NHÂN KỶ NIỆM 77 NĂM, NGÀY THÀNH LẬP HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM (20.10.1930 - 20.10.2007)
Chuyện ghi từ câu lạc bộ nữ doanh nhân
20:28', 3/11/ 2007 (GMT+7)

Đến nay, toàn tỉnh đã có 12 câu lạc bộ (CLB) nữ doanh nhân thu hút khoảng 500 phụ nữ là chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở TP Quy Nhơn và các huyện trong tỉnh tham gia. Sinh hoạt CLB, các phụ nữ làm công việc kinh doanh đã có thêm một “sân chơi” mới để thể hiện mình và hòa nhập vào các hoạt động cộng đồng.

 

Các hội viên CLB nữ doanh nhân tỉnh thăm và tặng quà cho các phụ nữ nghèo làng Canh Phước, xã Canh Hòa (Vân Canh).

 

* “Sân chơi” mới

Các nữ chủ doanh nghiệp (DN) hoạt động trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, đời sống, từ kinh doanh đồ gỗ, chế biến lương thực, thực phẩm, hải sản, xây dựng cơ bản, ngân hàng, sản xuất ngư lưới cụ, vận tải đến kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát...Lâu nay, ngoài công việc làm ăn, kinh doanh, việc giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện với nhau trong môi trường tập thể đối với nhiều nữ doanh nhân là một cái gì đó còn xa vời. “Sinh hoạt ở CLB, tôi thấy rất thoải mái, phấn khởi vì được tham gia vào những hoạt động nhân đạo, từ thiện có ý nghĩa. Qua CLB, tôi thấy rằng, một phụ nữ nếu chỉ chuyên tâm vào việc kinh doanh thôi chưa đủ, mà còn phải quan tâm đến những người xung quanh và điều đó cũng đã giúp chúng tôi làm tốt hơn việc kinh doanh của mình.”- chị Đồng Thị Ánh, Phó giám đốc Công ty TNHH Ánh Việt, tâm sự.

Các CLB nữ doanh nhân đều tổ chức các hoạt động sinh hoạt, giao lưu hàng tháng, hàng quý trong CLB, giữa các CLB nữ doanh nhân với nhau và mở rộng giao lưu với CLB Nhà báo nữ. Trong các buổi sinh hoạt, ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các CLB còn tổ chức nói chuyện chuyên đề giúp các nữ DN hiểu biết hơn về chính sách khuyến khích phát triển DN của tỉnh, những vấn đề về hội nhập kinh tế thế giới, bình đẳng giới… Các CLB đã tạo điều kiện cho các hội viên gặp gỡ và được thông tin về chủ trương, chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước liên quan đến sản xuất, kinh doanh. Qua sinh hoạt, chị em đã trao đổi với nhau về kinh nghiệm nâng cao kiến thức quản lý kinh tế và những hiểu biết về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh, của đất nước và khu vực... Bước đầu các thành viên đã mạnh dạn hơn trong kinh doanh, hợp tác, tương trợ, giúp nhau về cách làm ăn. Việc kinh doanh của các chị được mở mang cũng là một trong những điều kiện góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

* Doanh nhân tâm- tài

Đi đôi với hoạt động trên, các CLB nữ doanh nhân đã rất quan tâm đến công tác nhân đạo, từ thiện. Như đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo; thăm và tặng quà cho phụ nữ, trẻ em ở những vùng đặc biệt khó khăn. Trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27.7 vừa qua, nhiều CLB đã tổ chức cho hội viên đi thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam. Nhân ngày khai trường 5.9, nhiều hội viên CLB đã tổ chức trao quà, học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, những học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn… Có thể nói, bước đầu, các hoạt động nhân đạo, từ thiện của các nữ doanh nhân đã đồng hành cùng các sự kiện, những công tác xã hội, cộng đồng. Cùng với các tổ chức nhân đạo, từ thiện trong và ngoài tỉnh, các đoàn thể chính trị- xã hội, các nữ doanh nhân đã góp thêm một tấm lòng, chia sẻ một ít vật chất vào các phong trào chung của địa phương, của tỉnh.

 

Giao lưu giữa các CLB nữ doanh nhân và CLB Nhà báo nữ tại thị trấn Phù Mỹ.

 

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, các nữ doanh nhân còn thể hiện vai trò của mình trong cuộc sống gia đình. Nhiều chị còn là những phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thanh Hương, có hai con trai - một hiện đang học năm thứ 2 chương trình đào tạo tiến sĩ tại Đại học Tohoku (Nhật Bản); một vừa được nhận học bổng toàn phần (tương đương 6 tỉ đồng) đào tạo tiến sĩ tại Đại học Stanford (Mỹ); chị Lê Thị Ngọc Bang, Phó giám đốc Công ty TNHH Phước Hưng có con trai là Trần Đăng Khoa, hiện đang nhận học bổng nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Mỹ; chị Đồng Thị Ánh, có con trai là Lâm Duy Việt hiện cũng đang nhận học bổng toàn phần theo học chương trình đào tạo tiến sĩ ở Mỹ… Trong hoạt động kinh doanh, thành tích của các chị cũng đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận: 1 chị được tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2007; 2 chị được nhận Cúp Bông hồng vàng và Bằng khen của Hội LHPN Việt Nam; 2 chị được nhận Cúp Doanh nhân tâm tài năm 2007; 7 chị được Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen. Ngoài ra, có 2 nữ doanh nhân được tham dự Hội nghị phụ nữ toàn cầu đã được tổ chức vào tháng 6.2007 tại Berlin (Đức), 1 chị tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC toàn cầu tại Hà Nội…

Chị Châu Thị Hồng Kha, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Trong chương trình hoạt động sắp tới, các CLB sẽ tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng sinh hoạt, thu hút phát triển hội viên; tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện và thành lập quỹ học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi. Bên cạnh đó, các CLB sẽ có kế hoạch tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm quản lý DN ở các nước; tiến tới phát triển mạng lưới CLB nữ DN tỉnh trong xu thế phát triển chung của nền kinh tế nhiều thành phần”.

  • Mai Thảo
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Những bất cập trong khai thác đất sản xuất gạch, ngói ở Bình Nghi  (03/11/2007)
Tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng  (03/11/2007)
Hiệu quả và triển vọng  (03/11/2007)
“Bà cô bên chồng”  (03/11/2007)
An Lão với cuộc đấu tranh xóa bỏ những tập quán ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng  (03/11/2007)
Cho thuê xe tự lái ở Quy Nhơn  (03/11/2007)
Bệnh nàng, chàng cũng phải điều trị  (03/11/2007)
Nghe nhạc trên net  (03/11/2007)
Thơ  (03/11/2007)
Như gió như sương  (03/11/2007)
Chuyện giáo Chương sản xuất giống  (03/11/2007)
Nẫu ơi, thương lắm !  (03/11/2007)
Từ rượu chè thành kẻ cướp  (03/11/2007)
Xanh một niềm yêu (*)  (03/11/2007)
Một sưu tập phong phú, đa dạng  (03/11/2007)