Bệnh nàng, chàng cũng phải điều trị
17:49', 3/11/ 2007 (GMT+7)

Kỹ thuật viên Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh xét nghiệm mẫu bệnh phẩm để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị viêm nhiễm phụ khoa rất cao, nhất là phụ nữ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây là một cảnh báo về nguy cơ sức khỏe của phụ nữ.

* Ngày càng gia tăng

Chị Nguyễn Thị S, 32 tuổi, ở An Nhơn ra nhiều máu trắng, cứ tưởng rằng chỉ cần rửa sạch là hết, nhưng gần đây chị thấy rất khó chịu, đi khám mới biết bị viêm nhiễm phụ khoa. Còn trường hợp chị Nguyễn Thị T. 36 tuổi, ở Hoài Ân lại khác. Nhà không có buồng tắm nên chị thường tắm vào ban đêm, một thời gian sau, thấy ra nhiều khí hư, đi khám mới phát hiện đã bị nhiễm bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bích, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), cho biết: “Có khoảng 30-70% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị viêm nhiễm phụ khoa, trong đó tập trung chủ yếu là phụ nữ ở nông thôn và miền núi”.

Theo thống kê của Trung tâm CSSKSS, năm 2006 số phụ nữ đến trung tâm khám phụ khoa là 7.738 trường hợp, qua đó đã điều trị 4.458 trường hợp. Trong 8 tháng đầu năm nay, phòng khám của trung tâm đã tiếp nhận 3.739 phụ nữ đến khám và số người phải điều trị là 2.908 trường hợp. Bình quân, mỗi ngày có 25 lượt người đến trung tâm để khám bệnh phụ khoa.

Vùng sâu, vùng xa vẫn là địa bàn có tỷ lệ cao về viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân là do nhận thức của người dân ở những vùng này về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản còn rất thấp. Cuộc sống quá khó khăn cũng là nguyên nhân khiến cho phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện để quan tâm đến sức khỏe của mình. Các yếu tố khác như thiếu thông tin, điều kiện sống không bảo đảm, vệ sinh môi trường kém, nguồn nước nhiễm bẩn… cũng là tác nhân dẫn đến tình trạng phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa còn rất cao. Đây cũng chính là thiệt thòi của phụ nữ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Còn có một nguyên nhân chủ quan khác rất quan trọng là ý thức và kiến thức của nam giới ở những vùng này trong CSSKSS cũng rất thấp đã làm cho tình trạng càng xấu hơn. Thế nên, cho dù người phụ nữ được khám và điều trị tích cực nhưng người đàn ông không góp phần cùng bạn đời trong việc phòng chống bệnh thì cũng không hiệu quả.

* Nam giới - tác nhân quan trọng

Theo bác sĩ Bích, có một thực tế rất đáng lo ngại là nhiều phụ nữ khi mắc bệnh lại “ngại” không dám đi khám, đến khi bệnh quá nặng thì đã muộn, chỉ điều trị triệu chứng mà không thể điều trị tận gốc. Hơn nữa, sau khi điều trị, nhiều phụ nữ không đi khám lại theo định kỳ, dẫn đến tình trạng bệnh tái đi tái lại nhiều lần và để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng cách: giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong sinh hoạt vợ chồng. Giữ vệ sinh môi trường sạch để tránh các mầm bệnh, thực hiện tốt các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, thực hiện tình dục an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, biện pháp khám phụ khoa định kỳ ở phụ nữ là cách phòng bệnh đơn giản và hữu hiệu nhất vì tỷ lệ mắc bệnh ở nhóm người khám phụ khoa định kỳ sẽ giảm một nửa so với nhóm người không khám phụ khoa định kỳ.

Bác sĩ Bích cũng cho biết, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở độ tuổi sinh đẻ sẽ dẫn đến những hậu quả rất đáng tiếc. Bệnh có thể gây viêm nhiễm tiểu khung gây nguy cơ chửa ngoài tử cung, vô sinh, sẩy thai, thai chết lưu trong tử cung, trẻ đẻ non, thiếu cân. Đặc biệt, phụ nữ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần nếu không điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, khi người mẹ có thai bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ lây cho trẻ, làm cho trẻ bị viêm kết mạc, gây biến chứng mù lòa, viêm phổi, viêm màng não, thiểu năng trí tuệ, thậm chí để lại hậu quả nặng nề như bệnh giang mai bẩm sinh và tăng nguy cơ nhiễm HIV/AIDS…

Mặt khác, nhiễm khuẩn đường sinh sản còn gây khó chịu, buồn bực, ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống vợ chồng hàng ngày. Khi phụ nữ bị viêm nhiễm đường sinh sản thì không thể thực hiện được các biện pháp tránh thai lâm sàng. 

Những hệ quả của bệnh viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình và sức khỏe phụ nữ. Vì vậy, bác sĩ Bích khuyến cáo, cách tốt nhất là cả người phụ nữ lẫn nam giới nên chủ động tìm hiểu các thông tin về bệnh viêm nhiễm phụ khoa để biết cách phòng tránh, bảo vệ bản thân và tránh lây bệnh cho chồng hoặc vợ của mình. Phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ cần chủ động đi khám định kỳ, hoặc khi có dấu chứng nghi ngờ cần phải đi khám bệnh ngay để phát hiện kịp thời và điều trị có hiệu quả nhằm phòng ngừa các biến chứng và hậu quả về sau.

  • Phương Vy
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nghe nhạc trên net  (03/11/2007)
Thơ  (03/11/2007)
Như gió như sương  (03/11/2007)
Chuyện giáo Chương sản xuất giống  (03/11/2007)
Nẫu ơi, thương lắm !  (03/11/2007)
Từ rượu chè thành kẻ cướp  (03/11/2007)
Xanh một niềm yêu (*)  (03/11/2007)
Một sưu tập phong phú, đa dạng  (03/11/2007)
Sông Côn: Dòng chuyển lưu văn hóa  (03/11/2007)
Đoạn cuối một đời võ  (03/11/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (03/11/2007)
Long đong những “đứa con cải thiện”  (07/10/2007)
Quyết liệt với cuộc chiến đẩy lùi TNGT  (07/10/2007)
Ngày xưa, nhà tranh vách đất  (07/10/2007)
Triển vọng từ những dự án hậu titan  (07/10/2007)