KỶ NIỆM 60 NĂM, NGÀY THƯƠNG BINH – LIỆT SĨ (27.7.1947 – 27.7.2007)
Một doanh nghiệp làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
17:52', 28/7/ 2007 (GMT+7)

Thời gian qua, bên cạnh nỗ lực thực hiện thành công kế hoạch kinh doanh với tỉ lệ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm của mình, các thế hệ CBCNV Cảng Quy Nhơn (CQN) đã tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xây dựng nhà tình nghĩa”, “Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa”, “Giúp đỡ chăm sóc thương - bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn”… cùng nhiều hoạt động tình nghĩa khác.

 

CBCNVC CQN thăm viếng, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: TL

 

1- Ngay từ khi Đảng và Nhà nước phát động phong trào chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), Cảng Quy Nhơn đã chủ động đề nghị với UBND tỉnh nhận phụng dưỡng suốt phần đời còn lại cho 32 Bà mẹ VNAH. Từ việc phân công người thường xuyên giữ mối liên hệ với thân nhân của các Mẹ và chính quyền địa phương, cho đến việc thăm nom, theo dõi sức khỏe của các Mẹ, liên tục nâng suất tiền trợ cấp phụng dưỡng, tặng quà trong các dịp lễ, Tết, sửa chữa nhà cửa và mua sắm tiện nghi cho các Mẹ… đều được CQN thực hiện bằng tất cả tấm lòng, đáp ứng được tâm tư, tình cảm và nhu cầu của các Mẹ VNAH vốn đã chịu nhiều mất mát, hy sinh. Khi mỗi Mẹ qua đời, DN đều có trách nhiệm cùng gia đình lo toan, đưa Mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng và hỗ trợ tiền xây dựng mộ (1,5 triệu đồng/mộ).

Ngoài ra, CQN còn tiếp nhận người thân của gia đình các Bà mẹ VNAH vào làm việc tại DN. Tính đến nay, có 178 người đang công tác tại DN là con em thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng, trong đó có 34 người là thương binh. Lãnh đạo Cảng đã quan tâm tạo điều kiện và bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe của từng người. Hàng năm, mỗi CBCNV CQN đều tự nguyện trích 2 ngày lương đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền trên 60 triệu đồng/năm. Cũng từ nguồn quỹ này, CQN tiếp tục hỗ trợ sửa chữa, cải tạo lại 6 ngôi nhà cho các Mẹ; khoan giếng nước để các Mẹ sử dụng… với tổng số tiền gần 85 triệu đồng. Trong các dịp lễ, Tết và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hàng năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc, BCH Công đoàn cơ sở CQN đều tổ chức họp mặt gia đình chính sách, thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình có công. Đồng thời, DN cũng đã tặng 26 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các Mẹ VNAH mà DN nhận phụng dưỡng…

Bên cạnh việc thực hiện chu đáo các chế độ trợ cấp cho các đối tượng chính sách, CQN còn quan tâm chu đáo đến việc đưa đón các đối tượng chính sách đi tham quan, nghỉ dưỡng hàng năm.

2- Song song với việc phụng dưỡng Mẹ VNAH, chăm sóc các gia đình chính sách, CQN là một trong những DN đầu tiên ở tỉnh ta hưởng ứng phong trào “Xây dựng nhà tình nghĩa”. Đến nay, CQN đã xây dựng 11 nhà tình nghĩa (mỗi huyện, thành phố 1 nhà) cho các gia đình chính sách. Khi hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, CQN luôn chú trọng đến chất lượng của ngôi nhà, vì nếu không kiểm tra chặt chẽ việc thi công thì chất lượng sẽ không đảm bảo. Những công trình nhà tình nghĩa do CQN xây dựng đều được Ban quản lý dự án của Cảng giám sát, nghiệm thu từng phần việc… một cách chặt chẽ. Nhờ đó, các ngôi nhà tình nghĩa do đơn vị hỗ trợ xây dựng đến nay vẫn còn đảm bảo chất lượng. Năm nay, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, CBCNV CQN tiếp tục đóng góp xây dựng thêm 12 căn nhà tình nghĩa (trị giá mỗi căn nhà 25 triệu đồng) cho các gia đình chính sách trong tỉnh.

Bên cạnh những hoạt động có tính chất thường xuyên, lâu dài, CQN còn tích cực tham gia những đợt vận động ngắn hạn do các cấp từ T.Ư đến tỉnh phát động nhằm giúp đỡ người nghèo. Cụ thể, Cảng đã hỗ trợ huyện Phù Mỹ 30 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với nước; vận động CBCNV tham gia ủng hộ hơn 134 triệu đồng giúp người nghèo trong tỉnh xóa nhà ở đơn sơ; ủng hộ nhân dân xã vùng sâu Cát Hải (Phù Cát) 80 triệu đồng để xây dựng khu sinh hoạt thiếu nhi và khoan 50 giếng nước… Các đoàn thể trong đơn vị thường xuyên tổ chức nhiều phong trào như: Hành quân về nguồn, Tìm địa chỉ đỏ, Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ… Qua đó, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong từng CBCNV của DN. Thời gian qua, CBCNV CQN còn tích cực tham gia cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lụt ở miền Trung, ở đồng bằng sông Cửu Long; cứu trợ “ đỏ lửa” cho đồng bào nghèo trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, hỗ trợ tiểu thương chợ Lớn Quy Nhơn bị hỏa hoạn, giúp đỡ trẻ mồ côi không nơi nương tựa, tài trợ áo phao cho học sinh xã đảo…

 

Tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

 

Ngoài ra, Ban Nữ công của CQN còn thường xuyên quan tâm giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ trong DN có hoàn cảnh khó khăn trên 25 triệu đồng/năm. Đoàn Thanh niên bằng nguồn quỹ tự xây dựng đã tặng 3 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 3 Bà mẹ VNAH (500.000 đồng/sổ); tặng cho trẻ em nghèo và trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam ở phường Hải Cảng (địa bàn CQN đứng chân) 4,5 triệu đồng; thăm và tặng quà 14 đợt với số tiền 500.000 đồng/ đợt cho trẻ em ở phường Lê Lợi (TP Quy Nhơn);  tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 12 triệu đồng; tặng áo, chăn cho các cụ ở Nhà dưỡng lão Quy Nhơn 7,5 triệu đồng; ủng hộ xã nghèo vùng sâu, xa thuộc 3 huyện miền núi: Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão số tiền 16 triệu đồng…

Tuy những kết quả đạt được có thể là chưa cao, nhưng điều đáng nói là đội ngũ CBCNV CQN luôn nhiệt tình tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa bằng tất cả khả năng và tấm lòng, đã góp phần thiết thực cải thiện và nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các gia đình chính sách; thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và những truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Vừa qua, CQN đã được tặng danh hiệu DN làm tốt công tác xã hội, là đơn vị được chọn báo cáo điển hình về công tác “Đền ơn đáp nghĩa” tại Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ do T.Ư tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

  • Lê Quang

Trong những năm qua, CQN đã đóng góp cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và các công tác xã hội gần 4 tỉ đồng. Trong đó, phụng dưỡng Mẹ VNAH 700 triệu đồng, giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách 498,3 triệu đồng; đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa 459 triệu đồng; xây dựng nhà tình nghĩa, giúp các gia đình khó khăn cơ nhỡ 739 triệu đồng; đóng góp Quỹ xóa đói giảm nghèo 273 triệu đồng; giúp đỡ người tàn tật, người nghèo, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam 426,2 triệu đồng; cứu trợ nạn nhân bão lụt, động đất, sóng thần, giúp xã nghèo, góp quỹ Tấm lòng vàng, lớp học tình thương: 793,1 triệu đồng…

In trangGửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
15 năm đi tìm mộ liệt sĩ  (28/07/2007)
Yên lòng người còn sống, ấm lòng người hy sinh  (28/07/2007)
Người thương binh được dân kính mến  (28/07/2007)
Thung lũng giữa đại ngàn  (28/07/2007)
Cổ tích đàn trâu  (28/07/2007)
Những ngày hè sôi động  (28/07/2007)
Mùa săn “hùm” dưới biển  (28/07/2007)
Sao em nỡ… chưa lấy chồng ?  (28/07/2007)
Chút lịch sử về Hip hop  (28/07/2007)
Thơ  (28/07/2007)
Mẹ con  (28/07/2007)
“Bánh tráng bẻ giòn giòn”  (28/07/2007)
Người nông dân dám nghĩ, dám làm  (28/07/2007)
Hợp tác để phát triển văn hóa địa phương  (28/07/2007)
Nhớ một cơn mưa  (28/07/2007)