Để hưởng khoan hồng, hãy quay về nẻo sáng
12:41', 31/3/ 2007 (GMT+7)

TP Quy Nhơn là một trong những địa phương trong tỉnh có nhiều đối tượng sau khi gây án bỏ đi nơi khác nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, đang bị cơ quan điều tra các cấp ra lệnh truy nã. Cùng với công tác xác minh truy lùng, CA TP Quy Nhơn đã tăng cường vận động, giáo dục, hướng dẫn gia đình, người thân tác động đối tượng truy nã đầu thú. Tết Đinh Hợi vừa qua biện pháp này được tiếp tục thực hiện và đạt kết quả đáng phấn khởi...

 

Đối tượng Nguyễn Cảnh Thành (bên trái) đến CATP Quy Nhơn đầu thú. Ảnh: Quốc Hùng

 

Vào đầu tháng 3-2006, đại lý Hiếu Vân ở tổ 5 - KV9 - phường Trần Quang Diệu - TP Quy Nhơn bị kẻ gian lẻn vào lấy cắp gần 100 chai thuốc trừ sâu. Vụ trộm được khởi tố và qua điều tra, cơ quan CSĐT CA TP Quy Nhơn đã xác định được thủ phạm, bắt một số tên, làm rõ vụ án. Tuy nhiên vẫn còn một đối tượng là Nguyễn Văn Sáng (SN 1985, ở KV2 - phường Nhơn Phú - TP Quy Nhơn) lọt lưới. Trong lúc đồng bọn ra trước vành móng ngựa nhận lãnh hình phạt của pháp luật thì Sáng trốn ở đâu đó cơ quan điều tra chưa xác định được. Ngày 15-8-2006, cơ quan CSĐT CA TP Quy Nhơn ra lệnh truy nã Nguyễn Văn Sáng và tiến hành các biện pháp truy lùng. Hơn nửa năm qua, trinh sát tốn không ít công sức xác minh các mối quan hệ của Sáng, nhiều lần gặp gỡ gia đình động viên họ đưa Sáng về đầu thú nhưng kết quả vẫn là con số không! Những người thân của Nguyễn Văn Sáng chưa thật sự tin tưởng chính sách khoan hồng của pháp luật nên không tích cực khuyên nhủ Sáng ra đầu thú. Trước Tết Đinh Hợi, trinh sát phối hợp cùng CA phường Nhơn Phú trực tiếp đến gia đình Nguyễn Văn Sáng và không chỉ giải thích rõ chính sách khoan hồng của pháp luật mà lần này các anh còn khẳng định, không sớm thì muộn cơ quan CA cũng truy bắt được Nguyễn Văn Sáng và như thế y sẽ không còn có cơ hội để được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Nhận ra điều đó, gia đình gọi Nguyễn Văn Sáng về và đêm 16-2, nhằm ngày 29 tháng chạp âm lịch đã đưa đến CA đầu thú.

Nguyễn Cảnh Thành (SN 1982, ở KV2 - phường Ngô Mây - TP Quy Nhơn) nổi tiếng côn đồ với những hành vi vô cớ đánh người khác, quậy phá, gây rối trật tự khu dân cư, tụ tập băng nhóm đánh nhau bằng hung khí. Đêm 8-7-2006, những hành vi của Thành đã vượt qua những vi phạm hành chính, trở thành tội phạm nghiêm trọng khi y cùng đồng bọn kéo nhau đi thanh toán mâu thuẫn với người khác. Đêm đó, Thành cùng 14 đối tượng nữa sau khi bàn bạc và chuẩn bị dao, rựa, cây gậy đã kéo nhau xông vào nhà số 70/2 đường Hoàng Văn Thụ - TP Quy Nhơn, tấn công những người bên trong. Cuộc đại náo đó đã làm bị thương nhiều người, trong đó qua giám định, Hội đồng giám định y khoa tỉnh kết luận các anh Phan Văn Thường bị thương tật tỷ lệ 12%, Nguyễn Văn Cư 5%, Nguyễn Văn Thơm 2%. Trong thời gian cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ vụ án thì Nguyễn Cảnh Thành bỏ trốn khỏi địa phương và đã trở thành đối tượng truy nã của CA TP Quy Nhơn. Trưa mùng 4 Tết, Nguyễn Cảnh Thành đến trụ sở CA đầu thú sau khi hiểu ra rằng, mọi con đường để chạy trốn pháp luật đều dẫn đến ngõ cụt, chỉ còn lối thoát duy nhất là quay về nhận lãnh hình phạt để được hưởng khoan hồng và còn có ngày tự do như mọi người.

Trong những vụ mất cắp môtô xảy ra trên địa bàn TP Quy Nhơn vào những tháng đầu năm 2006, Bùi Tấn Xuân An (SN 1989, ở số 10 - đường Nguyễn Lạc - TP Quy Nhơn) và đồng bọn gồm 3 đối tượng khác đã góp phần gây ra ít nhất 7 vụ. Khi cơ quan CSĐT CA TP Quy Nhơn điều tra làm rõ hành vi phạm tội của chúng, thì Bùi Tấn Xuân An bỏ trốn. Tết này, An lẻn về nhà ăn Tết cùng gia đình nhưng luôn phập phồng lo sợ vì không biết CA xuất hiện lúc nào. Sau khi hiểu được pháp luật chỉ trừng trị những kẻ ngoan cố, không chịu nhận lỗi lầm, những ai biết ăn năn, hối cải sẽ được chiếu cố khoan hồng, và đầu thú là một trong những hành vi thể hiện rõ thái độ hối cải, sáng ngày 25-2, An đã đến CA trình diện, khai nhâïn hành vi phạm tội trước đó của mình cùng đồng bọn.

3 đối tượng trên cùng Nguyễn Chí Tuệ (SN 1980, công nhân Công ty TNHH Tân Long trong KCN Phú Tài), bị truy nã về tội trộm cắp dây điện, Nguyễn Chí Thiện - bị truy nã về tội cố ý gây thương tích; Dương Cao Trí (SN 1984, ở tổ 24 - KV4 - phường Thị Nại) bị truy nã về tội gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, đã ra đầu thú trong dịp Tết vừa qua. Để có kết quả đó, cùng với việc xác lập chuyên án, tổ chức đấu tranh truy lùng đối tượng truy nã, CA TP Quy Nhơn còn tiến hành các biện pháp vận động đối tượng truy nã ra đầu thú thông qua các mối quan hệ thân thuộc của đối tượng. Với trách nhiệm truy bắt đối tượng và tấm lòng luôn mong muốn xã hội ngày càng có nhiều người lương thiện, CA TP Quy Nhơn đã nhiều lần gặp gỡ tiếp xúc gia đình đối tượng khuyên nhủ, động viên họ vận động con em ra đầu thú. “Mưa dầm thấm lâu”, sự kiên trì đó cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đoàn thể và bà con nhân dân đã làm thay đổi nhận thức không chỉ gia đình đối tượng mà chính các đối tượng cũng nhận ra rằng, mọi hành vi vi phạm pháp luật không sớm thì muộn đều phải trả giá, nhưng pháp luật cũng mở đường để những kẻ biết ăn năn quay đầu lại. 6 đối tượng đầu thú trong dịp Tết này đều được tại ngoại trong lúc chờ xét xử và lời nhắn nhủ của họ đối với những ai còn trốn tránh pháp luật là, để được hưởng khoan hồng hãy sớm quay về nẻo sáng.

  • Mai Linh Giang
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Từ “ngôi từ đường” của văn nghệ kháng chiến Nam Trung Bộ  (31/03/2007)
Những điều đọng lại qua một chuyến sang Lào  (31/03/2007)
Chuyện “F.C Quy Nhơn Gom Gops” trên đất Sài Gòn  (31/03/2007)
Bùng nổ bạo lực trên sân cỏ châu Âu  (31/03/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (31/03/2007)
Dấu ấn không thể nào quên  (09/02/2007)
Mùa xuân cất cánh  (09/02/2007)
Nâng cao nhận thức cộng đồng về đất đai, môi trường  (09/02/2007)
Nóng bỏng tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp  (09/02/2007)
Hoa Tết vào mùa  (09/02/2007)
Nghề rong mua cổ vật  (09/02/2007)
Nhớ giếng  (09/02/2007)
Ăn rong ở Quy Nhơn  (09/02/2007)
Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong ngày Tết  (09/02/2007)
Ấn tượng cánh buồm  (09/02/2007)