Ký ức đêm giao thừa ở nơi bị tạm tước quyền tự do
15:45', 6/2/ 2007 (GMT+7)

Mặc dù mất quyền tự do, nhưng những phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh (gọi tắt là TTG) vẫn cảm nhận trọn vẹn niềm vui của những ngày Tết. Đêm giao thừa, họ chúc nhau những điều tốt đẹp nhất, rồi cùng quây quần thưởng thức bánh chưng, bánh tét và những món ăn hương vị truyền thống đến hết 3 ngày Tết...

 

Công viên Phân trại tạm giam - nơi chúc Tết trong đêm giao thừa của phạm nhân. Ảnh: A.T

 

* Lời nguyện đêm giao thừa

Bên cạnh những can phạm đang bị tạm giam, TTG thường xuyên có từ 40-50 phạm nhân ở cải tạo. Họ là những người lầm lỗi, bị kết án dưới 5 năm tù, chủ yếu phạm vào các tội như cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông, tham ô… Ngoài việc cải tạo, họ còn được giữ lại Trại với mục đích phục vụ cho can phạm đang bị tạm giam. Trong số những phạm nhân đang cải tạo ở Trại, rất nhiều người đã ăn Tết tại nơi này. Đối với họ, ký ức những ngày đầu năm mới ở nơi này không thể nào quên.

Tết năm nay là cái Tết xa nhà thứ ba của phạm nhân Lê Tiến Dũng (52 tuổi, ở Cát Hiệp, Phù Cát) tại TTG, án tù 4 năm vì tội tham ô tài sản, đã cải tạo được gần 3 năm. Trong Trại, phạm nhân Dũng được giao nhiệm vụ chăn nuôi và nấu ăn phục vụ cho can phạm, phạm nhân. Nhờ cải tạo tốt, nên phạm nhân Dũng đã nhiều lần được giảm án. Vậy là có thể Tết này là cái Tết cuối cùng của phạm nhân Dũng ở Trại. Nghĩ đến Tết, phạm nhân Dũng tâm sự: “Tôi lớn tuổi rồi, cũng không mong mỏi Tết lắm, chỉ muốn thời gian nghỉ Tết trôi qua nhanh, sớm đi làm trở lại để tiếp tục phấn đấu, rút ngắn thời gian trở về”. Tết năm ngoái, ngoài tiêu chuẩn được trại cung cấp gồm bánh chưng, thịt kho, bánh kẹo, phạm nhân Dũng còn nhận được quà từ gia đình gởi vào, trong đó có củ kiệu, trái cây, món ăn ngày Tết mà phạm nhân Dũng rất thích khi còn ở nhà. Ông kể, thường thì vợ con lên thăm vào trước và sau Tết vì trong Tết họ còn phải ở nhà thờ cúng gia tiên, đi thăm hỏi họ hàng. Thoáng chút bùi ngùi, phạm nhân Dũng nhớ lại giờ phút đón Tết hai năm trước: “Tết năm nào cũng vậy, qua giao thừa, anh em tôi ra ghế đá công viên của phân trại ngồi cầu nguyện, sám hối đến 1 giờ sáng, rồi về phòng chúc tết anh em xung quanh. Lúc đầu nghĩ đến gia đình cũng thấy buồn vì nhớ, nhưng sau đó gặp anh em rồi hát hò, chúc nhau và cùng thưởng thức những món ăn ngày Tết nên cũng thấy vui trở lại”.

Còn với phạm nhân Toàn, án tù 42 tháng về tội cố ý gây thương tích, Toàn đã ăn một cái Tết ở TTG. Nếu phấn đấu cải tạo tốt, có thể đây cũng là cái Tết cuối cùng ở Trại. Toàn còn trẻ, chưa vợ con, nên tư tưởng cũng ít nặng nề hơn những người đã có gia đình. Vậy mà Tết năm ngoái, Toàn đã phải rơi nước mắt khi cô bạn gái vào thăm, tặng quà rồi động viên: Anh ráng cải tạo tốt để về với em nhen. Em đợi anh từng ngày từng giờ. “Nghĩ lại tình cảm chân thành của cô ấy, đêm giao thừa tôi tự hứa sẽ cải tạo tốt để sớm được trả tự do về với người mình yêu. Sau đó, vào gặp anh em phạm nhân, trước khi nhấm nháp miếng bánh mứt gia đình gởi cho, mọi người cùng động viên nhau  phải cải tạo tốt” - Toàn kể lại.

* Vui nhưng không quên nhiệm vụ

Phạm nhân Phượng được bố trí làm việc ở tổ bếp, chuyên lo việc nấu ăn. Tết năm rồi, Phượng được giao cắt thịt, nấu bánh chưng. Xong việc trại, Phượng về buồng cùng các phạm nhân khác dọn dẹp vệ sinh, rồi đi xem không khí Tết trên tivi. Đến giao thừa, nghe Chủ tịch nước chúc tết xong, Phượng cùng các phạm nhân khác quây quần lại kể chuyện ngày xuân đến gần sáng. Mỗi năm có một ngày vui như vậy nên chẳng ai muốn ngủ. Nhớ đến cái Tết năm trước, phạm nhân Phượng háo hức kể: “TTG những ngày cận Tết cũng vui lắm, đâu đâu gặp những nét mặt rạng ngời từ ban giám thị, cán bộ trại cho đến phạm nhân. Trong khuôn viên trại cũng có hoa mai, hoa cúc nở vàng. Tường nhà, tường trại đã được quét vôi mới. Băng-rôn, khẩu hiệu chúc mừng xuân mới cũng đã được giăng lên để đón xuân”.

 

Hương vị tết ở quê nhà. Ảnh: Phạm Văn Chai

 

Đại úy Nguyễn Văn Dư – cán bộ quản giáo phân trại, cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết là Ban giám thị Trại tổ chức giải thi đấu bóng chuyền cho các phạm nhân. Sau đó cùng mổ heo, mổ gà, nấu bánh chưng, bánh tét. Mấy ngày đấy, không chỉ anh em quản giáo mà các phạm nhân cũng vui lắm. Tuy nhiên, vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ”.

Do đặc thù của TTG, để đón Tết và bảo vệ Trại an toàn tuyệt đối, một phần hai quân số của Trại phải thay phiên nhau trực Tết. Trong số cán bộ quản giáo, có nhiều người đang còn trẻ tuổi, chưa lập gia đình, có cả những người đã có cháu nội, cháu ngoại. Tất cả đều vui vẻ ở lại đón Tết để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Không chỉ phạm nhân mà ban giám thị và cán bộ quản giáo cũng ăn Tết luôn trong trại. “Biết là buồn khi không ở được trọn vẹn những ngày Tết với gia đình, nhưng nhiệm vụ là phải làm, không thể khác được. Vả lại vừa trực, vừa ăn Tết trong trại cũng thấy vui” - Đại úy Dư tâm sự.

Thượng tá Lê Việt Dũng - Giám thị TTG, cho biết: “Tất cả các phạm nhân đều được ăn Tết đầy đủ theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, họ còn được gởi và nhận thiệp, thư từ gia đình và bạn bè. Bên cạnh đó, Ban giám thị TTG còn có những món quà riêng để động viên cho các phạm nhân vô gia cư, không có ai thăm nuôi, chia sẻ. Những phạm nhân này sẽ được ban giám thị gặp trước để động viên, chúc tết, tặng thêm bánh chưng, kẹo”.

Biết tôi gặp họ để viết bài cho số báo Tết Nguyên đán năm nay, trước lúc chia tay chúng tôi, tất cả các phạm nhân đều mong muốn gởi lời nhắn nhủ đến gia đình và bạn bè của họ qua trang báo rằng “Những người thân ở nhà hãy yên tâm vui Tết, họ cũng sẽ được vui Tết và cải tạo tốt để sớm về đoàn tụ với gia đình”.

Một cái Tết nữa lại về. Cũng như những năm trước, Tết này, TTG cũng sẽ có bánh chưng, bánh tét, mứt, lời chúc Tết, những chiến sĩ ngày đêm thi hành nhiệm vụ và những lời nguyện cầu, động viên và lời chúc tốt đẹp trong đêm giao thừa.

  • Anh Tú
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bình Định trong năm 2006  (05/02/2007)
10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2006  (05/02/2007)
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2006  (05/02/2007)
Tháng Giêng, một sân ngò cúc  (05/02/2007)
Thể thao Bình Định: Một năm bội thu  (05/02/2007)
Bao giờ võ Việt thăng hoa ?  (05/02/2007)
Vị võ sư “luyện” ngói âm dương  (05/02/2007)
Hoa kiểng Bình Định bước ra sân chơi lớn  (05/02/2007)
Câu lạc bộ Xuân Đinh Hợi  (05/02/2007)
Bình Định - Trung tâm công nghiệp của khu vực - phục vụ kháng chiến và kiến quốc  (30/12/2006)
Lữ đoàn pháo “ba cùng”  (30/12/2006)
Khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới  (30/12/2006)
Một số hình ảnh về Lễ khánh thành cầu Thị Nại, khởi công KCN Nhơn Hội và các dự án trong KKT Nhơn Hội  (30/12/2006)
Những công trình đầy ấn tượng  (30/12/2006)
Đường ven chân sóng  (30/12/2006)