Xu hướng sử dụng máy tính xách tay ngày càng tăng
9:31', 5/5/ 2007 (GMT+7)

Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà sản xuất máy tính xách tay (MTXT) đã khiến cho giá bán MTXT ngày càng giảm. Vì vậy, việc sở hữu một chiếc MTXT không còn là điều quá xa vời như 5 năm về trước…

 

Khách hàng chọn mua MTXT tại DNTN Thành Nhân.

 

* Nhiều cơ hội lựa chọn

Cách đây vài ba năm, người ta chỉ dám mơ đến loại MTXT giá hạ có giá bán dưới 1.000 USD/chiếc. Giờ đây, chỉ cần khoảng 500 USD cũng có thể sở hữu một MTXT với đầy đủ các tính năng cần thiết. Đã qua rồi thời kỳ MTXT lên đến 2.000- 3.000 USD/ chiếc. Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện một loạt MTXT có giá bán dưới 500 USD/chiếc của các hãng máy tính như HP, Dell, Acer…

Bên cạnh các loại MTXT cao cấp của các hãng nổi tiếng như HP, Dell, IBM…, ở Việt Nam đã xuất hiện các loại MTXT giá rẻ dưới 1.000 USD/ chiếc của các hãng máy tính như FPT Elead, Vinacom… Giá mỗi chiếc MTXT đang dao động rất lớn từ vài trăm USD (máy cũ) đến vài ngàn USD (máy mới). Chính sự đa dạng về mức giá, chủng loại, đã giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Mặc dù phong trào sử dụng MTXT chưa sôi động và phổ biến như ở các thành phố lớn trong nước, nhưng hiện nay nhu cầu sử dụng MTXT ở Bình Định, đặc biệt là ở Quy Nhơn đang có xu hướng ngày càng tăng. Người tiêu dùng ngày càng chuộng MTXT vì sự tiện dụng cũng như sự đa dạng về mẫu mã, giá cả của nó. Anh Nguyễn Thành Nhân - Giám đốc DNTN Thành Nhân, chuyên cung cấp máy tính và thiết bị văn phòng (25 Lý Thường Kiệt - Quy Nhơn), một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc kinh doanh mặt hàng này, cho biết: “Chúng tôi kinh doanh mặt hàng MTXT khoảng 2 năm nay. Gần đây, mặt hàng này được tiêu thụ mạnh hơn, mỗi tháng chúng tôi bán khoảng 30 chiếc. Mặc dù MTXT có nhiều chủng loại, nhưng ở Bình Định khách hàng chuộng nhất là các loại máy đã qua sử dụng, đặc biệt là các dòng máy T40, T42 của hãng IBM, vì loại này bền, có giá tương đối rẻ, phù hợp với túi tiền của số đông (khoảng 11-12 triệu đồng/ chiếc).

Hiện nay, ngoài các nhà phân phối, còn một kênh để khách hàng có thể lựa chọn là mua MTXT qua mạng. Trên nhiều diễn đàn máy tính như Trái tim Việt Nam (ttvnol.com), Pocket PC Vietnam (Ppcvn.com), Handheld vietnam (Handheldvn.com), Chợ điện tử (chodientu.com)…, việc rao mua, rao bán MTXT diễn ra khá sôi nổi. Tuy nhiên, MTXT được rao bán trên mạng đa số là hàng cũ, giá bán không quá cao, nhiều khi chỉ 300 - 400 USD cũng tậu được một MTXT, nhưng chất lượng còn phải kiểm chứng. Hiện nay, ngoài DNTN Thành Nhân là có trưng bày sẵn các loại MTXT, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thiết bị máy tính ở Quy Nhơn đều có bản báo giá các loại MTXT, khách hàng có thể tham khảo giá cả, đặt cọc tiền và sẽ được nhận hàng sau. Việc mua MTXT ở các cửa hàng được nhiều người chọn hơn vì sẽ có người chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hơn là hình thức mua MTXT qua mạng.

* “Tậu” MTXT theo nhu cầu

Cơ hội sở hữu một MTXT không còn “vượt quá tầm tay” đối với nhiều người như 5 năm về trước, nên MTXT đã trở thành vật “bất ly thân” của họ, nhất là những doanh nhân, nhân viên văn phòng… Ở Quy Nhơn, tuy chưa phổ biến nhưng sự đa dạng về giá cả và mẫu mã đã khiến cho người tiêu dùng ngày càng chuyển hướng lựa chọn từ máy tính để bàn sang MTXT. Không giống như trước đây, việc sở hữu một chiếc MTXT đã từng được quan niệm là “vật trang trí” để thể hiện sự sành điệu và đẳng cấp của người sử dụng. Ngày nay, sự đa dạng về giá cả đã giúp cho người tiêu dùng có sự lựa chọn tinh tế và thực tế hơn. Chị Nguyễn Hồng Thanh - Phó Giám đốc một công ty chế biến lâm sản ở KCN Phú Tài, cho biết: “Vì tính chất công việc, phải đi công tác nhiều, tôi đã chọn mua một MTXT T40 của IBM đã qua sử dụng với giá 11 triệu đồng để có thể linh hoạt hơn trong việc giải quyết công việc”.

Đối với những người không mấy am hiểu về MTXT, bạn cần có sự tư vấn của những người am hiểu về máy tính để có thể có được sự lựa chọn phù hợp. Anh Nguyễn Quý Đức - kỹ thuật viên của DNTN Thành Nhân - chia sẻ: “Trước khi mua MTXT, khách hàng nên tham khảo giá cả trên mạng để biết giá của loại máy mình muốn mua và nên quan tâm đến chế độ hậu mãi của nhà phân phối. Hơn nữa, người tiêu dùng nên xem xét nhu cầu làm việc của mình và tham khảo ý kiến của những người rành về MTXT”.

  • Mai Hồng
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thơ  (05/05/2007)
Quả đắng  (05/05/2007)
Dế cơm lên đĩa  (05/05/2007)
Núi Xương Cá  (05/05/2007)
Kẻ lang thang và vụ trộm lúc nửa đêm  (05/05/2007)
Đồ chơi trẻ em ở Nước Mặn  (05/05/2007)
Có một nền văn hóa cảng thị lâu đời trên đất Bình Định  (05/05/2007)
Trung tu, tôn tạo di tích Lăng Mai Xuân Thưởng  (05/05/2007)
Thầy nội hay thầy ngoại?  (05/05/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (05/05/2007)
Học Hồ Chủ tịch, chúng ta học gì?  (31/03/2007)
Hội ngộ tháng 3  (31/03/2007)
Chọn nhầm trường: Bi kịch của nhiều bạn trẻ  (31/03/2007)
Rủ nhau đi Hội Đổ giàn  (31/03/2007)
Điện lưới quốc gia tỏa rộng, vươn dài  (31/03/2007)