NHÌN LẠI COPA AMERICA 2007:
Bóng đá thực dụng lên ngôi
14:44', 28/7/ 2007 (GMT+7)

Bằng lối chơi thực dụng, Brazil (áo vàng) vượt qua Argentina trong trận chung kết.

Copa America 2007 đã khép lại với chức vô địch thuộc về Brazil. Hẳn đã có đôi chút thất vọng với những người yêu thích bóng đá đẹp, vì “chất Brazil” trong đội tuyển do HLV Dunga dẫn dắt đã mất đi rất nhiều. Thay vào đó là lối đá thực dụng mà có người cho rằng “đến mức tàn nhẫn”. Tuy nhiên, đối với một số đội tham gia giải, dù không đạt được những thành tích như mong đợi, nhưng họ cũng hài lòng với những gì mình đã thể hiện tại sân chơi lớn nhất của bóng đá Nam Mỹ.

* Niềm vui của chủ và khách

Với những sự đầu tư rất lớn và sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Copa America 2007, giải đấu đã thành công tốt đẹp (ít nhất là về mặt tổ chức). Ở quốc gia có nền bóng đá vào loại kém nhất khu vực Nam Mỹ, người ta không thể trông đợi nhiều hơn thế. Các sân vận động đầy ắp khán giả, những màn pháo hoa rực rỡ sau mỗi trận đấu… đã biến Copa America 2007 trở nên hoành tráng, lung linh hơn trong con mắt của những người hâm mộ trên khắp thế giới. Nó cũng làm người ta quên đi những bất ổn về chính trị ở “đất nước hoa hậu” và những mối lo ngại về tình hình an ninh trước khi giải đấu diễn ra.

Chưa dừng lại ở đó, việc đội chủ nhà Venezuela lần đầu tiên sau 40 năm giành được một trận thắng tại Copa America (trước Peru), rồi giành quyền lọt vào tứ kết với tư cách nhất bảng A đã làm không khí ngày hội bóng đá ở quốc gia này thêm hào hứng và sôi động. Đây là giải đấu được đầu tư tốn kém nhất trong lịch sử Copa America, và nước chủ nhà hẳn đã hoàn toàn hài lòng với những gì đã thu lại được. Dưới con mắt nhiều người, Venezuela bây giờ không chỉ được biết đến như là đất nước có nhiều cô gái xinh đẹp, hay là một trong những quốc gia có nguồn dầu mỏ lớn nhất thế giới. Người dân Venezuela đã thành công khi gửi thông điệp đến với bạn bè khắp nơi: họ là những con người hiếu khách và yêu bóng đá đến mức cuồng nhiệt.

Không chỉ chủ nhà hài lòng, các vị khách đến từ Trung Mỹ – Mexico, cũng không thể trông đợi nhiều hơn với chiếc Huy chương Đồng giành được. Peru đã gây nên bất ngờ lớn đầu tiên tại giải, khi đè bẹp Uruguay với tỷ số 3-0. Nhưng Mexico mới là đội tạo nên “cơn địa chấn” tại Nam Mỹ, sau khi quật ngã “gã khổng lồ Brazil” hai bàn không gỡ ở vòng đấu bảng. Chưa hết, họ còn tạo ra trận đấu có cách biệt lớn nhất tại giải, khi dội vào lưới Paraguay đến 6 bàn ở tứ kết. Sau đó, dù thua Argentina ở bán kết, nhưng các cầu thủ Mexico vẫn cho thấy sự liền lạc trong lối chơi và họ đã gây ra không ít khó khăn cho “vũ đoàn tango” ở trận đấu này. Kết thúc giải đấu bằng chiến thắng 3-1 trước Uruguay trong trận tranh hạng Ba, thầy trò HLV Hugo Sanchez có thể hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã thể hiện tại Copa America 2007. Đối với họ, đây là giải đấu thành công và rất đáng nhớ.

* Sự lên ngôi của bóng đá thực dụng

Trong suốt thời gian diễn ra Copa America 2007, những người yêu bóng đá đẹp trên khắp thế giới đều ngả mũ thán phục trước màn trình diễn của các cầu thủ Argentina. Dường như, đội bóng của HLV Basile xem đây như là cơ hội hiếm hoi để họ giới thiệu về “đặc sản” bóng đá của quê hương mình. Họ đã có sự chuẩn bị khá nghiêm túc và vượt qua vòng bảng một cách dễ dàng sau ba trận toàn thắng.

Không chỉ ấn tượng về thành tích đó, những tín đồ túc cầu giáo còn chờ đón những trận đấu của Argentina vì một lý do khác: thưởng thức những pha bóng đẹp. Quả thật vậy, dù có những “tai tiếng” về lối chơi tiểu xảo mang tính “truyền thống” trong quá khứ như: bàn thắng nhờ “bàn tay của Chúa” do Maradona ghi, hay cú ngã “đẹp” của Simeone trong trận gặp tuyển Anh tại World Cup 1998 khiến tiền vệ Beckham phải nhận thẻ đỏ rời sân… nhưng Argentina tại Copa America 2007 lại hoàn toàn khác. Dù trong thành phần đội bóng của họ có rất nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu, nơi không có nhiều đất cho các cầu thủ thực hiện những động tác biểu diễn kỹ thuật, nhưng khi đã cùng hòa thành một tập thể, khoác chiếc áo màu xanh - trắng của đội tuyển quốc gia, các cầu thủ Argentina lại phô diễn những pha phối hợp kỹ thuật cực kỳ điệu nghệ, những pha ghi bàn đầy ngẫu hứng, khiến người xem phải luôn trầm trồ thán phục.

Nhưng khi tất cả đều cho rằng chức vô địch năm nay hoàn toàn xứng đáng thuộc về “vũ đoàn tango” thì họ lại “chết ngay trước cổng thiên đường”. Thất bại 0-3 của Argentina trước Brazil quả là một sự thất vọng cùng cực cho thầy trò HLV Basile và cả những người yêu bóng đá đẹp. Bởi tại giải này, và cụ thể là trong trận chung kết, các “vũ công samba” chẳng mấy khi thể hiện những “điệu nhảy” làm mê đắm lòng người như ở các giải đấu trước đây. Họ chơi kỷ luật, tuân thủ chiến thuật và lạnh lùng một cách đáng kinh ngạc. Nếu như điều đó được áp dụng đối với đội tuyển Italia thì có lẽ không ai ngạc nhiên, nhưng đằng này nó lại xuất hiện ở một đội bóng luôn nổi tiếng với lối chơi hoa mỹ thì quả là bất ngờ với nhiều người.

Nhưng có lẽ chúng ta cũng cần “thông cảm” với đội bóng áo vàng xanh, bởi vì bóng đá đẹp, họ đã từng không ít lần phải “ôm hận” và nhận những lời chỉ trích của các cổ động viên nhà. Để dung hòa vẻ đẹp và thành tích thực sự không phải là điều đơn giản, đặc biệt là khi thành tích là một trong những điều kiện quyết định, gắn liền quyền lợi của những người làm bóng đá.

  • Lê Cường
In trangGửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (28/07/2007)
Báo chí địa phương và những vấn đề cần quan tâm  (07/07/2007)
Học tập gương viết báo của Hồ Chủ tịch  (07/07/2007)
Giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng nguồn điện  (07/07/2007)
Bình Định ký sự  (07/07/2007)
Hồi sinh một làng nghề truyền thống  (07/07/2007)
Câu chuyện còn dài  (07/07/2007)
Thơ  (07/07/2007)
An Lão phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số  (07/07/2007)
Chuyện của những người sao in đề thi  (07/07/2007)
Sinh quá thưa - nên hay không ?  (07/07/2007)
Chữa bệnh ở khu dịch vụ  (07/07/2007)
“Nội chiến” của thanh niên xã Nhơn Lý - Bao giờ chấm dứt ?  (07/07/2007)
Ngày Chủ nhật  (07/07/2007)
Một nhà báo được nhận Bằng khen về thành tích tham gia xây dựng Lăng Bác  (07/07/2007)