V-LEAGUE 2007:
Dư âm một mùa giải
8:22', 7/10/ 2007 (GMT+7)

PISICO Bình Định (áo đỏ), một trong những đội bóng miền Trung chơi khá ổn định. Ảnh: H.Tuấn

V-League 2007 đã khép lại, nhưng dư âm về một mùa giải đầy biến động vẫn còn đó. Giải đấu nào rồi cũng phải kết thúc, nhưng kết thúc của V-League 2007 thật thú vị. Bản đồ bóng đá Việt Nam qua mùa giải V-League 2007 năm nay được chia làm hai thái cực: nếu các đội bóng ở các tỉnh phía Nam chiếm lĩnh hầu hết những thứ hạng cao; thì ngược lại, các đội phía Bắc lại thi đấu phập phù…

* “Người lên ngựa, kẻ chia bào”

Có 4 đội bóng đến từ các tỉnh phía Nam góp mặt vào đấu trường V-League 2007 gồm: Đồng Tâm Long An, Đồng Tháp, Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn và Bình Dương. Trong đó, tân binh Đồng Tháp và Bình Dương là hai đội bóng có khá nhiều cầu thủ được triệu tập vào đội tuyển quốc gia như: Quý Sửu, Thanh Bình (Đồng Tháp); Công Minh, Anh Đức, Như Thành, Vũ Phong… (Bình Dương).

Chính vì vừa mới thăng hạng, tài, lực chưa đủ mạnh, lại phải cung cấp quân cho đội tuyển quốc gia, nên Đồng Tháp chỉ trụ lại ở đấu trường đỉnh cao này đúng một mùa giải; sau đó, lại phải quay về mái nhà xưa hạng Nhất vào năm sau.

Cũng phải cấp quân cho đội tuyển như Đồng Tháp, nhưng Bình Dương lại khác. 22 cầu thủ trong đội hình Bình Dương được đánh giá là có trình độ chuyên môn gần ngang ngửa nhau, nên dù “ai đi cứ đi”, sức mạnh của Bình Dương vẫn không giảm sút. Hơn nữa, Bình Dương còn sớm đăng quang trước 4 vòng đấu. Điều này đã tạo nên một “hiện tượng Bình Dương” tích cực. Có thể lý giải sức mạnh của Bình Dương ở chỗ: quân mạnh, tướng giỏi, đoàn kết một lòng và đặc biệt là luôn khát khao chiến thắng, không “ân oán có tính vay trả”.

Một đại diện khác của bóng đá miền Nam là Đồng Tâm Long An. Dù không bảo vệ thành công chức vô địch, nhưng ngôi vị á quân mà thầy trò ông Calisto đạt được cũng đủ để thương hiệu “Đồng Tâm Long An” đứng vững trên đấu trường bóng đá nước nhà. Còn đại diện cuối cùng của bóng đá phía Nam là Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn cũng chơi khá ổn định. Tuy không đạt được thành tích cao, nhưng việc lọt vào top giữa cũng đủ để “con tàu” Thép - Cảng cập bến an toàn.

Với các đội bóng đến từ các tỉnh phía Bắc, niềm vui đoạt chức vô địch Cúp Quốc gia mùa giải năm 2006 của Hòa Phát Hà Nội “ngắn chẳng tày gang”, bởi sau ngày đăng quang là chuỗi ngày dài đội bóng Thủ đô “lên bờ xuống ruộng”. Quân không “tinh”, lại phải căng sức ra chơi trên ba chiến tuyến: V-League, Cúp Quốc gia và AFC Champions League nên Hòa Phát Hà Nội “không kịp thở”. Đội bóng cùng Thủ đô là Hà Nội ACB chẳng khá hơn. Thi đấu phập phù, Hà Nội ACB đã bị rơi tự do và phải cùng với Hòa Phát Hà Nội cạnh tranh để tránh khỏi đi play-off.

 

Vũ Phong (6) đã cùng với Bình Dương sớm lên ngôi tân vương. Ảnh: VNN

 

* Ổn định khúc ruột miền Trung

Là vùng đất có nhiều đội bóng tham gia V-League nhất, với 6 đại diện, khúc ruột miền Trung được ví như “cửa ải” cho các đội tuyển ở hai đầu. Các đội bóng miền Trung có lối chơi rất khó chịu. Trừ Huda Huế “chín ép”, phải quay lại điểm xuất phát ở giải hạng Nhất vào mùa sau, 5 đội bóng còn lại của khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm Sông Lam Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa và Hoàng Anh Gia Lai đều thi đấu khá ổn định và tiếp tục có mặt ở mùa V-League năm sau. Sau khi Hoàng Anh Gia Lai, hai lần bước lên ngôi vô địch, người hâm mộ bóng đá vẫn chưa thôi khát khao để được chứng kiến một trong số các đại diện của bóng đá vùng đất này một lần bước lên ngôi vua. Cái đáng quý của các đội bóng miền Trung là dù không “mạnh gạo, bạo tiền” nhưng lại chịu khó, biết chắt chiu từng trận đấu, từng điểm một, để rồi có một kết thúc làm yên lòng người hâm mộ.

* Cầu thủ “dội bom”: ngoại át nội

Nếu xem ngoại binh và nội binh như hai chân trong một cơ thể, thì mùa giải năm 2007, các đội bóng chỉ mạnh được cái chân ngoại. Các chân sút ngoại binh như: Almeida (Đà Nẵng), Amaobi (Bình Dương), Opapa (Huda Huế), Antonio Carlos (Đồng Tâm Long An), Elenildo (Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn)… đã trở thành nỗi kinh hoàng cho các thủ thành đối phương. Trong khi đó, những chân sút nội địa thuộc hàng chất lượng như Công Vinh, Anh Đức… vẫn kém xa các cầu thủ ngoại về số bàn thắng ghi được.

Bóng đá chuyên nghiệp là vậy, luôn có tính hai mặt và điều này hẳn cũng khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà cảm thấy buồn lòng. Giải rồi cũng kết thúc, ngôi vua cũng đã có chủ, đội “ở trọ” rồi cũng phải ra đi, nhường chỗ cho đại diện khác, nhưng điều đọng lại là những bài học quý giá để những đội bóng sắp bước vào sân chơi V-League 2008 học hỏi. Và cũng để thắp lên hy vọng, rằng mùa bóng năm sau sẽ hấp dẫn và kịch tính hơn so với mùa giải vừa qua.

  • An Nguyên
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Vươn đến những chân trời mới  (07/10/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (07/10/2007)
Một nhiệm vụ cấp thiết  (02/09/2007)
Thăm Di tích Nhà lao Phú Quốc  (02/09/2007)
Trở lại vùng đất anh hùng  (02/09/2007)
Tìm hướng phát triển văn hóa - thông tin miền núi  (02/09/2007)
“Bộ khôn bằng ngựa...”  (02/09/2007)
Chủ động phòng chống lụt bão cho hệ thống đê sông, đê biển  (02/09/2007)
Sau hơn 1 năm vẫn chưa được xử lý rốt ráo  (02/09/2007)
Tôi vẫn tiếp tục công việc “hậu” giáo dục - đào tạo người khuyết tật  (02/09/2007)
Thuê máy tập thể dục  (02/09/2007)
Có một thứ nước uống tên là cà phê  (02/09/2007)
Thơ  (02/09/2007)
Nỗi nhớ  (02/09/2007)
Khúc mưa  (02/09/2007)