Nóng bỏng tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp
21:55', 9/2/ 2007 (GMT+7)

Hiện nay, tại 2 khu công nghiệp (KCN) Phú Tài và Long Mỹ, vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng do tình trạng nước thải, khí thải, chất thải rắn gây ra. Để khắc phục tình trạng này, cần phải có các biện pháp giải quyết kịp thời, đồng bộ và thật kiên quyết. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Bùi Quốc Hồng - Trưởng Ban Quản lý các KCN Bình Định - xung quanh vấn đề bức xúc này.

 

Trạm xử lý nước thải tập trung, công suất 1.000m3/ngày đêm tại KCN Phú Tài. Ảnh: N.T

 

* Ông đánh giá như thế nào về thực trạng môi trường ở 2 KCN Phú Tài và Long Mỹ?

- Có thể nói, KCN Phú Tài và Long Mỹ trong thời gian qua hoạt động có hiệu quả, cả về kinh tế lẫn xã hội. Thế nhưng, trong quá trình phát triển, 2 KCN này đã phát sinh một số vấn đề tồn tại, trong đó nổi cộm nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống người dân, gây bức xúc trong dư luận...

Trong thời gian qua, phần lớn các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong 2 KCN này chỉ quan tâm đến việc sản xuất kinh doanh trước mắt mà coi nhẹ việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, khuôn khổ pháp lý và các chế tài của Nhà nước cũng chưa mạnh, việc đầu tư cho công tác bảo vệ và cải thiện môi trường chưa được quan tâm đúng mức, chưa đúng với vị trí và tầm quan trọng của nó. Trước nay, khi các DN sản xuất có các chất thải, do không có bộ phận thu gom, xử lý, nên nhiều DN đã tự động thải ra môi trường. Gần đây, Công ty Phát triển hạ tầng các KCN (thuộc Ban Quản lý các KCN) đã xây dựng hoàn thành hệ thống xử lý nước thải tập trung, với công suất 1.000 m3/ngày đêm, nhưng chỉ mới có 5 DN có đủ điều kiện để đấu nối vào; còn các DN khác đang trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý nước thải cục bộ.

Không chỉ có nước thải, chất thải rắn cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Trước nay, chất thải rắn trong các KCN chủ yếu đổ vào bãi rác Long Mỹ, một số DN thì lén lút đổ vào những bãi đất trống trong và ngoài KCN, gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Ngoài ra, vấn đề khói bụi, cây xanh trong KCN cũng đang rất bức xúc. Hiện nay, dải cây xanh trong KCN cũng như trong khuôn viên các DN không đảm bảo so với quy định là phải đạt thấp nhất 10% so với tổng diện tích đất sử dụng…

* Xin ông cho biết quan điểm của Ban Quản lý các KCN tỉnh về việc giải quyết vấn đề nói trên ?

- Việc ô nhiễm môi trường trong các KCN không phải mới đây, mà nó đã xảy ra từ khá lâu. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là phải kiên quyết bảo vệ môi trường. Ở đây, tôi muốn nói bảo vệ môi trường cho cả các DN, cho công nhân đang làm việc tại các DN và cho người dân sống xunh quanh KCN. Chúng ta phải biết kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế-xã hội với bảo vệ và cải thiện môi trường theo hướng phát triển bền vững, để từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho hàng chục ngàn cán bộ, công nhân hàng ngày, hàng giờ làm việc tại đây. Quan điểm của chúng tôi là không sợ tốn kém, mà phải đầu tư giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường một cách đồng bộ. Bản thân DN phải tự đầu tư xử lý môi trường trong nội bộ của DN mình. Nhà nước phải đầu tư những công trình xử lý môi trường tập trung. Như vậy mới có thể giải quyết một cách triệt để những sự cố ô nhiễm môi trường tồn tại lâu nay; sớm chấm dứt tình trạng xả nước thải, chất thải, khí thải chưa qua xử lý ra môi trường mà phải thu gom và xử lý bằng các phương pháp thích hợp, trong đó ưu tiên cho việc tái sử dụng, tái chế chất thải.

 

Kỹ thuật viên Công ty Phát triển hạ tầng các KCN kiểm tra mẫu chất thải của DN trước khi cho đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN. Ảnh: N.T

 

* Ban Quản lý các KCN tỉnh đã có giải pháp nào để quản lý và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong thời gian đến, thưa ông ?

- Trong khi chờ Chính phủ củng cố bộ máy tổ chức và phân cấp quản lý môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, trước mắt, chúng tôi sẽ làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường để xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý môi trường tại các KCN trên địa bàn tỉnh, nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý. Hiện nay, hệ thống xử lý nước thải tập trung của 2 KCN Phú Tài và Long Mỹ đã hoàn chỉnh; nhưng việc chậm trễ vẫn là do DN chưa xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải nội bộ đạt cấp độ cho phép để đấu nối vào. Chúng tôi sẽ chỉ đạo cho Công ty Phát triển hạ tầng hướng dẫn và tạo điều kiện cho các DN thực hiện đấu nối trạm xử lý cục bộ của DN vào hệ thống xử lý nước thải chung của KCN. Bên cạnh đó, chúng tôi đang đẩy mạnh tiến độ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường ống áp lực vượt đèo Hoa Lộc, để bơm nước thải từ KCN Long Mỹ về tập trung xử lý tại hệ thống xử lý nước thải tập trung ở KCN Phú Tài.

Không chỉ có vấn đề nước thải, đối với ô nhiễm bụi, nhất là bụi đá, bụi gỗ, và khói, chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp kiểm tra và xử lý triệt để. Đối với những DN có hệ thống hút bụi không đảm bảo thì phải có giải pháp cải tiến, nâng cấp hoặc đầu tư hệ thống mới theo quy định. Trước mắt, các DN có phát sinh khói thải trong quá trình hoạt động phải nâng chiều cao ống khói, cải tiến lò đốt... Nếu DN nào không xử lý và khắc phục tình trạng này, chúng tôi sẽ tiến hành đình chỉ sản xuất, đến khi nào khắc phục xong mới cho phép hoạt động trở lại. Về lâu dài, chúng tôi rất khuyến khích việc áp dụng các công nghệ và quy trình sản xuất ít chất thải, công nghệ sạch, ít gây ô nhiễm môi trường vào sản xuất. Chúng tôi sẽ tăng cường việc trồng cây xanh trong KCN và yêu cầu các DN trồng cây xanh trong khuôn viên đơn vị mình đạt tỷ lệ quy định.

* Xin cảm ơn ông !

  • Ngọc Thái (thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Hoa Tết vào mùa  (09/02/2007)
Nghề rong mua cổ vật  (09/02/2007)
Nhớ giếng  (09/02/2007)
Ăn rong ở Quy Nhơn  (09/02/2007)
Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong ngày Tết  (09/02/2007)
Ấn tượng cánh buồm  (09/02/2007)
Thơ  (09/02/2007)
Sóng của ngày xưa  (09/02/2007)
Quê tôi, ngày xa xưa ấy !  (09/02/2007)
Bình Định có hát Tuồng  (09/02/2007)
Bánh chưng - Món ăn đặc trưng trong ngày Tết  (09/02/2007)
Mỹ gia tăng các hoạt động quân sự nhằm vào Iran  (09/02/2007)
Ngựa qua từng chuyến...  (09/02/2007)
Nhà lưu niệm cố thi sĩ Xuân Diệu  (09/02/2007)
Cổ vật thời Tây Sơn đặt làm tại Trung Hoa  (09/02/2007)