Hoạt động khoa học công nghệ: Chuẩn bị cho bước phát triển mới
22:24', 6/2/ 2007 (GMT+7)

Mục tiêu lớn nhất của những người làm công tác khoa học là nỗ lực làm cho hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng bắt kịp với những yêu cầu của cuộc sống. Năm 2006, ngành KH-CN Bình Định đã từng bước nâng cao năng lực quản lý, đầu tư tiềm lực để nâng cao chất lượng phục vụ. Những thành quả KH-CN đã đạt được trong năm 2006 là tiền đề cho bước đi vững vàng hơn trong năm 2007.

 

Đoàn cán bộ Sở KH-CN kiểm tra đoạn đường được làm bằng đất sét polyme hóa (ở An Nhơn) - một vật liệu mới được ứng dụng thành công tại Bình Định.

 

* Đổi mới công tác quản lý

Nói đến KH-CN là nói đến những hoạt động khoa học, những sáng kiến, sáng tạo mang đến cho con người nhiều tiện ích để nâng cao chất lượng cuộc sống. Làm thế nào để KH-CN có thể tiệm cận dần đến những yêu cầu của cuộc sống luôn là mục tiêu của những người làm khoa học. Trong năm 2006, bên cạnh những thành công nhất định trong việc triển khai ứng dụng kết quả của các đề tài dự án, Sở KH-CN là cơ quan hành chính sự nghiệp đầu tiên của tỉnh được chứng nhận đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Bên cạnh việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, Sở KH-CN cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện văn phòng di động (M-Office). Hiện tại, văn phòng sở đã được “kết nối” với các trung tâm trực thuộc nhằm tạo sự thông suốt, đồng bộ trong quản lý trên nền của M-Office. M-Office giúp cho cán bộ, công nhân viên có thể dễ dàng ứng dụng CNTT trong công việc, tiếp cận dần tác phong làm việc hiện đại. Quá trình quản lý được thực hiện một cách khoa học và minh bạch hơn... Đồng thời, các chính sách tuyển chọn các đề tài, dự án, hoàn chỉnh quy chế làm việc của hội đồng nghiệm thu từ năm 2006-2010 cũng được hoàn thiện, giúp cho quá trình tuyển chọn diễn ra chặt chẽ, đảm bảo quy trình làm việc, có sự giám sát nghiêm ngặt về nhiều mặt...

Năm 2006, năm đầu tiên của kế hoạch hành động 2006-2010, là năm bản lề cho những bước phát triển tiếp theo của hoạt động KH-CN của tỉnh, vì vậy, những đổi mới trong quản lý là nền tảng quan trọng, tạo đà cho những bước phát triển tiếp theo.

* Đồng hành cùng cuộc sống

Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO, vận hội mới này cũng kéo theo nhiều thách thức buộc chúng ta phải sớm thích nghi để tồn tại và phát triển, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. KH-CN đã không đứng ngoài cuộc. Trong năm 2007, 2 đề tài điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng của các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ; đánh giá trình độ công nghệ của các DN trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục được thực hiện. Kết quả của những đề tài này sẽ là cơ sở giúp cho các DN đánh giá xác thực năng lực kinh doanh của đơn vị mình để có định hướng phát triển tốt hơn; đồng thời giúp cho tỉnh có thể đưa ra những chính sách phù hợp để các DN có điều kiện đổi mới công nghệ, phát triển đa dạng sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo hiệu quả và đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng nhiều những yêu cầu của thực tiễn, các trung tâm trực thuộc sở đều từng bước được hỗ trợ, đầu tư thông qua các đề tài, dự án. Chẳng hạn, Trung tâm Phân tích-Kiểm nghiệm (AEC) đã được chứng nhận đủ tiêu chuẩn kiểm định các thiết bị X-quang. Bắt đầu từ năm nay, hoạt động kiểm định X-Quang sẽ chủ động hơn. Không những thế, Trung tâm còn mở rộng phạm vi phục vụ đến các tỉnh lân cận như Gia Lai, Quảng Ngãi, Bình Thuận... Sự lớn mạnh hơn trong lĩnh vực kỹ thuật, không chỉ góp phần nâng cao năng lực phục vụ của các trung tâm, phạm vi phục vụ được mở rộng, mà đây còn là sự chuẩn bị để các trung tâm có thể tiến dần đến sự tự chủ, có thể hoạt động như một doanh nghiệp KH-CN trong thời gian tới.

Tiến sĩ Võ Ngọc Anh- Phó Giám đốc Sở KH-CN cho biết: “Trong năm 2007, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao năng lực phục vụ trong lĩnh vực KH-CN, hoàn thiện hệ thống quản lý và đầu tư, nâng cao tiềm lực cho các trung tâm trực thuộc với mục tiêu ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của cuộc sống”.

Một năm mới với nhiều đích đến được đặt ra, ngành KH-CN Bình Định ngày càng nỗ lực hoàn thiện để có thể thực hiện tốt vai trò “đòn bẩy” của mình, đồng hành với sự phát triển đi lên của xã hội.

  • Mai Hồng
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Từ “nuôi heo đất” đến đầu tư chứng khoán  (06/02/2007)
Hướng đến một nền nông nghiệp bền vững  (06/02/2007)
Hương thơm ngày cũ...  (06/02/2007)
Những điểm sáng công nghiệp  (06/02/2007)
Hương Quê: Thương hiệu các món đặc sản của Bình Định  (06/02/2007)
Tết, loanh quanh cùng nước mắm  (06/02/2007)
Cảng Quy Nhơn: Hành trình ra biển lớn  (06/02/2007)
Anh hùng giữa đời thường  (06/02/2007)
Từ Bí thư chi đoàn đến chủ doanh nghiệp  (06/02/2007)
Những nhà giáo yêu nghề  (06/02/2007)
Hướng mở nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh  (06/02/2007)
Bạn bầu dắt ở vạn Gò Bồi  (06/02/2007)
Hội ngộ năm châu, mở lòng hào hiệp  (06/02/2007)
Một nét Tết xưa  (06/02/2007)
Tổ chức Festival đầu tiên trên miền đất Võ  (06/02/2007)