Trộm 32 chiếc xe đạp vì mê trò chơi điện tử
14:31', 2/9/ 2007 (GMT+7)

Chỉ vì mê game, hai học sinh đang học lớp 10 trường THPT Phù Cát 1 đã trở thành những kẻ trộm cắp, chỉ trong vòng khoảng 1 tháng đã gây ra 32 vụ trộm xe đạp. Vụ án được CA huyện Phù Cát làm rõ và cùng với hai đối tượng trực tiếp gây án bị khởi tố về tội trộm cắp, người mua 32 chiếc xe đạp để bán lại lấy lãi cũng đã bị khởi tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có…

 

Những chiếc xe đạp do Tặng và Phúc trộm cắp, được CA Phù Cát thu hồi. Ảnh: Quốc Hùng

 

* Những vụ mất trộm xe đạp

Một buổi tối cuối tháng 4.2007, tại sân Bưu điện huyện Phù Cát xảy ra một vụ mất cắp xe đạp. Em Huỳnh Quý Nhớ – học sinh lớp 10 Trường THPT Phù Cát 1 đến đây chơi game dựng xe đạp phía trước, khoảng một giờ sau em ra về thì không thấy chiếc xe chỗ cũ. CA huyện Phù Cát đã kiểm tra hiện trường và tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được đối tượng thì liền sau đó, tại một tiệm Internet ở thị trấn Ngô Mây xảy ra vụ mất xe đạp tương tự. Nạn nhân là Võ Kim- học sinh lớp 12 Trường THPT Phù Cát 1 trong lúc chơi game dựng xe đạp trước tiệm đã bị kẻ gian lấy cắp. Mấy hôm sau lại một học sinh khác do mải mê với “Võ lâm truyền kỳ” đã quên chú ý đến chiếc xe đạp Nhật dựng trước sân Bưu điện huyện Phù Cát nên đến khi rời màn hình phải đi bộ về nhà.

Nạn nhân của những vụ mất xe đạp có người đến công an nhờ điều tra truy tìm kẻ trộm nhưng cũng có người không báo cáo, do đó CA huyện Phù Cát chưa tập hợp được tình hình để có căn cứ đánh giá hoạt động của đối tượng trộm cắp, tính chất, hậu quả thiệt hại do chúng gây ra. Mãi đến giữa tháng 5.2007, qua công tác trinh sát, Công an huyện mới phát hiện chỉ trong vòng một tháng qua, trên địa bàn thị trấn đã xảy ra khoảng 30 vụ mất cắp xe đạp. CA huyện nhận định có một băng trộm chuyên lấy cắp xe đạp đang hoạt động, địa điểm chúng gây án chủ yếu tại khu vực sân Bưu điện Phù Cát, trước cửa các tiệm Internet, thời gian vào buổi trưa và tối. Nạn nhân bị mất cắp tài sản hầu hết là học sinh mải chơi game quên chú ý xe đạp dựng phía trước nên bị kẻ trộm lợi dụng. Theo hướng nhận định đó, lãnh đạo CA huyện Phù Cát chỉ đạo trinh sát đi sâu làm rõ, xác minh thu thập chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của từng đối tượng, xác định nơi tiêu thụ và sử dụng các biện pháp cần thiết tác động đối tượng bộc lộ hành vi phạm tội để phá án.

* Lộ diện những tên trộm và kẻ tiêu thụ

Chỉ đạo của lãnh đạo CA huyện Phù Cát được trinh sát nhanh chóng triển khai và sau khi loại dần những đối tượng nghi vấn thì thấy nổi lên Tạ Công Tặng và Đinh Hoàng Phúc (cùng sinh năm 1991, hiện đang học lớp 10 hệ bán công trường THPT Phù Cát 1). Cả hai đối tượng này đều mê trò chơi trên máy vi tính. Lúc đầu cả hai chỉ chơi game vào những ngày nghỉ, nhưng càng về sau, thời gian dành cho máy vi tính càng nhiều, chúng vào tiệm Internet thường xuyên hơn. Tiếp cận gia đình các đối tượng, trinh sát được biết, trước đây hai học sinh này đều thuộc diện học khá, nhưng hiện nay đang đứng trong nhóm cuối lớp. Có một thời gian, Tặng và Phúc thường xuyên xin tiền cha mẹ, lúc thì bảo nộp quỹ của trường, của lớp, lúc thì học thêm…; sau đó tại các gia đình này xuất hiện hiện tượng mất cắp vặt, từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Trinh sát cũng đã ghi nhận được nhiều lần sau khi Tặng và Phúc xuất hiện tại các điểm Internet và Bưu điện huyện Phù Cát thì ở đó xảy ra mất cắp xe đạp.

Trần Văn Minh - người tiêu thụ 32 xe đạp gian. Ảnh: Quốc Hùng

Cũng trong thời gian này, trinh sát phát hiện Trần Văn Minh (SN 1960, ở thôn Phong An, xã Cát Trinh, Phù Cát) làm nghề sửa chữa xe đạp có những biểu hiện bất minh trong công việc. Nếu trước đây, Minh chỉ sửa chữa nhỏ, vô dầu mở nhông, sên, vá ruột xe thủng và chủ yếu lấy công làm lãi, thì nay ông ta kiêm thêm việc mua bán xe đạp. Những chiếc xe đạp Nhật, Trung Quốc hay xe sản xuất trong nước chưa rõ mua lại của ai nhưng dù tốt xấu thế nào cũng đều được Minh sơn sửa, làm thay đổi hình dáng trước khi bán cho người khác. Bà con địa phương cho biết, có tuần Trần Văn Minh bán đến 3 chiếc xe đạp như vậy. 

Nhận định tiệm xe đạp của Trần Văn Minh là nơi tiêu thụ tài sản do Tạ Công Tặng, Đinh Hoàng Phúc trộm cắp đem bán nên trinh sát vừa xác minh làm rõ việc mua bán của Minh trong thời gian qua, vừa bí mật giám sát nhằm phát hiện làm rõ mối quan hệ của các đối tượng. Một hôm, qua tin báo của quần chúng, CA Phù Cát đã kịp thời có mặt giữ Tạ Công Tặng khi y từ tiệm xe đạp của Trần Văn Minh bước ra. Chiếc xe đạp Tặng vừa bán cho Minh cũng được  trinh sát lập biên bản thu giữ.

* Lời khai của các đối tượng

TạiCA huyện Phù Cát, Tạ Công Tặng khai nhận, cùng thực hiện hành vi trộm cắp xe đạp với y còn có Đinh Hoàng Phúc bạn học cùng trường. Phúc được triệu tập đến trụ sở công an và cũng đã nhận tội. Các đối tượng vì muốn có tiền chơi game nên sau nhiều lần lừa dối cha mẹ lấy tiền, thậm chí trộm cắp tài sản của gia đình nhưng vẫn không đủ chi phí cho sự đam mê Internet nên đã kiếm tiền bằng cách trộm cắp xe đạp. Tặng và Phúc thường xuất hiện tại các điểm Internet trong thị trấn và Bưu điện huyện vào buổi trưa và tối để theo dõi những thiếu niên chơi game bên trong, khi phát hiện có người sơ hở, chúng lấy cắp xe đạp đem bán. Lúc thì Phúc cảnh giới để Tặng trộm cắp, khi thì Phúc trực tiếp lấy xe còn Tặng cảnh giới. Trong thời gian 1 tháng Tạ Công Tặng và Đinh Hoàng Phúc đã trộm cắp 32 chiếc xe đạp, trong đó riêng khu vực Bưu điện huyện Phù Cát hai đối tượng này đã lấy cắp 15 chiếc, số còn lại lấy tại các điểm Internet trong thị trấn và có nơi chúng gây ra 5 vụ trộm xe đạp liên tục. Tất cả 32 chiếc xe đó Tặng và Phúc đều bán cho Trần Văn Minh với số tiền từ 50.000đ đến 110.000đ/chiếc. Trần Văn Minh cũng khai nhận, tuy biết Tạ Công Tặng và Đinh Hoàng Phúc trộm cắp xe đạp đem bán nhưng vì giá rẻ nên mua và bán lại kiếm lời. CA huyện Phù Cát đã thu hồi đủ 32 chiếc xe đạp Minh đã bán cho người khác. Ngày 10.8, Cơ quan CSĐTCA huyện Phù Cát đã khởi tố Trần Văn Minh về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Vụ án đang được các điều tra viên tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị truy tố  xét xử các bị can trên trước pháp luật.

Điều cần nói thêm từ vụ án này, là sự bàng quan của các chủ tiệm Internet, nếu không muốn nói là vô trách nhiệm. Chỉ trong một thời gian ngắn liên tiếp bị mất trên 10 chiếc xe đạp nhưng không ai có biện pháp phòng ngừa, cảnh giác. Kể cả người bị hại, bị mất xe nhưng không báo cáo để cơ quan chức năng điều tra ngăn chặn. Chính sự sơ hở, kém ý thức của một số người, cả nạn nhân của các vụ trộm, đã tạo điều kiện để các đối tượng trên phạm tội. Đây là bài học cảnh giác các địa phương cần rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống tội phạm.

  • Đặng Thái
In trangGửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Mùa live show đang nóng  (02/09/2007)
Trong “Hành trang ngày trở lại” của Trương Văn Dân (*)  (02/09/2007)
Cần lắm sự đầu tư  (02/09/2007)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (02/09/2007)
Một doanh nghiệp làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa  (28/07/2007)
15 năm đi tìm mộ liệt sĩ  (28/07/2007)
Yên lòng người còn sống, ấm lòng người hy sinh  (28/07/2007)
Người thương binh được dân kính mến  (28/07/2007)
Thung lũng giữa đại ngàn  (28/07/2007)
Cổ tích đàn trâu  (28/07/2007)
Những ngày hè sôi động  (28/07/2007)
Mùa săn “hùm” dưới biển  (28/07/2007)
Sao em nỡ… chưa lấy chồng ?  (28/07/2007)
Chút lịch sử về Hip hop  (28/07/2007)
Thơ  (28/07/2007)