Dấu ấn con đường
19:27', 6/2/ 2007 (GMT+7)

Trong cái nắng dịu nhẹ cùng tiết trời se lạnh, chúng tôi vượt quãng đường gần 120 km từ Quy Nhơn qua cầu Thị Nại, theo đường ven biển đến Tam Quan (Hoài Nhơn). Trên dọc đường đi, chúng tôi đã chứng kiến nhiều sự đổi thay của những vùng đất bấy lâu còn nghèo khó, chậm phát triển của tỉnh. Không khí ở những vùng quê này bây giờ nhộn nhịp hơn, đất trời như đang căng đầy nhựa sống chuẩn bị đón xuân về.

 

Đường ven biển Cát Tiến. Ảnh: H.H

 

1. Tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội khánh thành, nối với tuyến đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan đã được khánh thành trước đó (ngày 30-8-2005), thiết lập một trục giao thông bắc - nam huyết mạch thứ hai (sau quốc lộ 1A) của tỉnh. Từ đây đã chấm dứt một thời kỳ dài khó khăn cách trở về giao thông mà bao đời nay hàng ngàn người dân ven biển phải gánh chịu và đã mở ra cho họ một triển vọng mới trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Từ mạch đường này, những làng quê nghèo khó, xa xôi giàu tiềm năng của tỉnh đã được đánh thức. Nhiều người dân ở bán đảo Phương Mai cho rằng, cầu Thị Nại là cây cầu đổi đời, cây cầu dẫn đến tương lai cho vùng cát trắng mênh mông còn nghèo khó mà họ đã gắn bó bao đời nay. Sau ngày khánh thành cầu Thị Nại, xã Nhơn Hội đã có một sự chuyển mình đến kỳ lạ. Anh Nguyễn Đức Bình, chủ một cửa hàng ăn uống ở Nhơn Hội, tâm sự: “Trước đây, khi chưa có tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, muốn đưa hàng hóa về phục vụ cho bà con gặp nhiều khó khăn, phải qua mấy lần đò. Bây giờ, đường sá thông thương, từ Nhơn Hội đến trung tâm TP Quy Nhơn chỉ mất hơn 10 phút đồng hồ đi xe máy, thuận lợi hơn trước rất nhiều”. Không chỉ có thế, trong thời gian qua, nhiều gia đình sống bằng nghề biển cũng đã và đang “rục rịch” các dự án cho tương lai, người chuẩn bị mở cửa hàng kinh doanh, người mở các dịch vụ ăn uống, giải khát... phục vụ khách đi đường cũng như công nhân đang thi công các dự án trong KKT Nhơn Hội, lâu dài là phục vụ giới công nhân làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp ở đây.

2. Đứng ở phía bắc cầu Thị Nại, phóng tầm mắt nhìn về phía xa, tuyến đường ven biển như đôi cánh tay dài, ôm lấy các xã phía đông của các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn. Dọc theo tuyến đường này, bây giờ đang hình thành những khu du lịch, những vùng nuôi tôm được quy hoạch, những thị trấn, thị tứ..., mở ra một cơ hội làm ăn mới cho hơn 200.000 cư dân ở các địa phương nơi tuyến đường đi qua. Từ khi tuyến đường ven biển khánh thành, giá cả hàng hóa tiêu dùng nơi đây đã thay đổi theo chiều hướng có lợi cho người dân. Ông Đặng Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Cát Hải (Phù Cát) - cho biết: “Giao thông thuận tiện, đã tạo điều kiện cho người dân đẩy mạnh thâm canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, bình quân thu nhập của người dân Cát Hải đã đạt trên 4 triệu đồng/người/năm, tăng gấp đôi so với năm 2003. Phần lớn hộ dân thoát khỏi cảnh “chạy ăn từng bữa”, nhiều gia đình đã có “bát ăn, bát để””.

Chúng tôi đến nhà ông Trần Đình Bình, một nông dân sản xuất giỏi của xã Cát Hải, nhâm nhi với chủ nhà ly rượu đế cùng trao đổi chuyện làm ăn, làm giàu. Ông Bình cho biết: “Ngày trước, Cát Hải được ví là vùng đất làm nhiều nhưng thu nhập chẳng bao nhiêu. Còn bây giờ, đường sá thông thương, thuận mua vừa bán nên bà con chúng tôi có nhiều cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Chỉ tính riêng cây hành, cây trồng chủ lực của Cát Hải, hiện nay giá đang ở mức 9.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng/kg so với trước năm 2004, cũng đã mang lại thu nhập khá cho bà con”.

 

Đèo Lộ Diêu (Hoài Mỹ) trên tuyến đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan. Ảnh: N.T

 

3. Tuyến đường ven biển cũng đã phá thế cô lập 3 bên là núi, phía còn lại là biển của vùng đất Lộ Diêu (Hoài Mỹ - Hoài Nhơn). Hai đèo Phú Thứ và Lộ Diêu bây giờ không còn là nỗi ám ảnh của hơn 2.000 người dân nơi đây. Chỉ tay về phía ngọn núi trước mặt, với các dấu tích của con đường đèo um tùm lau lách ngày trước, ông Nguyễn Văn A - Bí thư Đảng ủy xã Hoài Mỹ, nói: “Đấy, anh thử tưởng tượng, từ bao đời nay người dân Lộ Diêu phải vượt qua những ngọn đèo cheo leo như vậy. Phương tiện duy nhất để đem những sản phẩm từ ruộng, vườn ra thị trường chỉ có đôi thúng oằn trên vai những người phụ nữ. Có con đường này, người dân chúng tôi đã thoát khỏi cảnh núi non hiểm trở, nhiều tiềm năng kinh tế của địa phương đã và đang được khai thác có hiệu quả”.

Trên con đường ven biển chạy từ Nhơn Hội đến Tam Quan, nơi nào chúng tôi cũng cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng trong cách nghĩ, cách làm của người dân. Con đường xuyên qua những cách đồng lúa, những vườn cây xanh rì, qua những động cát hoang vu giờ đây đã thành những hồ nuôi tôm cho thu nhập cao; thành xóm làng đông vui. Trước nhà, nơi nào cũng có những chậu cây cảnh, hoa cúc, hoa vạn thọ, hoa lay ơn... đang khoe sắc trong tiết trời vào xuân. Ngoài kia, những đám hành, ruộng lúa, đậu phụng... cũng đang vươn mình hứa hẹn một mùa bội thu. Ở các chợ quê, cảnh tượng người dân nao nức sắm Tết, tạo cho không khí Tết đến, xuân về thêm nhộn nhịp.

Đường ven biển đã mở ra vận hội mới cho những làng chài nghèo đi lên. Đây cũng là con đường mở hướng khai thác tiềm năng du lịch cho cả một dải dài biển xanh cát trắng thơ mộng, yên bình. Hiện nay, tại bãi biển Trung Lương (Cát Tiến - Phù Cát) đang trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo du khách. Một số khu du lịch đang được xây dựng. Ít ai ngờ rằng, vùng đất được mệnh danh “khỉ ho, cò gáy” này sắp sửa trở thành khu du lịch sinh thái đầy hấp dẫn.

Sau cơn mưa trời lại sáng. Đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan, con đường mang đầy dấu ấn của quyết tâm, ý chí và niềm tin. Từ con đường này, các xã ven biển của tỉnh sẽ nhanh chóng vượt qua thời kỳ khó khăn, đã và đang vươn mình phát triển.

  • Ngọc Thái
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bánh xèo giữa tháp Chàm và thơ  (06/02/2007)
Những con heo ngốc nghếch  (06/02/2007)
Thức đêm với chợ hoa xuân  (06/02/2007)
Câu đối  (06/02/2007)
Thơ: Nguyễn Thanh Mừng, Trà Ly, Xuân Mai, Nguyễn Đức, Văn Trọng Hùng, Huỳnh Đinh Minh, Nguyễn Văn Chương, Hồng Phúc, Nguyễn Ngọc Ký, Hồ Thế Phất, Ngô Quốc Lộc  (06/02/2007)
Tìm lời giải cho những tồn nghi  (06/02/2007)
Lính bay  (06/02/2007)
Những người dẫn đường trên biển  (06/02/2007)
Cảnh sát hình sự: Những chiến công thầm lặng  (06/02/2007)
Ký ức đêm giao thừa ở nơi bị tạm tước quyền tự do  (06/02/2007)
Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bình Định trong năm 2006  (05/02/2007)
10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2006  (05/02/2007)
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2006  (05/02/2007)
Tháng Giêng, một sân ngò cúc  (05/02/2007)
Thể thao Bình Định: Một năm bội thu  (05/02/2007)