Nhìn lại lượt đi V-League 2007:
Bức tranh đáng buồn
12:8', 2/6/ 2007 (GMT+7)

V-League 2007 đã đi được nửa chặng đường. Vậy nhưng, ngoài việc có khá nhiều “sự cố” cả từ phía cầu thủ, trọng tài lẫn khán giả, giải bóng đá “hấp dẫn” nhất Việt Nam này vẫn chưa để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả nếu không muốn nói là nó có phần làm cho khán giả thêm… chán bóng đá Việt Nam.

 

Chỉ có Bình Dương (áo đỏ) là thể hiện được bộ mặt của một “đại gia”. Ảnh: L.C

 

* Những sự cố đáng tiếc

Sau những vòng đấu đầu tiên, những người yêu bóng đá xứ Thanh nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung cảm thấy vui mừng bởi “làn gió mới” từ tân binh Thanh Hóa thổi vào V-League 2007. Với chuỗi 5 trận bất bại liên tiếp, Thanh Hóa đã trở thành một “hiện tượng” khó lý giải đối với nhiều nhà chuyên môn. Tuy nhiên, cũng vì thành tích ấn tượng đó mà hàng chục nghìn cổ động viên Thanh Hóa đã làm hại đội nhà khi tràn xuống đường biên trong trận đấu với Đà Nẵng ở vòng 6, khiến trọng tài phải tạm dừng trận đấu đến 80 phút. Hậu quả là sau đó Ban tổ chức giải đã xử Thanh Hóa thua 0-3 vì sự cố này.

Chưa “rút kinh nghiệm”, ở vòng 12, các cổ động viên Thanh Hóa lại gây ra những hành động náo loạn hơn trên sân Quân khu 7 (sân nhà của TMN – CSG) khi đốt lửa trên khán đài và ném tất cả những gì có thể xuống sân. Sự yếu kém của Ban tổ chức sân đã khiến các trọng tài buộc phải hoãn trận đấu vì không đảm bảo an toàn.

Những sự cố do các cổ động viên Thanh Hóa gây ra không phải là những sự cố duy nhất xảy ra trên các khán đài của các sân cỏ cả nước. Tuy nhiên, có lẽ do tính chất “hoành tráng” của nó, nên những hành động quá khích mà các cổ động viên khác gây ra đã trở nên… lu mờ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những phản ứng mạnh mẽ từ khán giả: tiếng còi sai lệch của trọng tài, cầu thủ thi đấu không hết mình, Ban tổ chức sân chủ quan, yếu kém trong công tác bảo đảm an ninh… Nhưng tất cả đều nói lên một điều: hầu hết các khâu liên quan đến giải đấu cao nhất của Việt Nam đều chưa thực sự chuyên nghiệp.

* Sự bất thường của các “đại gia”

Bình Dương là đội duy nhất trong số các “đại gia” của bóng đá Việt Nam thể hiện được đúng khả năng của mình tại V-League 2007. Đặc biệt là khi đội bóng miền Đông Nam bộ giành ngôi vô địch lượt đi trước khi vòng đấu cuối cùng diễn ra với cách biệt khá lớn với các đội phía sau. Tuy nhiên, đã có ý kiến cho rằng do quá chú trọng đến thành tích mà đội bóng của HLV Lê Thụy Hải đã thể hiện lối chơi không được đẹp mắt. Nhưng dù sao, trong tình hình bóng đá Việt Nam hiện nay, việc “dám” chơi hết mình cũng rất đáng được biểu dương. Vì với số tiền thưởng quá ít ỏi cho ngôi vô địch, hầu như chẳng CLB nào muốn giành lấy chiếc cúp để rồi… mang vạ, vì phải tốn tiền của và công sức tham dự Champions League châu Á.

 

Các cổ động viên Thanh Hóa đang dần “quen” với việc làm các trận đấu phải hoãn lại. Ảnh: L.C

 

Trong khi đó, sau khởi đầu ấn tượng và nắm giữ ngôi đầu bảng trong nhiều vòng đấu đầu tiên, Đà Nẵng đã tuột dốc “không phanh” bằng chuỗi 5 trận liền không thắng. Trong đó, với những trận hòa và thua “đáng ngờ”, cùng tinh thần thi đấu bạc nhược, đội quân của HLV Phan Thanh Hùng đã đánh mất niềm tin của các cổ động viên sông Hàn. Và cho đến giờ, vẫn chưa có lời lý giải thỏa đáng cho sự việc này.

Không “trồi lên sụt xuống” như Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An lại thể hiện bộ mặt “dở đều” trong suốt giai đoạn I của giải. Ít ai ngờ, một đội bóng liên tục cho ra lò nhiều lứa cầu thủ xuất sắc của bóng đá Việt Nam lại luôn ngấp nghé ở khu vực có nguy cơ xuống hạng. Đã có những thay đổi trong thành phần Ban huấn luyện, nhưng rồi thành tích của đội cũng chẳng được cải thiện như mong đợi. Và trận thua tệ hại trước Hòa Phát Hà Nội như giọt nước làm tràn ly khiến HLV Nguyễn Văn Thịnh phải đệ đơn xin từ chức vì không thể chống lại “nhóm quyền lực đen” trong đội.

Ngoài ra, được đầu tư liên tục và có hệ thống, nhưng những Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An, Hà Nội ACB hay Hòa Phát Hà Nội đều cho thấy họ chưa xứng đáng với những gì mà người hâm mộ chờ đợi. Những tuyên bố hùng hồn khi mùa giải bắt đầu khởi tranh đã trở thành những câu nói lố bịch. Và mỗi CLB đều phải chật vật để bảo vệ những gì còn có thể, thậm chí còn có CLB thay đổi mục tiêu từ tranh chấp ngôi vô địch trở thành… trụ hạng thành công.

Bóng đá luôn hấp dẫn bởi tính bất ngờ, nhưng những bất ngờ đã diễn ra ở chặng đường đã qua của V-League 2007 quả đáng buồn!

  • Vũ Lê
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Khi võ sĩ trở thành vệ sĩ  (02/06/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (02/06/2007)
Trung du chuyển mình  (05/05/2007)
Tiếp xúc với gió trời…  (05/05/2007)
Yếu tố bất ngờ trong kế hoạch tổng tiến công Mùa Xuân năm 1975  (05/05/2007)
Đường 7: 32 năm trước, bây giờ...  (05/05/2007)
Quy Nhơn: Tầm nhìn biển  (05/05/2007)
Hiệu quả và triển vọng  (05/05/2007)
Nơi bảo tồn và nhân giống gia cầm đáng tin cậy  (05/05/2007)
“Sinh viên Quy Nhơn Town” trên đất Sài Gòn  (05/05/2007)
Xem “tuồng chân đất”  (05/05/2007)
Xu hướng sử dụng máy tính xách tay ngày càng tăng  (05/05/2007)
Thơ  (05/05/2007)
Quả đắng  (05/05/2007)
Dế cơm lên đĩa  (05/05/2007)