Tôi đi xe khách giường nằm
14:19', 2/6/ 2007 (GMT+7)

Cuối tuần vừa rồi, có việc phải đi TP Hồ Chí Minh gấp, nhưng không mua được vé máy bay vì sân bay thông báo hết vé, tôi đang lưỡng lự giữa lựa chọn xe khách chất lượng cao và tàu hỏa thì bạn tôi tư vấn: “thử đi xe khách giường nằm xem sao?’’.

 

Trụ sở văn phòng đại diện của Công ty Hoàng Long tại 60 Tây Sơn - Quy Nhơn.

 

* Tiện nghi, thoải mái

Đó là ấn tượng đầu tiên khi vừa bước lên xe. Đêm ấy, ngoài trời rất nóng nhưng trong xe người ta mở điều hòa nhiệt độ ở mức se se lạnh. Trong khoang xe cao rộng sạch sẽ, phảng phất một mùi thơm rất dễ chịu. Theo số vé, tôi đến giường nằm của mình. Giường của tôi ở tầng dưới, được trải một tấm nệm mỏng, cả gối và chăn đều rất thơm tho. Giường rộng khoảng 0,8 mét, dài gần 2 mét, cao dần lên trên với góc khoảng 10 độ. Với chiều cao hơn 1mét70 của mình tôi nằm vào giường và cảm thấy rất thoải mái. Theo chiều rộng của xe, người ta gắn 3 dãy giường so le với mục đích tạo không gian riêng biệt cho mỗi hành khách. Trên xe có 39 giường như vậy ở cả 2 tầng. Khác với giường nằm trên toa tàu, giường nằm trên xe được định vị với chiều cao thích hợp, nên ở cả 2 tầng, khách có thể ngồi cũng rất thoải mái (không bị đụng đầu). Giống như trên máy bay, trên trần của từng giường có nút chỉnh độ lạnh và đèn đọc sách. Xe được trang bị 3 màn hình ti vi và đầu DVD. Có tủ cấp nước nóng và nước lạnh. Mỗi hành khách được cấp một khăn lạnh. Trên xe có toilet cảm ứng tự động xả nước và khử mùi. Tủ thuốc trên xe với các cơ số thuốc sơ cứu và dầu gió, thuốc chống say, thuốc đau bụng...Ở ngay sau lưng ghế của tài xế, người ta treo một bảng lưu ý hành khách: “Quý khách lưu ý: Nhà xe chỉ bán vé và đón khách tại các điểm qui định của Công ty để tạo thuận lợi cho khách. Quý khách nào phát hiện lái xe đón khách dọc đường vui lòng thông báo cho đường dây nóng: 0903.448577, 0913.240504. Toàn bộ quý khách đi trên chuyến xe đó sẽ được miễn phí!’’. Đấy là sự cam kết phục vụ với thái độ tôn trọng khách hàng và rất chuyên nghiệp. Sau này tôi được biết 2 số điện thoại của đường dây nóng trên chính là số máy của ông Vũ Văn Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long, người đã được 2 lần lên nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2003 và năm 2005 (2 năm một lần).

Trên xe, tôi chìm vào giấc ngủ rất ngon lành. 8h sáng, xe đến Bến xe miền Đông sau gần 11h để vượt qua chặng đường dài gần 700 km.

* Chuyên nghiệp và an toàn

Ông Bùi Văn Trung, Trưởng Văn phòng đại diện của Công ty Hoàng Long tại Bình Định (trụ sở đặt tại 60 đường Tây Sơn, TP Quy Nhơn) cho biết: Xe khách Hoàng Long loại giường nằm được Công ty đưa vào hoạt động từ tháng 1-2007 chạy tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Xe hiệu King Long được đóng tại Trung Quốc sử dụng nhiều thiết bị hiện đại của Nhật Bản và Hoa Kỳ. Dàn gầm của Mỹ, máy và hệ thống phanh từ của Nhật. Theo giới chuyên môn, hệ thống phanh từ phát huy những ưu việt của công nghệ phanh ABS (phanh thông minh) lực phanh không chia đều cho các bánh xe, nên khi phanh đột ngột hạn chế lực quán tính làm hành khách nhào tới trước. Cũng nhờ công nghệ này kết hợp với hệ thống gầm và chống xóc tốt, nên khi xe đi vào các đường cua gấp khúc, hạn chế độ nghiêng tối đa. Do vậy cảm giác say xe của hành khách giảm tới 70%. Hệ thống máy của Nhật đạt tiêu chuẩn EURO 4 (chưa có nhà sản xuất xe hơi nào tại Việt Nam hiện nay đạt tiêu chuẩn này). Khung và thân xe được thiết kế cực kỳ bền chắc không bị biến dạng lớn khi có lực tác động mạnh, làm giảm tối đa chấn thương cho hành khách khi xe bị tai nạn. Xe được sơn phun sấy theo công nghệ mới nên bảo đảm cách nhiệt và chống ồn tốt. Trong xe có hộp đen (như máy bay) để ghi lại các thông số của hành trình...

Trên xe có 2 lái xe thay đổi nhau qua hành trình 300 km. Những lái xe này có giấy chứng nhận giấy phép lái xe hạng E (hạng cao nhất với xe ô tô khách) và được đào tạo bởi Công ty đào tạo kỹ năng con người Việt Nam - Tâm Việt - một địa chỉ uy tín của Việt Nam. Hiện nay, trên hành trình tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, xe dừng lại ở 3 điểm: Hà Tĩnh, Đà Nẵng và Nha Trang. Mỗi điểm dừng lại 10 phút để hành khách thư giãn, nhà xe bảo dưỡng xe. Riêng điểm Đà Nẵng xe dừng lại 30 phút để thay cả 2 tài xế và tiếp nhiên liệu, thực phẩm làm vệ sinh xe. Tại các điểm đón khách ở các tỉnh dọc hành trình (nếu có chỉ trong vòng 5 phút).

Từ đầu tháng 6-2007, trên xe sẽ có thêm một tiếp viên (giống như tiếp viên hàng không) để phục vụ các nhu cầu của hành khách. Tiếp viên này sẽ đảm nhận vai trò của cả một hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu với hành khách về các vùng đất xe đi qua.

 

Xe giường nằm chất lượng cao Hoàng Long.

 

* Sắp chính thức ra mắt tại Quy Nhơn

Văn phòng đại diện Công ty Hoàng Long tại Quy Nhơn bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 4-2007. Trong thời gian này, Văn phòng chỉ đảm nhận việc bố trí cho hành khách mua vé khứ hồi từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được trở về vị trí xuất phát. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng số lượng hành khách có nhu cầu này đã đạt gần 700 người. Hiện nay, với những quy định mới thông thoáng hơn của Nhà nước về quản lý hoạt động vận tải hành khách, Công ty Hoàng Long đang hoàn tất các thủ tục để chính thức mở tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Dự kiến cuối tháng 5-2007 Công ty bắt đầu khai thác tuyến này.

Với giá vé 280.000 đồng cho hành trình Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh và ngược lại, mỗi ngày từ 2 đầu Quy Nhơn (Bến xe Quy Nhơn) và TP Hồ Chí Minh (Bến xe Miền Đông) sẽ có 2 xe xuất bến vào lúc 8 giờ và 16 giờ (đến nơi vào lúc 20 giờ và 5 giờ). Nếu hành khách đi xe chuyến 8 giờ sẽ được phục vụ 3 bữa: Ăn sáng 10.000 đồng, ăn trưa và ăn chiều mỗi bữa 20.000 (Công ty đã liên kết với các nhà hàng tại dọc tuyến với khoảng cách 100 km một nhà hàng). Công ty cam kết bảo đảm dinh dưỡng bữa ăn và chất lượng vệ sinh thực phẩm. Nếu khách hàng bị ngộ độc Công ty sẽ bồi thường tiền vé và lo toàn bộ các chi phí điều trị.

Như vậy sắp tới hành khách Bình Định lại có thêm một lựa chọn tốt. Các đơn vị vận tải trong tỉnh lại có thêm một đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt và quyết liệt hơn và hành khách sẽ là người được hưởng lợi.

  • Cát Hùng
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Lời tâm huyết từ làng đúc Bằng Châu  (02/06/2007)
Cơm ”bụi”  (02/06/2007)
Thơ  (02/06/2007)
Dòng sông lặng lẽ  (02/06/2007)
Cây cau An Lão thăng hoa  (02/06/2007)
Tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn ở các doanh nghiệp  (02/06/2007)
Hát Bội Bình Định - làm gì để tồn tại ?  (02/06/2007)
Bức tranh đáng buồn  (02/06/2007)
Khi võ sĩ trở thành vệ sĩ  (02/06/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (02/06/2007)
Trung du chuyển mình  (05/05/2007)
Tiếp xúc với gió trời…  (05/05/2007)
Yếu tố bất ngờ trong kế hoạch tổng tiến công Mùa Xuân năm 1975  (05/05/2007)
Đường 7: 32 năm trước, bây giờ...  (05/05/2007)
Quy Nhơn: Tầm nhìn biển  (05/05/2007)