Phong trào xóa nhà ở đơn sơ cho người nghèo ở An Lão
19:58', 6/12/ 2007 (GMT+7)

Trong những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo ở huyện miền núi An Lão đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, hộ đói đã giảm hẳn, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 8-10%. Đến năm 2007, số hộ nghèo trong toàn huyện đã giảm 8,62% so với năm 2005…

 

Làng mới của người Bana ở thôn 2, xã An Toàn.

 

Để có được những kết quả trên, huyện An Lão đã tập trung triển khai cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã chương trình hành động xóa đói, giảm nghèo cụ thể đến từng địa phương với những biện pháp phù hợp giúp hộ đói ở các xã đặc biệt khó khăn biết cách làm ăn, tạo ra hiệu quả kinh tế cao trong trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó, chủ yếu tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp người nghèo vay vốn ưu đãi của ngân hàng, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất. Mọi người nghèo được cấp thẻ khám-chữa bệnh miễn phí… Ngoài ra, huyện còn tăng cường cho mỗi xã đặc biệt khó khăn một cán bộ chuyên trách giúp địa phương thực hiện tốt chương trình xóa đói, giảm nghèo. Hàng năm các đơn vị đỡ đầu các xã nghèo do tỉnh phân công đã giúp hàng trăm triệu đồng để xã xây dựng cơ sở hạ tầng, mua dụng cụ, vật tư nông nghiệp phục vụ cho sản xuất… Hưởng ứng cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ “Ngày vì người nghèo” và xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, huyện An Lão đã tuyên truyền vận động các cá nhân, tập thể ủng hộ từ năm 2000 đến nay được gần 300 triệu đồng để giúp các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ mua cây – con giống sản xuất. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã trích quỹ hàng chục triệu đồng giúp hàng chục gia đình gặp hoạn nạn, bệnh tật hiểm nghèo vượt qua khó khăn. Bà Trần Thị Được, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết: “Qua 6 năm thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo”, các tổ chức, cá nhân ở huyện An Lão đã đóng góp xây dựng được 72 ngôi nhà cho người nghèo. Hiện nay toàn huyện vẫn còn 112 hộ nghèo đang ở nhà đơn sơ và 56 hộ khác chưa có điện thắp sáng cần sự giúp đỡ của cộng đồng để an cư lạc nghiệp. Qua sự giúp đỡ động viên kịp thời của cộng đồng, các hộ nghèo đã và đang tự lực vươn lên trong cuộc sống, chủ động trong lao động sản xuất. Nhiều hộ thoát được nghèo, có tích lũy và giúp đỡ các hộ còn khó khăn hơn cùng vươn lên trong cuộc sống”.

Trong quá trình triển khai các biện pháp giúp đỡ người nghèo thoát nghèo, các đơn vị và địa phương trong huyện đã chủ động dành một khoản kinh phí lớn cùng với hộ gia đình nghèo xóa bỏ nhà ở đơn sơ, xây dựng các ngôi nhà tình thương, sửa chữa lại những ngôi nhà đã xuống cấp. Những năm qua từ nhiều nguồn vốn, huyện An Lão đã có hơn 1.500 lượt hộ nghèo được hỗ trợ hơn 6 tỉ đồng để xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà ở, bình quân mỗi hộ được hỗ trợ từ 3 đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, hàng xóm, cộng đồng đã chủ động đóng góp, ủng hộ về vật tư, vật liệu, ngày công giúp hộ nghèo xóa dần nhà tạm. Đi đầu trong phong trào giúp đỡ người nghèo xóa nhà ở đơn sơ là Hội phụ nữ ở cơ sở. Chỉ tính riêng năm 2006, chị em đã giúp hộ nghèo 1.556 ngày công, 17,7 triệu đồng, 15 chỉ vàng, 18 con heo, bò, 120kg thóc giống không tính lãi để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ông Lê Cư, một hộ nghèo ở thôn Xuân Phong Nam, xã An Hòa, xúc động nói: “Gia đình tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương giúp đỡ người nghèo, đặc biệt là Công ty TNHH Trung Tín ở An Lão vừa rồi đã giúp gia đình tôi 10 triệu đồng để xây dựng được căn nhà khang trang vững chãi, sớm ổn định cuộc sống…”. Còn bà Trần Thị Xuân, 65 tuổi, cũng ở thôn Xuân Phong Nam, xã An Hòa, thì tâm sự: “Nếu không có sự giúp đỡ của Quỹ Vì người nghèo thì có lẽ đến khi “nhắm mắt” vợ chồng già chúng tôi cũng không làm sao có được ngôi nhà xây đẹp như thế này”.

Bây giờ An Lão đang bước vào mùa mưa, lạnh, trên mảnh đất này vẫn còn lắm hộ nghèo đang cư trú trong những túp lều tranh dột nát, xiu vẹo. Và hầu hết những gia đình này đều có chung một mong muốn là được cộng đồng, Nhà nước giúp đỡ về vật chất để họ có được chỗ ở ổn định…

Để từng bước giảm được số hộ nghèo trong toàn huyện, ngoài việc tiếp tục giúp đỡ các hộ về vốn, giống và phương pháp sản xuất, động viên các hộ vượt khó vươn lên, huyện An Lão cũng đang nỗ lực vận động từ nhiều nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo để có nơi cư trú ổn định. Được biết, từ đầu năm đến nay huyện An Lão đã có 21 cơ quan, đơn vị, địa phương ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo gần 40 triệu đồng.

Một tin vui đến với người nghèo huyện An Lão là trong tháng 10.2007 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã cùng các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương tổ chức đêm giao lưu “Hướng về người nghèo”, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, huy động nhiều nguồn lực giúp đỡ người nghèo xây dựng “nhà đại đoàn kết”, phấn đấu xóa xong nhà ở đơn sơ cho hộ nghèo và hộ chính sách trong năm 2007.

  • Hoàng Nam Quốc
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
15 đến 50 triệu đồng cho ngôi nhà chống bão  (06/12/2007)
Thèm thuốc lá - Lợi bất cập hại !  (06/12/2007)
Thơ  (06/12/2007)
Khi mùa lũ đi qua  (05/12/2007)
Quản lý làng bằng cái hương ước  (05/12/2007)
Có một ngọn hải đăng ở Nhơn Châu  (05/12/2007)
Kết thúc truy lùng tên cướp trên cầu Hà Thanh 4  (05/12/2007)
Cùng Lê Từ Hiển dạo vườn thơ hai-kư (*)  (05/12/2007)
Ngổn ngang trăm nỗi  (05/12/2007)
Chuyện về người mẹ của vua Duy Tân  (05/12/2007)
Ngọc Trản: Bài quyền tiêu biểu của võ Bình Định  (05/12/2007)
Nghịch lý từ Premier League  (05/12/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (05/12/2007)
Bắt cá đồng  (03/11/2007)
Chuyện ghi từ câu lạc bộ nữ doanh nhân  (03/11/2007)