Hội ngộ năm châu, mở lòng hào hiệp
20:47', 6/2/ 2007 (GMT+7)

* Dấu ấn 5 châu trên miền đất Võ

Trên đường Nguyễn Huệ (TP Quy Nhơn) có một quán trọ với cái tên rất Tây và rất dài “Barbara’s kiwi cafe and backpackers”. Chủ quán - bà Barbara Dawson, người New Zealand, một phụ nữ vui tính và hiếu khách - từng là một tình nguyện viên (TNV) của tổ chức VSA (Tổ chức tình nguyện hải ngoại New Zealand) tại Bình Định. Barbara nói rằng bà thích Quy Nhơn và muốn có sự nghiệp của mình ở đây. Sau 11 năm ở Việt Nam, trong đó có 6 năm làm việc cho VSA, trở về nước, Barbara lại quay sang Việt Nam. 4 năm qua, Barbara’s kiwi cafe and backpackers đã quen thuộc với người Quy Nhơn và là một điểm hẹn của nhiều du khách nước ngoài khi đến Bình Định.

 

Bunny Honiss, tình nguyện viên của VSA tại Bình Định, đi chợ hoa ngày Tết. Ảnh: Trang Xuân Chi

 

Ở Văn phòng Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Bình Định đặt tại Trường Công nhân kỹ thuật Quy Nhơn, có một thứ gây chú ý cho những người lần đầu đến đây. Đó là một bức thư pháp viết chữ Hàn khổ lớn, các chữ được trình bày thành hình bản đồ Hàn Quốc được lồng trong khung kính treo cạnh 2 tấm bản đồ Việt Nam và Hàn Quốc. Cả 3 bức có một điểm tương đồng là đều có hình chữ S. Ông Phạm Ngọc Ẩn, Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt - Hàn Bình Định, thuyết minh thêm với tôi rằng nội dung bức thư pháp là bài quốc ca Hàn Quốc, và đó là món quà mà Park Jung Hyun, TNV người Hàn Quốc làm việc tại Trường tặng cho Hội trước khi về nước, kết thúc thời hạn làm việc tại Việt Nam.

Cũng trong năm qua, vào đầu tháng 8, bạn bè bốn phương đã có một cuộc hội ngộ giữa TP. Quy Nhơn trong Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I, tổ chức tại Bình Định với sự tham gia của 37 đoàn võ thuật nước ngoài với trên 400 vận động viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự thành công của Liên hoan cũng như những lời ngợi khen từ bạn bè trong và ngoài nước đã giúp lưu dấu một hình ảnh Bình Định hào hiệp và mến khách trong lòng người phương xa. Rồi mới đây nhất, tại lễ Khánh thành cầu Thị Nại và Khởi công Khu công nghiệp và các dự án trong Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định lại đón nhiều khách nước ngoài đến dự, nhiều người trong số họ là các nhà đầu tư.

* Hào hiệp đất Võ

Những cơ hội hợp tác, làm ăn, giúp đỡ nhau, giao lưu văn hóa… giữa Bình Định và bạn bè 5 châu theo các cuộc gặp gỡ, hội ngộ mà nảy nở, lan tỏa. Từ năm 2003 đến nay, hàng năm Hội Y tế Hàn Quốc vì hòa bình Việt Nam đều gửi đoàn y, bác sĩ đến làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn. Những TNV khác của Hàn Quốc, theo chương trình hợp tác của tổ chức KOICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc) với Việt Nam cũng đã đến làm việc ở Bình Định. Còn đất nước New Zealand xa xôi thì, sau 14 năm và qua 6 lần ký kết hợp tác trên 4 lĩnh vực: y tế, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp - phát triển nông thôn và thủy sản, tổ chức VSA đã đưa gần 40 TNV sang để giúp Bình Định. Và, phía sau sự có mặt của những người bạn Lào ở Quy Nhơn chính là chương trình hợp tác toàn diện giữa Bình Định với 4 tỉnh Nam Lào, với những chương trình, dự án cụ thể, thiết thực nhằm phối hợp khai thác, phát huy thế mạnh của từng địa phương, nhân đôi tiềm năng và lợi thế của cả hai bên.

 

Rước cờ - Đêm khai mạc Liên hoan quốc tế võ Cổ truyền VN tại sân vận động Quy Nhơn. Ảnh: Phạm Biết

 

Việc hợp tác giữa Bình Định với bạn bè quốc tế cũng không chỉ dừng lại ở ngần ấy. Sự có mặt của các tổ chức phi chính phủ, cá nhân, nhà đầu tư từ Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Na Uy… trong các chương trình, dự án hỗ trợ, hợp tác đầu tư tại Bình Định đã nói lên rằng, Bình Định đang thật sự tạo dấu ấn của mình trong lòng bạn bè quốc tế. Con số 1.151.000 USD (tăng 37% so năm 2005) mà Bình Định nhận được từ việc tiếp nhận 42 dự án viện trợ và khoản viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trong năm 2006 tuy chưa phải là nhiều nhưng cũng đã nói được rằng Bình Định đã rất nỗ lực để được “để mắt” tới, để nắm tay và được nắm tay bè bạn thế giới.

Cũng trong một nỗ lực chung nhằm thúc đẩy công tác đối ngoại, góp phần tăng cường sự hiểu biết, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với các nước bạn, Bình Định đã thành lập và đưa vào hoạt động 4 Hội hữu nghị là Việt Nam - Tân Tây Lan, Việt Nam - Pháp, Việt Nam - Hàn Quốc và Việt Nam - Nhật Bản. Tuy hầu hết mới tổ chức đại hội thành lập vào giữa năm 2006 nhưng đến nay các hội hữu nghị đã làm được kha khá việc như: tổ chức các lớp dạy tiếng Hàn, tiếng Pháp, tiếp đón các TNV, họp mặt thân mật với các TNV nhân các ngày lễ, tặng quà lưu niệm cho các TNV hết hạn làm việc về nước, làm việc với các nhà đầu tư là Việt kiều về Bình Định xúc tiến đầu tư và cam kết tài trợ…

Với tất cả lòng hào hiệp của con nhà võ, Bình Định đã và đang nắm tay, đón nhận và chia sẻ với bạn bè năm châu.

  • Nguyên Sương
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Một nét Tết xưa  (06/02/2007)
Tổ chức Festival đầu tiên trên miền đất Võ  (06/02/2007)
Tiếng đàn mùa xuân  (06/02/2007)
Ngày xuân nghĩ về chợ quê  (06/02/2007)
Hảo Gò Sành và ý tưởng “đêm đối tửu”  (06/02/2007)
Dấu ấn con đường  (06/02/2007)
Bánh xèo giữa tháp Chàm và thơ  (06/02/2007)
Những con heo ngốc nghếch  (06/02/2007)
Thức đêm với chợ hoa xuân  (06/02/2007)
Câu đối  (06/02/2007)
Thơ: Nguyễn Thanh Mừng, Trà Ly, Xuân Mai, Nguyễn Đức, Văn Trọng Hùng, Huỳnh Đinh Minh, Nguyễn Văn Chương, Hồng Phúc, Nguyễn Ngọc Ký, Hồ Thế Phất, Ngô Quốc Lộc  (06/02/2007)
Tìm lời giải cho những tồn nghi  (06/02/2007)
Lính bay  (06/02/2007)
Những người dẫn đường trên biển  (06/02/2007)
Cảnh sát hình sự: Những chiến công thầm lặng  (06/02/2007)