Khi võ sĩ trở thành vệ sĩ
12:5', 2/6/ 2007 (GMT+7)

Một buổi tập võ thuật của các vệ sĩ.

Thời gian gần đây, nhiều công ty dịch vụ bảo vệ - vệ sĩ được thành lập hoặc mở chi nhánh ở Quy Nhơn. Và công việc làm vệ sĩ, dù khá mới mẻ, nhưng đã không chỉ thu hút các bạn trẻ, mà còn tạo “đầu ra” khá lý tưởng cho những VĐV, nhất là những VĐV môn võ thuật...

* Khi võ sĩ thành vệ sĩ

Nhắc đến Võ Đông Sơ, hẳn những người yêu mến môn võ cổ truyền tỉnh nhà đều biết tiếng. Khi còn là VĐV đội tuyển võ cổ truyền tỉnh ở nội dung đối kháng, Võ Đông Sơ đã từng đoạt 2 HCV ở giải vô địch toàn quốc và nhiều huy chương ở các giải khu vực. Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu nơi sàn đài, Võ Đông Sơ đã đầu quân về làm việc tại Công ty TNHH Dịch vụ - Bảo vệ Tây Bình Tây Sơn (TP Hồ Chí Minh), chi nhánh tại tỉnh Bình Dương.

HLV Bùi Trung Hiếu, phụ trách công tác huấn luyện nội dung đối kháng của đội tuyển võ cổ truyền Bình Định, cho biết: “Với những VĐV đã bước qua thời kỳ đỉnh cao phong độ thi đấu chuyên nghiệp, cụ thể ở đây là Võ Đông Sơ, nếu được bố trí để làm công tác huấn luyện võ thuật cho địa phương thì tốt cho phong trào. Tuy nhiên, công việc này lại ít đảm bảo thu nhập cho VĐV. Do vậy, việc họ đến với nghề vệ sĩ là một hướng đi mới, vừa có thể vận dụng khả năng võ thuật vào công việc, thu nhập cũng đảm bảo hơn cho cuộc sống của họ”. Được biết, với công việc mới, mỗi tháng, Võ Đông Sơ có thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng.

Bên cạnh những VĐV từng thi đấu cho đội tuyển võ cổ truyền của tỉnh, nay chuyển sang làm vệ sĩ, còn khá nhiều VĐV từng khoác áo đội tuyển của địa phương mình hoặc đại diện cho các võ đường và đã vài lần “thượng đài”, nay sang làm vệ sĩ. Võ sư Nguyễn Lê Hương, Trưởng phòng Đào tạo Công ty TNHH Dịch vụ - Cung ứng và Đào tạo Bảo vệ - Vệ sĩ Hoàng Nam, TP. Quy Nhơn, cho biết: “Hiện ở công ty tôi, có khoảng vài chục em như thế. Đối với những người đã trải qua quá trình thi đấu võ thuật tại các địa phương như thế, khi tuyển họ vào làm vệ sĩ, việc đào tạo võ thuật bảo vệ cho họ dễ dàng hơn những thành viên khác”.

Ngoài những VĐV tên tuổi như Võ Đông Sơ, nghề vệ sĩ còn thu hút cả những võ sư Bình Định như: Nguyễn Lê Hương (Công ty TNHH Dịch vụ - Cung ứng và Đào tạo Bảo vệ - Vệ sĩ Hoàng Nam, TP. Quy Nhơn), Phan Hữu Đức (con trai lão võ sư Phan Thọ, hiện làm cho Công ty Bảo vệ - Vệ sĩ Tây Sơn)… Những võ sư bước vào lĩnh vực này thường chủ yếu là phụ trách công tác đào tạo võ thuật cho các công ty vệ sĩ này.

Cái vốn võ học mà những VĐV này có được trước khi làm vệ sĩ thường chỉ giúp ích cho họ về “yếu tố võ”. Trong khi đó, để trở thành một vệ sĩ thực thụ, những võ sĩ này còn phải học rất nhiều bộ môn khác, mà lúc còn là VĐV họ không phải học, như: giao tiếp ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, sơ cứu y tế, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là khả năng nhận định tình hình, phán đoán tình thế nhanh nhẹn để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời là điều mà các vệ sĩ phải luôn học tập, trau dồi.

Võ Đông Sơ tâm sự: “Công việc mới rất phù hợp với tôi. Tuy nhiên, con đường để từ một vận động viên trở thành một vệ sĩ cũng chẳng dễ dàng gì, bởi để trở thành một vệ sĩ, tôi còn phải có thêm những kỹ năng khác, chẳng hạn ngoại ngữ và ứng xử. Như học ngoại ngữ chẳng hạn, mới đầu, cũng rất khó khăn, nhưng sự quyết tâm của con nhà võ đã giúp tôi quyết tâm hơn”.

* Và vệ sĩ cũng sẽ lên sàn đấu

Tại Giải Võ thuật Cổ truyền Liên tỉnh mừng xuân 2007 tổ chức tại huyện Tây Sơn, Công ty Bảo vệ - Vệ sĩ Tây Sơn đã cử 3 vệ sĩ: Trương Công Tú, Nguyễn Văn Ân và Lê Thanh Việt tham gia. Đây cũng là một động thái nằm trong mục tiêu khuếch trương thương hiệu của các công ty vệ sĩ. Võ sư Phan Hữu Đức, phụ trách công tác đào tạo võ thuật cho Công ty Bảo vệ - Vệ sĩ Tây Sơn, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng cho công ty mình một lực lượng VĐV để tham gia thi đấu các giải võ thuật do tỉnh tổ chức”.

Cũng với suy nghĩ như vậy, võ sư Nguyễn Lê Hương cho biết: “Hiện tại vệ sĩ của chúng tôi chưa tham gia giải đấu võ thuật nào, nhưng thời gian tới, công ty cũng sẽ tuyển chọn những vệ sĩ có trình độ võ thuật tốt, thành lập một đội tuyển riêng cho công ty, để tham gia các giải đấu ở tỉnh”.

Theo các võ sư này, bên cạnh ý nghĩa quảng bá “màu cờ sắc áo” cho công ty, việc cử các vệ sĩ tham gia các giải đấu võ thuật sẽ giúp các vệ sĩ này trở nên mạnh mẽ hơn, có thêm kinh nghiệm, từ đó, có thể áp dụng vào thực tế của công việc làm vệ sĩ của mình.

  • Công Tâm
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (02/06/2007)
Trung du chuyển mình  (05/05/2007)
Tiếp xúc với gió trời…  (05/05/2007)
Yếu tố bất ngờ trong kế hoạch tổng tiến công Mùa Xuân năm 1975  (05/05/2007)
Đường 7: 32 năm trước, bây giờ...  (05/05/2007)
Quy Nhơn: Tầm nhìn biển  (05/05/2007)
Hiệu quả và triển vọng  (05/05/2007)
Nơi bảo tồn và nhân giống gia cầm đáng tin cậy  (05/05/2007)
“Sinh viên Quy Nhơn Town” trên đất Sài Gòn  (05/05/2007)
Xem “tuồng chân đất”  (05/05/2007)
Xu hướng sử dụng máy tính xách tay ngày càng tăng  (05/05/2007)
Thơ  (05/05/2007)
Quả đắng  (05/05/2007)
Dế cơm lên đĩa  (05/05/2007)
Núi Xương Cá  (05/05/2007)