Đánh người tố giác, hai lâm tặc bị khởi tố
8:48', 7/10/ 2007 (GMT+7)

Nguyễn Văn Thiện và Đặng Xuân Hồng. Ảnh: Quý Hiền

Thời gian qua, tình trạng đào gốc lộc vừng làm cây cảnh đã khiến bờ sông Hà Thanh nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. Trong những đối tượng lén lút đào lộc vừng có không ít kẻ côn đồ nên có người vì ngăn cản hành vi vi phạm đó mà bị chúng đánh trọng thương.

Một trong những nạn nhân của bọn lâm tặc là anh Lê Minh Chiến (37 tuổi, ở thôn Kinh Tế, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh). Hôm đó, anh Chiến phát hiện có 3 người đang đào lộc vừng dọc bờ phía đông sông Hà Thanh nên đã gọi điện báo cho lực lượng kiểm lâm để ngăn chặn. Ba người này gồm, Nguyễn Văn Thiện (24 tuổi), Đặng Xuân Hồng (22 tuổi) cùng ở thị trấn Vân Canh và Tạ Duy Tâm ở xã Canh Thuận, huyện Vân Canh, họ đã đào xong một số gốc lộc vừng nhưng chưa kịp chuyển đi thì biết đã bị lực lượng kiểm lâm phát hiện nên vội vàng thu dọn đồ nghề rời khỏi hiện trường. Khi qua đến bờ phía tây sông Hà Thanh, Đặng Xuân Hồng đi trước thấy anh Chiến đang cầm điện thoại di động, nghĩ anh là người báo cáo cho kiểm lâm nên y đã tát vào mặt và đá vào người anh Chiến làm rơi điện thoại xuống đất. Anh Chiến vừa tránh vừa cúi nhặt điện thoại thì bị Nguyễn Văn Thiện xông vào đấm đá liên tục làm anh bị thương. Tạ Duy Tâm đi sau thấy vậy vào can ngăn không cho Hồng và Thiện đánh anh Chiến nữa. Sau khi các đối tượng bỏ đi, anh Chiến được bà con địa phương đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị gần 10 ngày vết thương mới ổn định. Hội đồng Giám định pháp y tỉnh kết luận anh Lê Minh Chiến bị thương tật, tỷ lệ 25% tạm thời.

Căn cứ vào yêu cầu của người bị hại và kết luận của Hội đồng Giám định pháp y tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Canh đã khởi tố vụ án và tiến hành điều tra làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý trước pháp luật. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, Đặng Xuân Hồng và Nguyễn Văn Thiện đã phạm tội cố ý gây thương tích, trong đó tên Thiện là đối tượng đã có tiền án, tiền sự và trong vụ này hành vi của y thể hiện bản chất côn đồ hung hãn, xâm phạm nghiêm trọng đối với sức khỏe anh Lê Minh Chiến. Cụ thể, năm 1998, tuy mới 15 tuổi nhưng Nguyễn Văn Thiện đã tham gia đánh nhau, gây rối trật tự công cộng và nhiều lần có hành vi vi phạm ANTT. Mỗi lần Nguyễn Văn Thiện vi phạm, công an cơ sở đều xử lý, giáo dục, bà con địa phương cũng đã nhiều lần nhắc nhở, khuyên răn, nhưng những cố gắng của mọi người đã không mang lại kết quả như mong muốn, Thiện vẫn tánh nào tật đó và ngày càng có chiều hướng vi phạm nghiêm trọng hơn. Để Thiện có điều kiện sửa chữa trở thành người tốt, chính quyền địa phương đã lập hồ sơ đưa y vào trường giáo dưỡng số 3 tại Đà Nẵng để học tập cải tạo. Tháng 8.2000 ra trường về địa phương, Nguyễn Văn Thiện được chính quyền và bà con giúp đỡ, tạo điều kiện để y hòa nhập với cộng đồng, làm ăn chân chính. Nhưng sự quan tâm của mọi người không giúp Thiện nhận ra lẽ phải, y vẫn tiếp tục có những hành động gây ảnh hưởng đến ANTT và cuối cùng đã có hành vi vi phạm pháp luật, ngày 28.1.2005 phải ra trước vành móng ngựa về tội cố ý gây thương tích và nhận lãnh hình phạt 30 tháng tù giam.

Ngày 30.10.2006, Nguyễn Văn Thiện được đặc xá về lại địa phương, nhưng chưa được bao lâu y lại phạm tội. Lần này, hành vi của Nguyễn Văn Thiện không chỉ xâm phạm đến sức khỏe của anh Lê Minh Chiến mà còn gây ảnh hưởng xấu đến ANTT ở địa phương, gây bất bình trong nhân dân. Để ổn định dư luận và thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp, qua đó răn đe giáo dục chung, mới đây Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Canh đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện và Đặng Xuân Hồng về tội “Cố ý gây thương tích” và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Thiện. Việc bắt tạm giam Nguyễn Văn Thiện được nhân dân đồng tình. Bà con mong muốn cơ quan pháp luật huyện Vân Canh tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh các đối tượng để động viên, hỗ trợ phong trào quần chúng đấu tranh ngăn chặn hành vi vi phạm của các đối tượng hình sự, góp phần cùng cơ quan chức năng bảo vệ ANTT và cuộc sống bình yên của mọi người.

  • Xuân Linh
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định khẳng định thương hiệu vàng  (07/10/2007)
Dư âm một mùa giải  (07/10/2007)
Vươn đến những chân trời mới  (07/10/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (07/10/2007)
Một nhiệm vụ cấp thiết  (02/09/2007)
Thăm Di tích Nhà lao Phú Quốc  (02/09/2007)
Trở lại vùng đất anh hùng  (02/09/2007)
Tìm hướng phát triển văn hóa - thông tin miền núi  (02/09/2007)
“Bộ khôn bằng ngựa...”  (02/09/2007)
Chủ động phòng chống lụt bão cho hệ thống đê sông, đê biển  (02/09/2007)
Sau hơn 1 năm vẫn chưa được xử lý rốt ráo  (02/09/2007)
Tôi vẫn tiếp tục công việc “hậu” giáo dục - đào tạo người khuyết tật  (02/09/2007)
Thuê máy tập thể dục  (02/09/2007)
Có một thứ nước uống tên là cà phê  (02/09/2007)
Thơ  (02/09/2007)