Từ “nuôi heo đất” đến đầu tư chứng khoán
22:21', 6/2/ 2007 (GMT+7)

Những dịp Tết đến, xuân về, mỗi người dân đất Việt hẳn lại nhớ về những kỷ niệm, khi hồi hộp đập heo đất, đếm những đồng tiền “nuôi heo đất” dành dụm trong suốt 1 năm trời... Giờ thì đã khác, nhiều người đã biết làm giàu bằng cách “chơi” cổ phiếu (CP), đầu tư chứng khoán (ĐTCK)...

 

Dân chơi” CP, ĐTCK tại ĐLNL BĐ đang “nghiên cứu” các loại CP để đặt “lệnh”.

 

* ĐTCK - một hình thức “nuôi heo” mới

Từ hình thức “bỏ hũ bùng binh”, gửi tiền tiết kiệm... những năm gần đây, nhiều người dân ở Bình Định, nhất là các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư đã và đang thực hiện một phương thức đầu tư mới: tham gia thị trường chứng khoán (TTCK), mua, bán CP, ĐTCK. Ngày 22-8-2006 có thể coi là một ngày đáng nhớ đối với “dân chơi” CP trong tỉnh. Tại Hội sở giao dịch của Chi nhánh Agribank Bình Định đã khai trương Đại lý nhận lệnh (ĐLNL) giao dịch chứng khoán (GDCK) đầu tiên trên địa bàn Bình Định. Đây là ĐLNL thuộc Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Agribank (Agriseco). Mục đích của Agriseco khi tham gia vào thị trường chứng khoán (TTCK) là nhằm tạo thêm kênh dẫn vốn để thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH, tạo điều kiện cho các DN, nhà đầu tư tiếp cận TTCK, góp phần vào sự phát triển của TTCK và nền kinh tế Việt Nam; mở cho khách hàng một cơ hội sinh lời mới với các loại hình đầu tư linh hoạt do TTCK đem lại; giúp các tổ chức có nhu cầu huy động vốn thông qua TTCK mở rộng chủng loại sản phẩm dịch vụ phục vụ khách hàng, tạo ra một công cụ điều hòa cung - cầu vốn, tận dụng vốn chưa sử dụng, bù đắp sự thiếu hụt vốn... Hẳn nhiều người cũng biết, TTCK là một bộ phận cấu thành thị trường vốn trong cấu trúc của thị trường tài chính; là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng ở hầu hết các quốc gia có nền kinh tế phát triển theo cơ chế thị trường.

ĐLNL BĐ với vai trò là pháp nhân kết hợp với Agriseco trong việc nhận lệnh giao dịch của khách hàng (nhà đầu tư) kinh doanh, ĐTCK. Theo đó, ĐLNL BĐ có nhiệm vụ nhận các lệnh GDCK của khách hàng chuyển về Agriseco. Các tổ chức, cá nhân, DN có nhu cầu tham gia GDCK với Agriseco chỉ cần thực hiện một số thủ tục đơn giản (như mở tài khoản, ký quỹ, đặt lệnh...) thì toàn bộ những thông tin từ Agriseco sẽ được ĐLNL BĐ cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác, thông qua bảng giá trực tuyến trên trang web của Agriseco và trên bảng điện tử đặt tại ĐLNL BĐ. Đồng thời, ĐLNL cũng cập nhật kịp thời thông tin mới nhất của các công ty niêm yết để khách hàng có thể tham khảo tại chỗ. Đáng lưu ý, thông qua các hướng dẫn thông tin được công bố tại ĐLNL BĐ, khách hàng sẽ mở tài khoản (GDCK) tại Agriseco để giữ tiền và chứng khoán bằng 1 mã giao dịch riêng. Muốn đặt lệnh, nhà đầu tư viết và ký vào phiếu lệnh (phiếu lệnh mua và phiếu lệnh bán) để ra lệnh cho Agriseco tìm người mua CK của mình, hoặc bán CK cho mình, sao cho hợp với mức giá mà khách hàng đưa ra trong phiếu lệnh.

* “Chơi CP - “nghề chơi cũng lắm công phu”

Vào một buổi sáng đầu năm 2007, tôi có mặt tại ĐLNL BĐ ở 64 Lê Duẩn - TP. Quy Nhơn. Đây quả là một địa điểm khá lý tưởng đối với “dân chơi” CP, CK. Muốn gia nhập vào “làng chơi” CP, CK, bản thân mỗi người phải được trang bị những kiến thức về kinh tế, thị trường tài chính, ngân hàng, TTCK; phải thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin, thông qua việc đọc báo, nghe đài, xem tivi, lên mạng... Đồng thời, “dân chơi” CP, CK phải biết sàng lọc thông tin, phân tích, đánh giá khả năng tăng, giảm của từng loại CP của các đơn vị niêm yết trên sàn giao dịch, để đưa ra những quyết định đúng đắn, chính xác, hiệu quả.

Với những “dân chơi” CP, CK chuyên nghiệp, “có đầu óc” thì mỗi lần “đặt lệnh” có thể thắng 5-7 triệu đồng, thậm chí 10-15 triệu đồng là “chuyện nhỏ”. Song ngược lại, nếu “rủi” tính sai, hay đặt nhầm “lệnh” thì cũng có thể mất đi số tiền tương đương. Chẳng hạn, ban đầu, CP của Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) niêm yết trên sàn là 300.000đ/CP, rồi đột ngột tăng lên 315.000đ/CP; thế nhưng đến ngày 3-1-2007 tụt xuống chỉ còn 174.000đ/CP. Điều này đã làm “điên đầu” không ít nhà đầu tư, “dân chơi” CP... Tuy nhiên, qua tìm hiểu tôi được biết rất ít “dân chơi” CP, CK ở Bình Định bị “lỗ vốn” qua những “cuộc chơi”.

Bà Lê Thị Hương, Trưởng phòng Thẩm định Chi nhánh Agribank Bình Định - người phụ trách chính của ĐLNL BĐ cho biết: ĐTCK, CP ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư, DN, cán bộ, công chức trong tỉnh. Thời gian đầu mới khai trương ĐLNL BĐ, trên sàn GDCK mới chỉ có 35 loại CP và chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết, đến nay đã tăng lên 106, trong đó có 104 CP của các công ty cổ phần. Riêng tại Bình Định, chỉ trong vòng hơn 4 tháng sau ngày khai trương, ĐLNL BĐ đã thu hút trên 200 khách hàng tham gia mua, bán CP, ĐTCK. Tính đến giữa tháng 1-2007, số lượng CP thực hiện tại ĐLNL BĐ đã lên trên 682.793 CP, với giá trị giao dịch thực hiện trên 37,074 tỉ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày tại ĐLNL BĐ có từ 50-60 “lệnh” được chuyển đi (có ngày cao điểm lên đến 80 “lệnh”) với số tiền giao dịch gần 672 triệu đồng.

Mùa xuân này, có thể đây đó trên đất Việt vẫn còn hình ảnh những em bé đập heo đất và ngồi mải mê đếm những đồng tiền tích góp được... Nhưng, cũng sẽ có không ít người say sưa “lên mạng” dõi theo diễn biến tăng - giảm của các loại CP...

  • Viết Hiền
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Hướng đến một nền nông nghiệp bền vững  (06/02/2007)
Hương thơm ngày cũ...  (06/02/2007)
Những điểm sáng công nghiệp  (06/02/2007)
Hương Quê: Thương hiệu các món đặc sản của Bình Định  (06/02/2007)
Tết, loanh quanh cùng nước mắm  (06/02/2007)
Cảng Quy Nhơn: Hành trình ra biển lớn  (06/02/2007)
Anh hùng giữa đời thường  (06/02/2007)
Từ Bí thư chi đoàn đến chủ doanh nghiệp  (06/02/2007)
Những nhà giáo yêu nghề  (06/02/2007)
Hướng mở nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh  (06/02/2007)
Bạn bầu dắt ở vạn Gò Bồi  (06/02/2007)
Hội ngộ năm châu, mở lòng hào hiệp  (06/02/2007)
Một nét Tết xưa  (06/02/2007)
Tổ chức Festival đầu tiên trên miền đất Võ  (06/02/2007)
Tiếng đàn mùa xuân  (06/02/2007)