Hành trình bóng đá Việt Nam tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008:
Niềm vui và nỗi lo từ hai đội tuyển
13:58', 7/7/ 2007 (GMT+7)

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ khi lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ Olympic. Trong khi đó, đội tuyển bóng đá nữ đã hết hy vọng tại đấu trường này. Điều này không có gì đáng buồn, nhưng nỗi lo đang hiển hiện trước mắt thầy trò HLV Ngô Lê Bằng sau hai trận đấu với Thái Lan, bởi họ chính là đối thủ có thể truất mất ngôi hậu của bóng đá nữ Việt Nam tại SEA Games 24 diễn ra vào cuối năm nay.

 

Olympic Việt Nam lập nên kỳ tích khi lần đầu tiên có mặt ở vòng loại cuối cùng của một kỳ Olympic. Ảnh: VNN

 

* Chiến tích lịch sử của Olympic Việt Nam

Ngày 6-6-2007 có thể được ghi vào lịch sử bóng đá Việt Nam như một trong những cột mốc đáng tự hào: đội Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào top 12 đội cuối cùng ở khu vực châu Á tranh 3 suất tham dự Olympic Bắc Kinh 2008. Với 12 điểm sau 6 trận (thắng 4 thua 2), Olympic Việt Nam là đại diện duy nhất của bóng đá Đông Nam Á lọt vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á với tư cách nhì bảng C. Đây là những thành quả xứng đáng dành cho những nỗ lực của cả một tập thể. Trong đó, dấu ấn của trợ lý HLV Mai Đức Chung là khá rõ nét. “Diễn viên đóng thế” cho HLV Riedl, trong thời gian ông thầy người Áo xin tạm nghỉ để chữa bệnh, đã tạo dựng một lối chơi hợp lý, giúp Olympic Việt Nam giành được những chiến thắng quan trọng và thuyết phục trước các đối thủ mạnh để tự định đoạt số phận của mình ở vòng đấu cuối cùng (thắng Indonesia 2-1).

Bên cạnh đó, tinh thần thi đấu của các cầu thủ Olympic Việt Nam là rất đáng khen ngợi. Họ đã chơi lăn xả trong mỗi trận đấu, dù trước khi bước vào giải chẳng mấy ai đủ lạc quan để tin rằng chúng ta có thể giành quyền đi tiếp. Vòng đấu loại cuối cùng sẽ diễn ra từ ngày 22-8 đến 21-11, Olympic Việt Nam sẽ gặp các đối thủ mạnh hơn rất nhiều, hy vọng có mặt tại Bắc Kinh vào mùa hè năm sau là rất ít. Nhưng với đích ngắm cuối cùng trong năm nay là SEA Games 24, các cầu thủ của chúng ta lại có thêm những đối tượng cọ xát rất bổ ích để hy vọng vào một mục tiêu vừa tầm hơn: chiếc huy chương vàng SEA Games.

Vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn đạt được thành công mà hàng triệu người Việt Nam mong mỏi bấy lâu, đặc biệt là sau trận thắng chật vật và có phần may mắn trước Indonesia. Nhưng trong thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn có quyền tự hào với những gì mà Olympic Việt Nam đã làm được.

* Nỗi lo mất ngôi của tuyển nữ

Cổ nhân có câu “phúc bất trùng lai” quả thật không sai. Trong khi đội tuyển bóng đá nam luôn phải đỏ mắt tìm kiếm một danh hiệu vô địch Đông Nam Á, thì đội tuyển nữ thống trị môn thể thao vua trong khu vực với 3 chiếc huy chương vàng SEA Games liên tiếp. Với những chiến tích đã đạt được, trong khi sự đầu tư có phần khiêm tốn, các cầu thủ nữ đã khiến các đồng nghiệp nam phải ghen tỵ. Nhưng chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi đội tuyển Olympic Việt Nam lập được một kỳ tích tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008, đội tuyển bóng đá nữ lại lập nên một… kỷ lục buồn bằng trận thua tan tác 0-5 trước Thái Lan.

Thực ra, không phải đợi đến sau trận thua này, mọi người mới lo lắng cho ngôi hậu của đội tuyển nữ Việt Nam. Chúng ta đã thua người Thái tại Bangkok vào hồi đầu năm. Rồi đến chiến thắng chật vật trên sân Lạch Tray mới đây cũng đã là những lời cảnh báo về sự sa sút của tuyển nữ Việt Nam. Nhưng ánh hào quang của quá khứ vẫn khiến những người có trách nhiệm bình thản với những mối đe dọa đó. Chỉ đến khi các “cô gái vàng” nhận gần nửa tá bàn thua trên đất Thái thì mọi người mới chịu giật mình, nháo nhào tìm nguyên nhân. Vị trí HLV là điều đầu tiên người ta nhắc đến. Có thể Liên đoàn sẽ tìm thuê một thầy ngoại “chất lượng cao” để lèo lái con thuyền bóng đá nữ Việt Nam vượt qua thác ghềnh. Nhưng họ dường như đã quên rằng, sóng gió chỉ đôi khi tạm lắng chứ không bao giờ dừng hẳn. Liệu những cô gái Việt Nam chủ yếu chơi dựa vào kinh nghiệm sẽ trụ lại được qua mấy mùa giông bão?

 

Bóng đá nữ Thái Lan (áo xanh) đã đủ sức ngáng đường các cô gái Việt Nam. Ảnh: VNN

 

* Điệp khúc “xây nhà từ nóc”

Vấn đề căn cơ là chúng ta đang thiếu hụt một lực lượng kế thừa. Điều này đã được ông Vũ Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, nhắc đến trong một buổi bình luận trực tiếp trên Đài Truyền hình Hà Nội. Ông Vinh quả quyết: Bắt đầu từ năm sau (2008) sẽ tổ chức thường xuyên các giải bóng đá nữ dành cho các CLB trẻ, để từ đó chọn ra những tài năng cho đội tuyển quốc gia. Điều đáng nói là ý tưởng này đã có từ rất lâu, nhưng khi ông Vinh đề đạt lên thì đã bị các quan chức Liên đoàn khóa trước gạt qua một bên.

Lại nhớ đến lời của HLV Riedl khi mới đến Việt Nam: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Bây giờ mọi người mới thấy, điều đó không chỉ xảy ra với riêng bóng đá nam.

Sau thất bại 0-5 trước Thái Lan, một quan chức cấp cao của Liên đoàn cho rằng không có sự phân biệt đối xử giữa hai đội tuyển nam và nữ. Đội tuyển nữ đã được đầu tư đầy đủ và được đáp ứng tất cả những yêu cầu nhằm đạt đến những thành tích tốt nhất. Nhưng như thế liệu đã đủ để chúng ta duy trì được những thành tích đã có và vươn ra khỏi cái ao làng Đông Nam Á? Câu trả lời có lẽ ai cũng biết được, nhưng chỉ có Liên đoàn là không.

Dù sao sự cảnh tỉnh của người Thái cũng có tác dụng tích cực, đó là giúp chúng ta biết được mình đang ở đâu để có những thay đổi kịp thời. Quỹ thời gian từ nay đến SEA Games 24 không còn nhiều, việc tìm ra hướng đi thích hợp để vực dậy sức mạnh của đội tuyển nữ sẽ gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, niềm tin giành được chiếc huy chương vàng thứ tư liên tiếp tại SEA Games cũng bị giảm sút nghiêm trọng. Tuy nhiên, người hâm mộ sẵn sàng chấp nhận một thực tế không như trông đợi hơn là vẫn cứ sống trong ảo tưởng. Điều quan trọng là những người có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam có chịu đặt những viên đá đầu tiên, để xây lại nền móng vững chắc cho bóng đá nữ hay lại tiếp tục kiểu ăn xổi như lâu nay. Thời gian không chờ đợi chúng ta!

  • Vũ Lê

Kết quả bốc thăm vòng loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008 khu vực châu Á:

Bảng A: Iraq, Li - băng, CHDCND Triều Tiên, Australia.

Bảng B: Hàn Quốc, Bahrain, Syria, Uzbekistan.

Bảng C: Việt Nam, Nhật Bản, Qatar, Saudi Arabia.

Theo lịch thi đấu, Olympic Việt Nam sẽ mở màn vòng sơ loại thứ 3 bằng chuyến du đấu tại Nhật Bản vào ngày 22-8 (lượt về ngày 17-11). Sau đó, Olympic Việt Nam sẽ tiếp Qatar vào ngày 8-9 (lượt về ngày 21-11), Saudi Arabia ngày 12-9 (lượt về ngày 17-10).

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (07/07/2007)
Làm theo lời Bác dạy  (02/06/2007)
Hát về Người - Hồ Chí Minh, lời ca vang mãi  (02/06/2007)
Người Bình Định ở Phú Quốc  (02/06/2007)
Học tập và làm theo phong cách sống và làm việc của Bác Hồ  (02/06/2007)
Nóng bỏng tai nạn giao thông  (02/06/2007)
Phú Đa quê chàng  (02/06/2007)
Tôi đi xe khách giường nằm  (02/06/2007)
Lời tâm huyết từ làng đúc Bằng Châu  (02/06/2007)
Cơm ”bụi”  (02/06/2007)
Thơ  (02/06/2007)
Dòng sông lặng lẽ  (02/06/2007)
Cây cau An Lão thăng hoa  (02/06/2007)
Tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn ở các doanh nghiệp  (02/06/2007)
Hát Bội Bình Định - làm gì để tồn tại ?  (02/06/2007)