Cho thuê xe tự lái ở Quy Nhơn
18:16', 3/11/ 2007 (GMT+7)

Dịch vụ cho thuê xe tự lái hiện đang trở thành nghề kinh doanh khá ăn khách tại TP Quy Nhơn, phần nào phản ánh được sự sung túc dần lên về đời sống của người dân thành phố.

 

Sau một đợt cho thuê, chủ xe thường đem xe đi rửa, sửa để bảo dưỡng xe.

 

* Dịch vụ tiện ích

Hiện nay, TP Quy Nhơn có nhiều nơi cho thuê xe tự lái, tuy nhiên, nhấc điện thoại hỏi 1080 thì chỉ nhận được 2 địa chỉ là Công ty TNHH Du lịch Miền Trung - chi nhánh Bình Định (đường Lê Hồng Phong) và DNTN Chí Thành (đường Mai Xuân Thưởng). Còn hàng chục điểm cho thuê xe tự lái khác trên đường Nguyễn Thị Định, Tây Sơn, Đống Đa, Tăng Bạt Hổ… là các hãng taxi, xe khách, công ty ô tô hoặc hộ gia đình có xe rỗi, đem cho thuê như Taxi Hoàng Anh, Công ty ô tô An Phú Hiệp…

Tuy giá cho thuê xe không rẻû so với nhiều loại dịch vụ vận tải công cộng khác (xe buýt, xe đò, tàu hỏa… ) nhưng nhiều người vẫn chọn sử dụng dịch vụ này vì các tiện ích của nó. Chỉ cần một người có bằng lái xe là một nhóm bạn bè hay cả gia đình có thể đi nghỉ mát, du lịch thỏa thích mà không phải phụ thuộc giờ giấc, lộ trình chuyến đi. Nếu đi bằng xe buýt hay tàu hỏa, khi đến nơi tham quan, nghỉ mát lại phải mất thêm tiền thuê xe ôm, taxi để đi lại… Cũng có nhiều người thuê xe đi làm việc với đối tác, vừa chủ động được thời gian lại vừa “chứng tỏ” được mình. Nhiều người đủ khả năng mua một chiếc ô tô nhưng cũng chọn cách đi thuê xe tự lái vì lâu lâu mới dùng đến xe một lần, nếu mua phải mất tiền thuê garage, bảo dưỡng, khấu hao hằng tháng.

Trong vai người thuê xe, tôi ghé vào điểm cho thuê xe tự lái ở Công ty Du lịch Miền Trung, người quản lý văn phòng đưa cho tôi một bảng giá thuê xe kèm lời đề nghị: “Phải đặt trước một tuần mới có xe”. Thủ tục cho thuê xe khá đơn giản, chỉ cần bằng lái xe, chứng minh thư, chiếc xe gắn máy là có thể thuê được chiếc ô tô 5-8 chỗ.

Xe tự lái ở Quy Nhơn chủ yếu là loại xe thường, đời cũ như Nissan, Toyota, Matiz, Kia, Lanos… Phổ biến nhất là loại xe Nissan (đời 2.0 ’92, VAN ’88) và Toyota (VAN ’86). Giá thuê xe tỉ lệ thuận với giá trị của xe. Trung bình giá thuê xe 4 chỗ là 220.000 đồng/12 tiếng, 5-8 chỗ là 270.000 đồng/12 tiếng. Ngày lễ, Tết giá xe thường tăng do có nhiều người thuê. Tại Công ty Du lịch Miền Trung, có phụ thu thêm mỗi giờ vượt quá quy định 20.000 đồng/giờ, 350 đồng cho mỗi km phụ trội.

Theo ông Trương Thanh Kha, Giám đốc Trung tâm đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định, khoảng 2 năm trở lại đây, nhu cầu học lái xe ô tô tăng lên, mỗi tháng có 50-60 người đến học, ước tính cả năm 2007 có 1.138 người học. Mục đích chủ yếu của người học là để lái xe phục vụ cá nhân, gia đình.

* Nhiều bất cập

Một biển quảng cáo dịch vụ cho thuê ô tô tự lái trên đường Tây Sơn.

Dịch vụ cho thuê xe tiện ích là vậy nhưng cũng lắm rủi ro cho cả người đi thuê lẫn người cho thuê. Những người đi thuê xe thường ít được cầm lái nên không vững tay lái, rất dễ để xảy ra va quẹt, thậm chí có khi gây tai nạn. Anh Nguyễn Tự Hiền (ở 897 Trần Hưng Đạo, Quy Nhơn) kể về lần đầu đi thuê xe tự lái của mình: “Cứ tưởng đã học lái ô tô thì sẽ lái được, ngờ đâu vì không lái thường xuyên, thực hiện không đúng kỹ thuật nên khi mới vào số thì cần số bị hư, trả về không được, làm tôi phải mất mấy trăm nghìn đi sửa xe”.

Cũng có nhiều người, vì “xe thuê không phải xe của mình” nên ra sức “tận dụng” triệt để trong những giờ phút sở hữu xe. Họ cố gắng chạy nhiều nhưng không có ý thức giữ gìn xe.

Về phía người cho thuê xe cũng gặp không ít rủi ro. Có khách hàng đến thuê xe xong đem “cầm cố” lấy tiền, 1-2 tuần sau mới đem trả lại chủ thuê rồi xin khất nợ. Khi đó, việc lấy lại được xe là còn may mắn nên chủ cho thuê đành ngậm ngùi cho nợ. Cũng có trường hợp người thuê xe tháo dỡ, thay đổi phụ tùng của xe mà nếu chủ cho thuê không phát hiện ra thì coi như phụ tùng xe bị mất mà không biết. Anh Nguyễn Ngọc Dũng (nhà ở đường Nguyễn Thái Học) có 1 chiếc xe 4 chỗ sau nhiều lần cho thuê, hiện chiếc xe của anh đã bị xuống cấp nặng vì mấy lần bị thay đổi phụ tùng, hư hỏng xe. Anh đã quyết định chỉ cho thuê xe, kèm theo người lái là… anh để bảo đảm an toàn cho xe. Anh Dũng tâm sự: “Người cho thuê phải chịu rủi ro không lường trước được vì vậy phải biết đối tượng nên cho thuê, nếu không thiệt sẽ về mình. Khi xảy ra sự cố, vì là xe của nhà đem cho thuê nên ít ai đến cơ quan thẩm quyền để báo cáo”.

Dù có nhiều bất cập nhưng với những tiện ích của dịch vụ cho thuê xe tự lái, những năm tới trong xu hướng chất lượng sống của người dân thành phố Quy Nhơn ngày càng nâng cao, dịch vụ này sẽ càng phát triển.

  • Nguyễn Xuân Vinh
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bệnh nàng, chàng cũng phải điều trị  (03/11/2007)
Nghe nhạc trên net  (03/11/2007)
Thơ  (03/11/2007)
Như gió như sương  (03/11/2007)
Chuyện giáo Chương sản xuất giống  (03/11/2007)
Nẫu ơi, thương lắm !  (03/11/2007)
Từ rượu chè thành kẻ cướp  (03/11/2007)
Xanh một niềm yêu (*)  (03/11/2007)
Một sưu tập phong phú, đa dạng  (03/11/2007)
Sông Côn: Dòng chuyển lưu văn hóa  (03/11/2007)
Đoạn cuối một đời võ  (03/11/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (03/11/2007)
Long đong những “đứa con cải thiện”  (07/10/2007)
Quyết liệt với cuộc chiến đẩy lùi TNGT  (07/10/2007)
Ngày xưa, nhà tranh vách đất  (07/10/2007)