Vô cớ vẫn đánh chết người
10:12', 19/1/ 2008 (GMT+7)

Võ Văn Tiến - kẻ trực tiếp đánh chết ông Đãi. Ảnh: Quốc Hùng

Khoảng 22 giờ ngày 4.10, bà con địa phương phát hiện trước UBND xã Tây Phú, Tây Sơn có một người đàn ông bất tỉnh bên lề đường nên đã đưa đi cấp cứu. Tuy được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do bị chấn thương nặng, nạn nhân đã chết sau hai ngày hôn mê tại Khoa Hồi sức cấp cứu- Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Nạn nhân là ông Đặng Công Đãi (SN 1962, ở khối Phú Văn, thị trấn Phú Phong, Tây Sơn). Tối 4.10, ông Đãi đi xe đạp từ hướng Hầm Hô về, nhưng chưa đến nhà thì gặp nạn. Kết quả khám nghiệm tử thi, nguyên nhân gây nên cái chết của ông Đãi do những tác động bên ngoài dẫn đến chấn thương sọ não kín, tụ máu nội sọ. Nhận thấy cái chết của ông Đãi có nhiều dấu hiệu nghi vấn, công an (CA) huyện Tây Sơn đã cử cán bộ xác minh và bước đầu được biết, khoảng 21 giờ hôm đó, ông Đãi có vào trụ sở UBND xã Tây Phú báo cáo bị hai thanh niên chặn đường gây chuyện đánh ông bị thương  rồi  bỏ chạy. Ông Đãi cũng đã đến nhà cán bộ y tế địa phương băng bó vết thương. Theo trình bày của những người trên thì lúc này ông Đãi chỉ bị xây xát nhẹ và những vết thương đó không thể gây ra cái chết của nạn nhân.

Để nhanh chóng làm rõ nguyên nhân gây nên những chấn thương dẫn đến cái chết của ông Đãi, CA huyện Tây Sơn đã tăng cường lực lượng điều tra viên và trinh sát tiếp tục rà soát từ cơ sở để thu thập chứng cứ. Sau gần một tuần kiên trì xác minh từng nguồn tin một, trinh sát phát hiện đêm đó, Huỳnh Đức Hào (SN 1988, ở thôn Phú Thọ, xã Tây Phú, Tây Sơn) điều khiển xe máy biển số 77-877CR đi từ hướng Hầm Hô ra thị trấn Phú Phong, khi đến khu vực trước UBND xã đã tông vào một người đàn ông đứng giữa đường. Thấy nạn nhân bị ngã bất tỉnh nên Hào bỏ trốn. Điều tra viên đã triệu tập Huỳnh Đức Hào đến làm việc. Ngay từ đầu, Hào đã khai nhận việc tông xe máy vào người đàn ông, sau này được biết là ông Đặng Công Đãi. Nhưng trong lời khai của Hào có những chi tiết nghi vấn, như việc ông Đãi đứng không vững, lảo đảo và ngã giữa đường bê tông, lúc này xe máy do Hào điều khiển đang đến gần nên không tránh kịp. Ngoài ra, trước lúc xảy ra tai nạn, Huỳnh Đức Hào nhìn thấy hai thanh niên đứng bên lề đường, trên tay mỗi người cầm một khúc cây, khi nhìn thấy ông Đãi ngã họ đã bỏ chạy…

Những dấu vết trên người ông Đãi qua khám nghiệm cho thấy nạn nhân bị đánh bằng vật cứng gây nên những chấn thương, điều đó phù hợp với lời khai của Huỳnh Đức Hào, vụ va quẹt giao thông không gây nên cái chết của ông Đãi. Như vậy, có nhiều khả năng, hai thanh niên anh Hào trông thấy có liên quan đến vụ án mạng. Từ hướng nhận định này, CA huyện Tây Sơn tiếp tục chỉ đạo trinh sát và điều tra viên tập trung xác minh truy tìm hai thanh niên nghi vấn đó.

Khoảng 10 ngày sau, hai đối tượng nghi vấn đã được xác định, đó là Võ Văn Tiến và Lương Trung Tâm cùng sinh năm 1990, ở thôn Phú Thịnh, xã Tây Phú, Tây Sơn.  Trên cơ sở những tài liệu thu thập được, các điều tra viên vừa đấu tranh vừa xác minh củng cố chứng cứ, đến ngày 18.10, Võ Văn Tiến đã khai nhận việc chặn đường gây chuyện và đánh chết ông Đặng Công Đãi.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Tiến bắt đầu từ việc Tiến và Tâm  trên đường đi dạo đã gây chuyện với hai thanh niên ở thôn Phú Hiệp đến thăm người quen ở thôn Phú Thịnh. Mâu thuẫn đơn giản, nhưng ngay lúc đó Tiến rủ Tâm lấy cây, rựa ra đường chờ hai thanh niên trên đi về để chặn đánh. Lúc này, ông Đặng Công Đãi một mình cưỡi xe đạp đi qua thì bị Tiến chặn lại. Biết Tiến nhầm người nên Tâm chạy ra ngăn cản, lấy khúc cây Tiến đang cầm đem vào sân cất. Mặc dù vậy, Tiến vẫn gây chuyện và dùng tay đánh ông Đãi ngã xuống xe, sau đó qua bên kia đường bê tông lấy khúc cây quay lại đánh ông Đãi bị thương chảy máu ở tay. Ông Đãi bỏ chạy vào UBND xã báo cáo, Tiến và Tâm thấy vậy chạy vào nhà Tiến trốn.

Khoảng 10 phút sau, Tiến rủ Tâm mang theo hung khí gồm dao Thái Lan, cây gỗ… leo rào vào trụ sở UBND xã tìm ông Đãi nhưng không gặp. Khi hai đối tượng quay ra đến ngã tư đường bê tông trước trụ sở UBND xã thì phát hiện ông Đãi đi bộ từ hướng Hầm Hô ra. Vừa trông thấy ông Đãi, Tiến vượt lên trước, khi còn cách khoảng 1,5 mét y dùng cây gỗ liên tiếp đánh vào người ông Đãi. Ông Đãi bị đánh nhiều cái vào đầu, trong lúc lảo đảo giữa đường thì bị xe máy của Hào tông ngã.

Hành vi nêu trên của Võ Văn Tiến đã được làm rõ và y đã bị Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Định khởi tố, ra lệnh tạm giam về tội “Giết người”. Đối với Lương Trung Tâm, tuy không trực tiếp đánh ông Đãi, nhưng trong lúc cùng Tiến đi tìm đánh hai thanh niên thôn Phú Hiệp đã chứng kiến từ đầu đến cuối hành vi của Tiến, thế nhưng đã không tự giác khai báo, gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng. Hành vi đó của Lương Trung Tâm đã phạm vào tội “Che giấu tội phạm” được quy định tại điều 21 BLHS. Hiện cơ quan chức năng đang củng cố chứng cứ để quyết định khởi tố bị can, điều tra xử lý theo quy định.

  • Mai Linh Giang
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Một cuộc giao lưu mới lạ  (19/01/2008)
“Anh hùng Võ Duy Dương là một người con Bình Định”  (19/01/2008)
Cần sự chủ động và tích cực hơn từ ngành giáo dục  (19/01/2008)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (19/01/2008)
Những người thầy không thể nào quên  (06/12/2007)
Cô giáo Võ Thị Thanh Điệp: Tôi chỉ là một “huấn luyện viên”…  (06/12/2007)
30 năm xây dựng và trưởng thành  (06/12/2007)
Bài tình ca mùa Đông  (06/12/2007)
Xế ôm lúc 0 giờ !  (06/12/2007)
Vững bước đi lên  (06/12/2007)
Giữ hồn nghề dệt chiếu  (06/12/2007)
Phong trào xóa nhà ở đơn sơ cho người nghèo ở An Lão  (06/12/2007)
15 đến 50 triệu đồng cho ngôi nhà chống bão  (06/12/2007)
Thèm thuốc lá - Lợi bất cập hại !  (06/12/2007)
Thơ  (06/12/2007)