có được bảo vệ ?  (02/09/2006)
Thơ  (02/09/2006)
Đặc xá: Tạo cơ hội cho người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng  (02/09/2006)
Bóc trần đường dây tiêu thụ tiền giả  (02/09/2006)
Tiếp sức thanh xuân cho nghệ thuật truyền thống  (02/09/2006)
Nước mắt của nhân văn, nhân bản  (02/09/2006)