Những nẻo đường hoa
14:4', 7/7/ 2007 (GMT+7)

Từ cao nguyên Đà Lạt, những bông hoa muôn màu rực rỡ theo những chuyến xe hành trình về phố biển Quy Nhơn. Và hoa nay đã thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân thành phố…

 

Khách hàng lựa hoa tại shop Hương Lợi. Ảnh: H.T

 

* Đưa hoa cao nguyên về phố biển

Trước đây, người dân Quy Nhơn muốn mua hoa, chỉ có cách tìm đến các sạp hoa ngoài chợ. Các sạp hoa này thường có quy mô nhỏ, hoa bày bán chỉ là những loại phổ thông, thiếu đa dạng. Thị trường hoa ở Quy Nhơn chỉ thực sự “bùng nổ” trong khoảng mươi năm trở lại đây, với sự ra đời của một loạt shop bán hoa trên địa bàn thành phố, với lượng hoa phong phú, cách trang trí các lẵng hoa, bó hoa đẹp, đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Đường Phan Bội Châu là nơi tập trung nhiều shop hoa nhất, như Hoa Phượng, Hương Lợi… và cùng với các shop hoa khác nằm rải rác trên đường Nguyễn Thái Học, Ngô Mây, đã tạo thành một thị trường cung cấp hoa tương đối đa dạng cho người dân thành phố.

Dạo một vòng quanh các shop hoa, có thể dễ dàng nhận thấy, cả một “rừng hoa” Đà Lạt tại Quy Nhơn. Như ở shop Hoa Phượng (236A Phan Bội Châu), ngoài các loại hoa như ly ly, đồng tiền, cúc, cẩm chướng, cát tường, thủy tiên…. còn có tới 26 loại hoa hồng trên thế giới được trồng tại Đà Lạt như hồng vàng Hà Lan, hồng cam Trung Quốc, hồng xanh ngọc, hồng da beo, hồng trắng ngôi sao… Tính ra, tổng cộng phải có đến cả trăm loại hoa được shop Hoa Phượng nhập về Quy Nhơn. Chị Đỗ Nguyên Phượng, chủ shop Hoa Phượng, cho biết: “Để chủ động về nguồn hoa, chúng tôi đã đặt các nhà vườn tên tuổi ở Đà Lạt trồng các vườn hoa riêng để cung cấp cho mình. Cứ 5 giờ sáng hàng ngày, chúng tôi lại nhận các loại hoa mới từ Đà Lạt chở về. Riêng những ngày lễ lớn, tôi phải lên tận Đà Lạt, đích thân lựa chọn cả trăm ngàn cành hoa đủ loại, đem về”. Không riêng shop Hoa Phượng, các shop hoa lớn ở Quy Nhơn đều có hoa mới hằng ngày, thông qua việc hợp đồng các nhà vườn tại Đà Lạt. Vậy nên mỗi sáng sớm, khi người dân phố biển còn chưa thức giấc, những bông hoa cao nguyên đã dịu dàng khoe sắc ở phố biển Quy Nhơn.

* Thay lời yêu thương

Tuy hiện nay, trong cuộc sống hiện đại, đã có rất nhiều phương tiện khác có thể biểu lộ tình cảm, thay lời yêu thương, nhưng hoa vẫn là sự lựa chọn số một để góp mặt trong những sự kiện quan trọng của đời người. Chính vì vậy, các shop hoa ở Quy Nhơn không chỉ đơn thuần là bán hoa, mà còn là nơi thực hiện các dịch vụ hoa khác theo yêu cầu của khách hàng: hoa cưới, hoa sinh nhật; lẵng hoa chúc mừng khai trương, hội nghị; hoa trang trí nhà hàng, khách sạn, nội thất; hoa tang lễ… Chị Phòng Gia Lợi, chủ shop hoa Hương Lợi, cho biết: “Thị trường chính của chúng tôi là cung cấp hoa cho các doanh nghiệp. Những năm gần đây, nhu cầu về hoa của người dân thành phố ngày càng đa dạng và nâng cao, nên chúng tôi ngày càng đa dạng hóa dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng”.

Và cũng do vậy, hoa ngày càng góp mặt nhiều hơn trong đời sống của người dân thành phố. Hoa trang trí trong nhà ở, khách sạn; hoa khoe sắc trong ngày lễ khai trương; hoa cho cô dâu trong ngày cưới; hoa tiễn đưa con người đến cõi vĩnh hằng… Đối với mỗi chủ đề như vậy, các shop đều có catalogue với vài chục đến cả trăm mẫu mã cho khách thả sức lựa chọn. Đặc biệt, ở shop Hoa Phượng, hoa cô dâu còn được cắm theo các tiêu đề hết sức lãng mạn như Nhẹ nhàng như cánh bướm, Tinh khiết như ánh nắng ban mai, Quấn quýt như dây tơ hồng… Còn hoa mừng sinh nhật được cắm bằng nhiều bông hồng đủ màu sắc, với các tiêu đề gắn liền với các lứa tuổi như Tuổi ô mai, Tuổi 17, Sinh nhật hồng 18 năm lá me bay.

Để tạo sự mới lạ, các shop hoa lớn thường thay đổi phong cách cắm hoa, thay đổi giấy gói và phụ liệu cắm hoa mỗi tuần một lần.

 

Shop Hoa Phượng có rất nhiều hoa cho khách lựa chọn. Ảnh: H.T

 

* Và chuyện sau những dáng hoa

Đã từ lâu, hoa hồng được chọn làm biểu trưng của tình yêu. Và cũng do vậy, rất nhiều shop hoa ở Quy Nhơn đã nhận được những yêu cầu đặt hàng hoa hồng rất ấn tượng. Có khách hàng nam giới đặt định kỳ tại shop Hoa Phượng mỗi tuần hai bó hoa, mỗi bó gồm 99 đóa hồng nhung để tặng; shop Hương Lợi thì thường xuyên nhận được đặt hàng từ các chàng trai đa tình, kết những trái tim làm từ 100 đến 200 đóa hoa hồng.

Nhưng ấn tượng nhất là chuyện một chàng trai từ TP. Hồ Chí Minh, ra Quy Nhơn thăm người yêu trong những ngày cận Tết. Chàng trai này đến shop hoa Mỹ Hạnh (đường Phan Bội Châu) đặt tặng nàng một trái tim làm bằng… 999 đóa hoa hồng. Không biết sau đó nàng có đủ... “sức mạnh” để đón nhận “đóa hồng” của chàng không, bởi khi làm xong, “trái tim hoa hồng” này nặng đến mấy người khiêng mới nổi và giá thành của nó lên đến gần 5 triệu đồng.

Ngoài ra, hằng năm, khi phượng nở đỏ thắm sân trường, giới học sinh lại tìm đến các shop mua hoa rất đông. Một cành hồng lén bỏ vào trang vở, một bó hoa nhỏ xinh thẹn thùng trao tay trong giờ phút chia xa, cũng đủ làm cho trái tim hai người xích lại gần nhau hơn sau bao năm tháng kỷ niệm thưở học trò.

Cứ vậy, hoa hiện diện trong đời sống người dân Quy Nhơn, dịu dàng, thâm trầm mà đầy ý nghĩa: “Ta mang cho em một đóa quỳnh/ Quỳnh thơm hay môi em thơm”...

  • Hoài Thu
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Niềm vui và nỗi lo từ hai đội tuyển  (07/07/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (07/07/2007)
Làm theo lời Bác dạy  (02/06/2007)
Hát về Người - Hồ Chí Minh, lời ca vang mãi  (02/06/2007)
Người Bình Định ở Phú Quốc  (02/06/2007)
Học tập và làm theo phong cách sống và làm việc của Bác Hồ  (02/06/2007)
Nóng bỏng tai nạn giao thông  (02/06/2007)
Phú Đa quê chàng  (02/06/2007)
Tôi đi xe khách giường nằm  (02/06/2007)
Lời tâm huyết từ làng đúc Bằng Châu  (02/06/2007)
Cơm ”bụi”  (02/06/2007)
Thơ  (02/06/2007)
Dòng sông lặng lẽ  (02/06/2007)
Cây cau An Lão thăng hoa  (02/06/2007)
Tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn ở các doanh nghiệp  (02/06/2007)