Nghe nhạc trên net
17:46', 3/11/ 2007 (GMT+7)

Với sự kết nối vô hạn, Internet đã giúp cho nhiều thứ trở nên dễ dàng hơn. Giờ đây muốn nghe nhạc, chỉ cần lên mạng, với vài thao tác đơn giản, bạn sẽ có ngay bài hát mình thích.

 

Nghe nhạc online đã trở thành thú vui của nhiều bạn trẻ. Ảnh: M.H

 

* Tìm bài hát sau... vài giây

Không cần phải mất thời gian đi lùng sục bài hát yêu thích trong một rừng đĩa nhạc tại các cửa hàng băng đĩa, hoặc phải nhờ bạn bè sao chép giùm, Internet là một “kho” nhạc khổng lồ đáp ứng tất cả những sở thích của bạn về âm nhạc. Hiện nay trên Internet, có khoảng hơn 20 website âm nhạc trực tuyến cho phép bạn nghe nhạc, tải nhạc hay tìm kiếm các thông tin trên lĩnh vực này. Ngay cả khi không biết bất cứ một trang web nhạc nào, bạn cũng có thể tìm thấy thứ mình muốn bằng cách vào các mạng tìm kiếm google, Yahoo, gõ các từ khóa như “nhạc số”, “nhạc online” hay đơn giản là gõ tên bài hát, ca sĩ yêu thích, hàng loạt địa chỉ các trang Web nhạc trực tuyến sẽ xuất hiện để bạn lựa chọn. Để nghe một bài nhạc yêu thích, người dùng chỉ cần vào các trang web nhạc này, gõ tên ca khúc và chờ đợi. Chỉ sau vài giây, ca khúc cần tìm sẽ hiện ra trong một danh sách do nhiều ca sĩ thể hiện với chất lượng âm thanh khác nhau.

Lướt một vòng các web, người nghe có thể thấy một danh sách dài các website nhạc trực tuyến xuất xứ từ VN như yeuamnhac, sonic.vn, nhacso. net, nghenhac.info, http://mp3.zing.vn, Baamboo, 7sac… Hầu hết các trang nhạc trực tuyến hiện nay đều do một người hoặc một nhóm các bạn trẻ có kiến thức về công nghệ thông tin và yêu thích âm nhạc xây dựng, mục đích để học hỏi và chia sẻ những ca khúc mình có, mình biết với bạn bè.

Các website nhạc số đều có giao diện bắt mắt, có thống kê về top bài hát được nghe, thông tin về các ca sĩ và các thông tin liên quan đến các hoạt động âm nhạc trong và ngoài nước. Các trang web đều phân chia các dòng nhạc thành những mục riêng như: nhạc thiếu nhi, nhạc trữ tình, nhạc cách mạng, nhạc trẻ nhạc rock, nhạc ngoại… để người nghe dễ dàng lựa chọn. Bên cạnh đó, các trang web này còn các tính năng độc đáo như tạo playlist, tạo album riêng để bạn có thể lựa chọn những bài hát theo ý muốn và chức năng gửi bài hát đến cho bạn bè, người thân.

* Tình bạn đến từ âm nhạc

Xã hội ảo với những thay đổi công nghệ vượt bậc đã làm thay đổi nhiều mặt đời sống con người. Cũng như blog, các trang web âm nhạc cũng là nơi giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, nơi xuất hiện của một thế giới cảm xúc mới. Ngoài chức năng thông tin và cho phép tải nhạc miễn phí, một số các trang web nhạc trực tuyến còn có mục diễn đàn để các thành viên có thể chia sẻ thông tin, những kiến thức về âm nhạc với nhau. Chỉ cần bạn đăng ký thành thành viên, có thể tham gia diễn đàn và những dịch vụ khác từ website. Dạo quanh các diễn đàn âm nhạc, điều dễ nhận thấy nhất là các thành viên của các website này là các bạn trẻ, trong đó, không ít bạn đang du học hoặc định cư ở nước ngoài. Một bạn có nick là Ruby1982 tâm sự: “Mình đang định cư ở Úc. Trước đây, muốn nghe nhạc trong nước chỉ có cách nhờ người thân hoặc bạn bè gửi qua, nhưng từ ngày phát hiện ra những website nhạc online, mình có thể tìm thấy rất nhiều bài hát Việt Nam mà mình yêu thích, đồng thời có thể cập nhật được tin tức về đời sống âm nhạc ở quê nhà.”

Tại các diễn đàn âm nhạc, đã có không ít tình bạn nảy nở từ việc cùng chung những sở thích âm nhạc trên net. Khi trở thành thành viên trên các diễn đàn này, bạn có thể tìm thấy những người bạn cùng sở thích. Ngoài ra, nhiều diễn đàn còn tổ chức những buổi offline làm từ thiện với sự đóng góp vật chất và công sức của các thành viên.

Bản thân âm nhạc đã có thể giúp con người xích lại gần nhau hơn, và với sự hỗ trợ của Internet, sức lan tỏa của âm nhạc cũng mạnh mẽ hơn và khả năng kết nối của nó cũng vươn xa hơn. Với ít nhất 20 website chuyên cung cấp nhạc số cả từ trong nước đến hải ngoại như hiện nay, chúng ta cũng đã và đang có được nhiều cơ hội tiếp cận với âm nhạc và cũng có thêm nhiều tình bạn hơn từ những không gian ảo này.

  • Hiền Mai
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thơ  (03/11/2007)
Như gió như sương  (03/11/2007)
Chuyện giáo Chương sản xuất giống  (03/11/2007)
Nẫu ơi, thương lắm !  (03/11/2007)
Từ rượu chè thành kẻ cướp  (03/11/2007)
Xanh một niềm yêu (*)  (03/11/2007)
Một sưu tập phong phú, đa dạng  (03/11/2007)
Sông Côn: Dòng chuyển lưu văn hóa  (03/11/2007)
Đoạn cuối một đời võ  (03/11/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (03/11/2007)
Long đong những “đứa con cải thiện”  (07/10/2007)
Quyết liệt với cuộc chiến đẩy lùi TNGT  (07/10/2007)
Ngày xưa, nhà tranh vách đất  (07/10/2007)
Triển vọng từ những dự án hậu titan  (07/10/2007)
Cần gắn kết các yếu tố kinh tế và văn hóa  (07/10/2007)