Tăng cường phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm
15:41', 31/3/ 2007 (GMT+7)

Hiện nay, dịch lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc và dịch cúm gia cầm (DCGC) tiếp tục có những diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan trên diện rộng tại nhiều địa phương trong nước. Trước tình hình trên, ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

 

Các đại biểu tham quan cơ sở giết mổ động vật tập trung tại phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn).

 

* Nguy cơ tái phát dịch bệnh

Dịch bệnh LMLM và DCGC đều do virut gây ra, tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong rất cao. Ở Bình Định, năm 2006 và đầu năm 2007 dịch bệnh LMLM đã xảy ra ở nhiều địa phương, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người chăn nuôi. Hiện nay, nguy cơ tái phát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là rất cao. Song điều đáng quan ngại hiện nay là một bộ phận người chăn nuôi còn chủ quan với dịch bệnh, không tiêm phòng cho đàn gia súc. Nhiều hộ dân khi phát hiện gia súc mắc bệnh, không báo cáo với ngành chức năng mà tự chữa trị bằng những phương pháp dân gian, hoặc tự xẻ thịt gia súc để bán. Mặt khác, phần lớn chính quyền các địa phương chưa xây dựng các điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; tình trạng mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm đang diễn ra phổ biến, không đảm bảo vệ sinh thú y và rất dễ lây lan dịch bệnh. Với sự quan tâm của UBND tỉnh, các địa phương và ngành chức năng, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm ở Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn, nhưng nguy cơ tái phát dịch vẫn còn ở mức cao. Điều đáng lo ngại là việc vận chuyển, mua bán gia cầm, thủy cầm qua lại trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Hơn nữa, qua các mẫu xét nghiệm, kháng thể virut trên đàn thủy cầm vẫn còn ở mức cao, nên khả năng tái phát DCGC là đáng lo ngại.

* Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch LMLM trên đàn gia súc và DCGC. Theo ông Phan Trọng Hổ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm và xây dựng các cơ sở giết mổ động vật tập trung (GMĐVTT) là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn dịch LMLM và DCGC. Năm 2007, toàn tỉnh có 359.000 con trâu, bò và gần 3 triệu con gia cầm phải tiêm phòng dịch LMLM và DCGC. Để công tác tiêm phòng đạt hiệu quả, cần phải chuẩn bị đầy nhân lực, thuốc, các trang thiết bị cần thiết. Ngành Nông nghiệp tỉnh chịu trách nhiệm về thuốc, kỹ thuật, trang thiết bị, thu thập mẫu xét nghiệm. Chính quyền các địa phương huy động lực lượng thú y để tiêm phòng và hỗ trợ người chăn nuôi phun thuốc, tiêu độc, sát trùng chuồng trại. Các hội, đoàn thể vận động bà con áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tham gia phòng, chống dịch bệnh. Thời gian tiêm phòng dịch bệnh LMLM cho đàn gia súc đợt 1 lần thứ nhất và lần thứ 2 năm 2007 thực hiện từ ngày 10-1 đến ngày 31-3; từ ngày 1-4 tiêm phòng đợt 1 cho đàn gia cầm là phù hợp. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương, Sở Y tế, Sở Thương mại… cũng cần có văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp dưới tham gia phòng, chống dịch.

Xây dựng các điểm GMĐVTT cũng là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Mục tiêu đến tháng 6, các thị trấn thuộc các huyện và TP Quy Nhơn xây dựng hoàn thành và đưa các cơ sở GMĐVTT vào hoạt động. Hiện nay, TP Quy Nhơn đã xây dựng xong một cơ sở GMĐVTT tại phường Nhơn Phú. Các huyện Tuy Phước, An Nhơn, Hoài Nhơn… cũng đã quy hoạch đất, vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở GMĐVTT. Hiện nay, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, hướng dẫn nhà đầu tư xây dựng cơ sở GMĐVTT đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh thú y và môi trường; chỉ đạo Ban quản lý các chợ cam kết không cho người dân đưa thịt động vật vào bày bán tại các chợ khi động vật không được giết mổ tại các cơ sở GMĐVTT. Đội kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra các điểm GMĐVTT, các điểm buôn bán động vật và các sản phẩm động vật ở các chợ, nhà hàng, khách sạn…, xử lý  nghiêm các trường hợp vi phạm…

  • Phạm Tiến Sỹ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Du lịch Nam Lào: Triển vọng kết nối  (31/03/2007)
Tổ ấm “Tự lực”: Nơi gieo mầm cho những ước mơ  (31/03/2007)
Tham một suất đất, mất một cuộc đời  (31/03/2007)
Những người truyền nguồn sống  (31/03/2007)
Thơ  (31/03/2007)
Tựa cửa nhìn ra đường  (31/03/2007)
Những chuyện chưa được kể về anh Trần Kiên  (31/03/2007)
Cây Dã hương lớn nhất Việt Nam  (31/03/2007)
Để hưởng khoan hồng, hãy quay về nẻo sáng  (31/03/2007)
Từ “ngôi từ đường” của văn nghệ kháng chiến Nam Trung Bộ  (31/03/2007)
Những điều đọng lại qua một chuyến sang Lào  (31/03/2007)
Chuyện “F.C Quy Nhơn Gom Gops” trên đất Sài Gòn  (31/03/2007)
Bùng nổ bạo lực trên sân cỏ châu Âu  (31/03/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (31/03/2007)
Dấu ấn không thể nào quên  (09/02/2007)